Politics

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 18 พฤษภาคม 2563

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 18 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นับถึงเวลา 21.30 น. วันนี้ (18 พ.ค.) ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 4,833,350 คน รักษาหายรวม 1,871,872 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 317,224 ราย โดยที่สหรัฐ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากสุดในโลก มียอดสะสมผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 1,529,144 คน และ 90,996 ราย ตามลำดับ

night Covid Tem01 0

night Covid Tem02 0

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 18 พฤษภาคม 2563  พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน  ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,031 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศยังคงอยู่ที่ระดับ 56 ราย โดยมีตัวเลขผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่มอีก 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้วที่ 2,857 ราย โดยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 118 ราย

TH UpDate02 0 1

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

  • ‘ออสเตรเลีย’ สั่งปิด ‘แมคโดนัลด์’ 12 สาขา เจอคนส่งของป่วย ‘โควิด-19’

ร้านแมคโดนัลด์ 12 สาขา ในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ต้องปิดให้บริการชั่วคราวหลังตรวจพบว่าคนขับรถส่งของ 1 ราย มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก โดยแมคโดนัลด์ ระบุว่า คนขับรถส่งของรายดังกล่าว ซึ่งไม่ได้แสดงอาการของโรค ได้มีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานร้านบางส่วน ทว่าจนถึงช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ค.) ยังไม่มีพนักงานร้านคนใดมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  ‘ออสเตรเลีย’ สั่งปิด ‘แมคโดนัลด์’ 12 สาขา เจอคนส่งของป่วย ‘โควิด-19’

  • ห้างดังปรับตัวรับ ‘โควิด’ ไอเดียเลิศ ‘ใช้เท้ากดลิฟต์’ เลี่ยงสัมผัส

เฟซบุ๊กเพจ “Seacon Square l ซีคอนสแควร์” ของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง “ซีคอนสแควร์” โพสต์ภาพความพร้อมของทางห้างสรรพสินค้าในการดำเนินมาตรการต่างๆ ในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง รวมถึง การดัดแปลงลิฟต์ให้สามารถใช้เท้ากดได้ ทั้งการเรียกลิฟต์ และการกดชั้นที่ต้องการจะไป ซึ่งเป็นวิธีการที่เลี่ยงการสัมผัส จุดที่เป็นการแพร่เชื้อได้เป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก มาเหนือ! ห้างดังปรับตัวรับ ‘โควิด’ ไอเดียเลิศ ‘ใช้เท้ากดลิฟต์’ เลี่ยงสัมผัส

สมัครงาน

  • เตรียมให้พร้อม!! อว.จ้างงานเฟส 2 เพิ่มอีก 4 หมื่นตำแหน่ง

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผย อว.เตรียมใช้งบ 800 ล้านบาท เปิดรับสมัครคนทำงานในโครงการ “อว.สร้างงานระยะที่ 2” จำนวน 4 หมื่นตำแหน่ง เพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติโควิด – 19 หลังจากเฟสแรก เปิดรับ 1 หมื่นคน แห่สมัครล้นหลามกว่า 3 หมื่นคน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เตรียมให้พร้อม!! อว.จ้างงานเฟส 2 เพิ่มอีก 4 หมื่นตำแหน่ง

  • ครบจบที่เดียว! ‘รมว.เกษตรฯ’ แนะเทคนิครับเงิน ‘เยียวยาเกษตรกร’ ที่นี่

นายเฉลิมชัย เปิดเผยว่า เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาได้จากระบบตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกรที่เว็ปไซต์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ www.moac.go.th หรือ http://savefarmer.oae.go.th/ โดยตรง และติดตามผลการโอนเงินได้จากเว็ปไซต์ของ ธ.ก.ส. www.เยียวยาเกษตรกร.com หรือตู้ปรับสมุดหน้า ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ และจากตู้ ATM ได้ทุกธนาคาร

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ครบจบที่เดียว! ‘รมว.เกษตรฯ’ แนะเทคนิครับเงิน ‘เยียวยาเกษตรกร’ ที่นี่

  • BAY คาดกนง.หั่นดอกเบี้ยเหลือ 0.50% เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจ!

