COVID-19

ติง ‘ห้าง’ ปล่อยคนเข้าแออัด ย้ำชัดเข้ม 5 มาตรหลัก

“หมออนุพงศ์” โวยห้างหลังคลายล็อก เกิดภาพคนเข้าใช้บริการแออัด ทั้งที่พูดคุยตกลงกันแล้ว ย้ำต้องเข้ม 5 มาตรการหลัก การ์ดต้องไม่ตก

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ภาพคนเข้าไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้าศูนย์การค้าจำนวนมาก และบางห้างมีความแออัดอย่างมาก เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะอาจเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ได้

เมกา

นอกจากนี้ ในช่วงแรกของการนำเสนอมาตรการผ่อนปรน ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ยังได้ให้ความมั่นใจมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะ 5มาตรการหลัก ได้แก่ การคัดกรองผู้มีอกาารไช้ การมีเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ การเว้นระยะห่างประชาชนที่มาเดินเพิ่อลดความแออัด และมาตรการทำความสะอาด แต่ยังเกิดเหตุการณ์คนใช้บริการหนาแน่นขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในวันแรกของการผ่อนปรน อาจเกิดเหตุการณ์นี้ได้ เนื่องจากประชาชนอัดอั้นกันมานาน แต่