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.90-32.25 บาท/ดอลลาร์ ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 20 พ.ค.คาดว่าจะมีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงจาก 0.75% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 0.50% เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก BAY คาดกนง.หั่นดอกเบี้ยเหลือ 0.50% เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจ!

bbbb 2

  • ‘www.เยียวยาเกษตรกร.com’ ตรวจด่วน! ข้อความแบบไหน ได้เลยเงิน 15,000 บาท

เฟซบุ๊กเพจ “เศรษฐกิจการเกษตรเพื่อประชาชน” โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณี เกษตรกรที่จะเข้ามาตรวจสอบสิทธิ์การรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยระบุว่า ขณะนี้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเร่งปรับปรุงระบบให้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น และปรับฐานรายชื่อเกษตรกรให้อีกครั้ง โดยหากเข้ามาระบบตรวจสอบสิทธิ์แล้วจะพบข้อความที่แจ้งว่าจะได้รับสิทธิ์เมื่อใด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘www.เยียวยาเกษตรกร.com’ ตรวจด่วน! ข้อความแบบไหน ได้เลยเงิน 15,000 บาท

  • ‘แอปเปิ้ล’ งัดมาตรการเข้มสกัด ‘โควิด-19’ รับแผนเปิดสาขาสหรัฐ 25 แห่ง 100 สาขาทั่วโลก

แอปเปิ้ล เผยมาตรการสำหรับการเปิดร้านสาขาในหลายประเทศทั่วโลก ที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้า ให้เป็นไปอย่างปลอดภัย ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  รวมถึง การตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัยทั้งลูกค้า และพนักงานของร้าน  บังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ด้วยการจำกัดจำนวนลูกค้าที่จะเข้าไปภายในร้านในแต่ละรอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘แอปเปิ้ล’ งัดมาตรการเข้มสกัด ‘โควิด-19’ รับแผนเปิดสาขาสหรัฐ 25 แห่ง 100 สาขาทั่วโลก เริ่มสัปดาห์หน้า

  • ย้ำเรียนออนไลน์แค่ช่วง “โควิด’ เท่านั้น! พร้อมหาทางลดภาระผู้ปกครอง

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ เป็นการแก้ปัญหาในช่วงรอการเปิดเรียนในเดือนกรกฎาคมนี้ เมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้นจะกลับมาเรียนในห้องเรียนตามปกติ ส่วนปัญหาต่างๆ เช่น การเข้าไม่ถึงระบบ ค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์ ภาระการดูแลของผู้ปกครอง และความรับผิดชอบของผู้เรียนที่จะต้องมีวินัย ติดตามการเรียนด้วยตนเอง รัฐบาลจะนำมาพิจารณาและแก้ปัญหาอย่างละเอียด รอบคอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ย้ำเรียนออนไลน์แค่ช่วง “โควิด’ เท่านั้น! พร้อมหาทางลดภาระผู้ปกครอง

ทูลกระหม่อม185634

  • ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงบอกปิดประเทศนานๆ ประชาชนก็ไม่ไหว เศรษฐกิจก็แย่

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์ภาพและข้อความผ่านอินสตาแกรม ระบุว่า สวัสดีวันอาทิตย์ A Day of Rest ในช่วงตกงานทำงานไม่ได้อย่างตอนนี้ ดิฉันก็ต้องทำตัวให้แข็งแรงไว้ ออกกำลังกาย และเก็บตัวในที่ที่อากาศดี จิตใจจะได้แจ่มใสไม่เครียด คิดสร้างสรรค์ งานใหม่ๆ เมื่อคลายล็อก ตอนนี้หลายๆ ประเทศในยุโรป เช่น อิตาลีก็คลายล็อก ไม่มีการกักตัว และได้เปิดประเทศกันแล้ว เพราะปิดนานๆ ประชาชนก็ไม่ไหว เศรษฐกิจก็แย่ ต้องเตรียมตัวเข้าสู่ mode “New Normal” กันแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงบอกปิดประเทศนานๆ ประชาชนก็ไม่ไหว เศรษฐกิจก็แย่

  • ติง ‘ห้าง’ ปล่อยคนเข้าแออัด ย้ำชัดเข้ม 5 มาตรหลัก

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ติงห้างไม่เข้มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เปิดวันแรกปล่อยคนเข้าแออัด ทั้งที่ตกลงกันแล้ว ย้ำต้องการ์ดไม่ตก เข้ม 5 มาตรการหลัก ทั้งการคัดกรองผู้มีอกาารไช้ การมีเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ การเว้นระยะห่างประชาชนที่มาเดินเพิ่อลดความแออัด และมาตรการทำความสะอาด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ติง ‘ห้าง’ ปล่อยคนเข้าแออัด ย้ำชัดเข้ม 5 มาตรหลัก

  • เศรษฐกิจดิ่งหนัก! ‘กรุงไทย’ คาดจีดีพีปีนี้ดิ่งลึกติดลบ 8.8%

Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปี 2563 อาจหดตัวราว 8.8% แม้ว่าเศรษฐกิจไตรมาสแรกที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงออกมาขยายตัวติดลบ 1.8% หดตัวน้อยกว่าที่คาดว่าจะติดลบ 3.9% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการที่มาตรการปิดเมืองของประเทศต่างๆ ที่เริ่มต้นในช่วงมีนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เศรษฐกิจดิ่งหนัก! ‘กรุงไทย’ คาดจีดีพีปีนี้ดิ่งลึกติดลบ 8.8%

กกก

  • ผ่อนปรนระยะ 2 วันแรก คน ‘เช็คอิน’ ผ่านแอพฯ ไทยชนะกว่า 2 ล้าน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 หรือ ศบค. แถลงว่า  การผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคระยะที่ 2 ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) เป็นวันแรกนั้น  มีผลเป็นที่น่าพอใจกับการปฏิบัติตามมาตรการของผู้ประกอบการ และประชาชน โดยเฉพาะการใช้งานแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนผ่าน “ไทยชนะ.com” จำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  ศบค.พอใจมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 วันแรก คน ‘เช็คอิน’ ผ่านแอพฯ ไทยชนะกว่า 2 ล้าน

  • เนเธอร์แลนด์แนะ ‘คนโสด’ หา ‘sex buddy’ คลายเหงา ช่วง ‘โควิด’ ระบาด

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ออกคำแนะนำใหม่ ให้คนโสดที่กำลังเหงาอยู่ หา “sex buddy” หรือ “คู่นอน” ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการออกคู่มือแนะนำฉบับนี้มีขึ้น หลังจากที่มีเสียงวิจารณ์ว่า รัฐบาลไม่ยอมให้คำแนะนำกับคนโสด ถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เนเธอร์แลนด์แนะ ‘คนโสด’ หา ‘sex buddy’ คลายเหงา ช่วง ‘โควิด’ ระบาด

  • ‘เฟด’ เตือนประชาชนอย่า ‘เดิมพัน’ กับเศรษฐกิจสหรัฐ

“เจอโรม พาวเวลล์” ประธานธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยว่า ไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อไหร่ “เศรษฐกิจ” จะฟื้นตัวจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยอาจจะใช้เวลาสักพัก หรืออาจจะยาวนานถึงปลายปีหน้า พร้อมเตือนประชาชนไม่ควร “วางเดิมพัน” กับเศรษฐกิจสหรัฐระยะกลางหรือระยะยาว เพราะเส้นทางฟื้นตัวยังมีความเสี่ยงสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘เฟด’ เตือนประชาชนอย่า ‘เดิมพัน’ กับเศรษฐกิจสหรัฐ

00ก5ด14กห3ด

  • บุกรอบสอง ร้องนายกฯ หลังผ่อนปรนไม่ปลดล็อก ‘นวดไทย’

กลุ่มผู้ประกอบการสถานบริการเพื่อสุขภาพ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อขอให้พิจารณาผ่อนปรนหรือปลดล็อกกิจการประเภท นวดแผนไทย หรือนวดเพื่อสุขภาพ หลังจากรัฐผ่อนปรนระยะสอง ให้สถานบริการความงามเปิดได้ แต่ยังห้ามนวดแผนไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก บุกรอบสอง ร้องนายกฯ หลังผ่อนปรนไม่ปลดล็อก ‘นวดไทย’

  • ‘โปรตุเกส’ เปิดเมืองเฟส 2 หนุนประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19

“ประเทศโปรตุเกส” เริ่มเปิดเมืองเฟส 2 ในวันนี้ (18 พ.ค.) โดยรัฐบาลระบุว่า ประชาชนควรเตรียมรับมือกรณีที่ “ไวรัส” จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ถ้าหากไม่สามารถผลิตวัคซีนได้ มนุษย์ก็ต้องสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและเชื้อไวรัสจะลดความรุนแรงลง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘โปรตุเกส’ เปิดเมืองเฟส 2 หนุนประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19

  • ‘หนุ่มเชียงใหม่’ โวย ศบค.แถลงกลับจาก ‘ภูเก็ต’ ติดโควิด สุดท้ายผลเป็นลบ

หลังจากเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศบค. รายงานว่า มีผู้ป่วย 1 ราย ประวัติคือเดินทางออกจากภูเก็ต กลับบ้านที่ จังหวัดเชียงใหม่ แต่ล่าสุดพบว่า หนุ่มรายดังกล่าวได้ออกมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก บอกว่า ผลการตรวจซ้ำ ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘หนุ่มเชียงใหม่’ โวย ศบค.แถลงกลับจาก ‘ภูเก็ต’ ติดโควิด สุดท้ายผลเป็นลบ

  • ‘กนก’ โพสต์ถามโรงเรียนควรเปิดได้หรือไม่ ถ้าเรียนออนไลน์ไม่ใช่คำตอบ!

ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กนก วงษ์ตระหง่าน (Kanok Wongtrangan) ระบุว่า “โรงเรียนควรเปิดได้แล้วหรือไม่ ถ้าเรียนออนไลน์ไม่ใช่คำตอบ” กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดชัดเจนแล้วว่า ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ไม่ลดลงจนถึงเกณฑ์ปลอดภัยต่อการไปโรงเรียนของนักเรียน โดยเฉพาะชั้นอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทาง สพฐ. จะจัดให้มีการสอนออนไลน์ (และออนทีวี) ผ่านช่องทีวีดิจิตอลเพื่อการศึกษา (DTV ช่อง 37-53) ซึ่งจะเริ่มต้นทอดลองการถ่ายทอดการสอนผ่านช่องทีวีดิจิตอลในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการเปิดเทอมที่ถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  ‘กนก’ โพสต์ถามโรงเรียนควรเปิดได้หรือไม่ ถ้าเรียนออนไลน์ไม่ใช่คำตอบ!

ค้าปลีก 1

  • ส.ค้าปลีกอ้อนรัฐขอ ‘ซอฟท์โลน-งัดมาตรการภาษี’ คาด 2 ปีพลิกฟื้น

เปิดข้อเสนอสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ร้องนายกรัฐมนตรีวอนใช้มาตรการภาษี อนุมัติซอฟท์โลน ผ่านแพลตฟอร์มค้าปลีก ฟื้นช้อป ช่วยชาติ อุ้มรายย่อย ธุรกิจเกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมค้าปลีก บรรเทาพิษโควิด-19 ด้านสมาชิกสมาคมฯ ลั่นไม่ลดคน หาทางจ้างงานเพิ่ม พร้อมช่วยลดค่าครองชีพ คาด 2 ปีถึงจะพลิกฟื้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ส.ค้าปลีกอ้อนรัฐขอ ‘ซอฟท์โลน-งัดมาตรการภาษี’ คาด 2 ปีพลิกฟื้น

  • ‘เอมิเรตส์’ จ่อโละจ้างพนักงาน 3 หมื่นชีวิต ปลดระวางเครื่องบินยักษ์ A380

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “สายการบินเอมิเรตส์” ซึ่งเป็นสายการบินระยะไกลที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังพิจารณาปลดพนักงาน 3 หมื่นคน หรือคิดเป็น 30% และปลดระวางเครื่องบินแอร์บัส A380 เร็วขึ้น เพื่อลดต้นทุนและรักษาบริษัทจากวิกฤติไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘เอมิเรตส์’ จ่อโละพนักงาน 3 หมื่นชีวิต ปลดระวางเครื่องบินยักษ์ A380

  • ‘ลุงตู่’ ห่วงเรียนออนไลน์ ลั่นต้องไม่ขาดตอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ว่า วันนี้ ยังมีหลายปัญหาที่เราต้องแก้ ด้วยเพราะยังต้องมีการเปลี่ยนแปลง อย่างเช่นเรื่องการเรียนออนไลน์ก็มีปัญหา วัตถุประสงค์ คือ ต้องการเรียนไม่ให้ขาดตอน หลังจากนั้นก็ต้องไปเปิดเรียนมาตรฐาน แต่มีคนไปเข้าใจว่าจะทำแบบนี้ไปตลอด ซึ่งไม่ใช่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ลุงตู่’ ห่วงเรียนออนไลน์ ลั่นต้องไม่ขาดตอน ‘ชวลิต’ จี้ศธ.ทบทวนใหม่

japan

  • พิษโควิด! เศรษฐกิจญี่ปุ่นถดถอยรอบ 4 ปีครึ่ง คาดซบเซาหนักขึ้น

เศรษฐกิจญี่ปุ่นร่วงลงมาอยู่ในภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีครึ่ง สร้างความเสี่ยงที่จะทำให้ญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะซบเซาสุด นับแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา หลังวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และผู้บริโภคอย่างหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก พิษโควิด! เศรษฐกิจญี่ปุ่นถดถอยรอบ 4 ปีครึ่ง คาดซบเซาหนักขึ้น

  • องค์กรต้านโกงแนะตั้งกก.อิสระ-เปิดเว็บเฉพาะกิจ ตรวจสอบใช้เงินกู้1ล้านล้าน

มูลนิธิองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ห่วงเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการใช้เงิน 4 แสนล้านจากเงินกู้ 1 ล้านล้าน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม เป็นส่วนที่น่ากังวลที่สุด เพราะอาจนำไปใช้ทำโครงการที่ไม่เกิดประโยชน์คุ้มค่า หรือเกิดการคอร์รัปชันเชิงนโยบาย แนะยึดโมเดล มิยาซาวาแพลน ตั้งกรรมการตรวจสอบ เปิดเว็บให้สาธารณชนร่วมดูแล

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานมูลนิธิองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การใช้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ต้องดำเนินการให้รวดเร็ว ทันการณ์ จึงจะเกิดประโยชน์คุ้มค่า

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก องค์กรต้านโกงแนะตั้งกก.อิสระ-เปิดเว็บเฉพาะกิจ ตรวจสอบใช้เงินกู้1ล้านล้าน

  • เที่ยวบินพิเศษพา 250 คนไทยจากสหราชอาณาจักรกลับถึงไทยบ่ายวันนี้!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปอำนวยความสะดวกให้พี่น้องชาวไทยในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย รอบแรก จำนวน 250 คน โดยร่วมกันกับสายการบิน Eva Air ที่ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เที่ยวบินพิเศษพา 250 คนไทยจากสหราชอาณาจักรกลับถึงไทยบ่ายวันนี้!

  • วิกฤติโควิด!! ‘สภาพัฒน์’ หั่นจีดีพีไทยปีนี้ติดลบ 5-6%

เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ปี 2563 ขยายตัวติดลบ 1.8% สำหรับการคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวติดลบ 5.5% (ติดลบ 5 ถึงติดลบ 6% ) เมื่อเทียบกับคาดการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 1.5-2.5% ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2563 คาดว่าจะปรับตัวลดลงในช่วง -6% ถึง -5% ชี้ตัวเลขมีโอกาสจะขยายตัวติดลบกว่านี้อีก หรือ เป็นบวกได้ ขึ้นอยู่กับ สถานการณ์โควิด-19 ต้องแพร่ระบาดไม่เกินไตรมาส 2/2563

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก วิกฤติโควิด!! ‘สภาพัฒน์’ หั่นจีดีพีไทยปีนี้ติดลบ 5-6%

98205720 142585004026499 7176626859667357696 o

  • ยอดติดเชื้อโควิดใน ‘สิงคโปร์’ ยังสูงสุดในอาเซียน วันเดียวพุ่ง 682 คน!

“ศูนย์ข้อมูล COVID-19” รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในอาเซียน ณ วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2563 เวลา 19.30 น. โดยระบุว่า “อินโดนีเซีย” มียอดผู้เสียชีวิตในวันนี้พุ่งสูงถึง? 59 ราย โดยมีอัตราตาย(จำนวนผู้เสียชีวิต/จำนวนผู้ติดเชื้อที่รายงาน) เท่ากับ 6.55% ขณะที่ผู้ป่วยโรคโควิดของ “กัมพูชา” ทุกรายได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ยอดติดเชื้อโควิดใน ‘สิงคโปร์’ ยังสูงสุดในอาเซียน วันเดียวพุ่ง 682 คน!

  • ‘ทอท.’ เสี่ยงกำไรหดเหลือพันล้าน คาดพิษไวรัสสะเทือนถึงปี 65

ไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสนามบินอย่างหนัก “ทอท.” ประเมินว่าผู้โดยสารจะลดลง 50% จากปีที่แล้วและกว่าจะกลับไปสู่ระดับเดิมที่ 142 ล้านคนต่อปีได้ อาจจะต้องรอถึงปี 2565 ขณะเดียวกันผลประกอบการปีนี้ อาจจะมีกำไรลดลงเหลือเพียง 1 พันล้านบาท จากปี 2562 ที่มีกำไร 2.5 หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ทอท.’ เสี่ยงกำไรหดเหลือ 1 พันล้าน คาดพิษไวรัสสะเทือนถึงปี 65

  • ‘แพลทินัม’ งดเก็บค่าเช่าอีก 2 เดือน ช่วยร้านค้าสู้โควิด

บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า เดอะ แพลทินัม แฟชั่น มอลล์, ศูนย์การค้าเดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ราชประสงค์ และ เดอะ นีออน ไนท์ บาซาร์ ออกมาตรการ ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยขยายเวลายกเว้นในส่วนของค่าเช่า 100% อีก 2 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ช่วยบรรเทาภาระร้านค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘แพลทินัม’ งดเก็บค่าเช่าอีก 2 เดือน ช่วยร้านค้าสู้โควิด

  • ‘รัสเซีย’ ชาติเดียวใน 5 ประเทศแรก คนตาย ‘โควิด-19’ ต่ำหมื่น

รัสเซีย ซึ่งขยับขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันเพิ่มขึ้นมากเป็นอันดับ 2 ของโลกเช่นกัน ที่ 9,709 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดที่ 281,752 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 94 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,631 ราย โดยใน 5 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลกขณะนี้ รัสเซียเป็นประเทศที่มีการพบผู้เสียชีวิตน้อยสุด และเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีผู้เสียชีวิตไม่ถึง 10,000 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อ ‘โควิด-19’ ถึง 4.8 ล้าน ‘รัสเซีย’ ชาติเดียวใน 5 ประเทศแรก คนตายต่ำหมื่่น

98205377 3168445246550252 1923001719076159488 o e1589762151113

  • เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กล่าสุดอยู่ที่ 355,037 คน!

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด นับจนถึง 17 พฤษภาคม 2563 เวลา 16.00 น. (เวลาสหรัฐ) รัฐ/ นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 355,037 คน โดยแบ่งเป็นในรัฐนิวยอร์ก จำนวน 157,551 คน และนครนิวยอร์ก จำนวน 197,486 คน ซึ่งสูงที่สุดในสหรัฐฯ และเสียชีวิต จำนวน 21,861 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กล่าสุดอยู่ที่ 355,037 คน!

  • สายจกปาดน้ำตา!! ชีวิตหลังโควิด ‘สสส.’ เตือนไม่ควรใช้มือเปิบข้าวเหนียว

เฟซบุ๊ก “สสส.” ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เผยแพร่คำแนะนำ “ชีวิตวิถีใหม่” โดยระบุว่า วิกฤติโควิด-19 นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติตนของคนไทยและทั่วโลก ต้องมีการปรับรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่ ที่แตกต่างจากแนวทางปฏิบัติเดิมๆ ที่คุ้นเคยหรือ การสร้าง “ชีวิตวิถีใหม่” ซึ่งทุกคนในสังคมต้องเริ่มต้นจากตัวเอง ดังนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก สายจกปาดน้ำตา!! ชีวิตหลังโควิด ‘สสส.’ เตือนไม่ควรใช้มือเปิบข้าวเหนียว

  • ‘พระราชินี’ ทรงเย็บหน้ากากฝีพระหัตถ์ถวาย ‘พระสังฆราช’

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ คุณจันทนี ธนรักษ์ ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญหน้ากากผ้าฝีพระหัตถ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานมาเฝ้าถวายแด่เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ ตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘พระราชินี’ ทรงเย็บหน้ากากฝีพระหัตถ์ถวาย ‘พระสังฆราช’

อัศวิน1756312

  • ‘ผู้ว่าฯอัศวิน’ ชี้เปิดห้างวันแรกเรียบร้อยดี แต่ยังมีพื้นที่อ่อนไหวต้องปรับปรุง!

จากการตรวจสอบวันนี้ได้รับรายงานว่าส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจเพราะเป็นวันแรกและคนไปใช้บริการยังไม่มากนัก แต่ก็พบว่ายังมีพื้นที่อ่อนไหวที่ต้องปรับปรุง เช่น บริเวณทางขึ้น-ลงบันไดเลื่อน จำเป็นต้องเว้นระยะห่างเช่นเดียวกัน ซึ่งในระยะนี้ทางห้างฯ อาจต้องจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดระเบียบและประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย รวมถึงแจ้งร้านค้าและผู้เช่าพื้นที่ภายในห้างสรรพสินค้างดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจำพวก ลด แลก แจก แถม ที่จะทำให้เกิดการเบียดเสียดและแออัด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ผู้ว่าฯอัศวิน’ ชี้เปิดห้างวันแรกเรียบร้อยดี แต่ยังมีพื้นที่อ่อนไหวต้องปรับปรุง!

  • ‘รัสเซีย’ ขึ้นที่ 2 ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ มากสุดในโลก

รัสเซีย แซงหน้า สเปน ขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 9,709 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 281,752 คน  และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 94 ราย ส่งผลให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่  2,631 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อเกิน 4.7 ล้าน สหรัฐทะลุ 1.5 ล้าน ‘รัสเซีย’ ขึ้นที่ 2 ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ มากสุดในโลก

  • เปิดคลิปสุดซึ้ง ‘ฮีโร่ชุดขาว’ กลับบ้านครั้งแรกรอบ 3 เดือน

เฟซบุ๊กเพจ “sirirajpr” เผยแพร่คลิปของพยาบาลประจำหอผู้ป่วยติดเชื้อแยกโรค โรงพยาบาลศิริราช ที่ได้เดินทางกลับบ้านครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เปิดคลิปสุดซึ้ง ‘ฮีโร่ชุดขาว’ กลับบ้านครั้งแรกรอบ 3 เดือน

report01 9

17May map non infection

17May ComeBack

17May Table ปัจจัยเสี่ยง 1

17May ตรวจกิจการ 1

Avatar photo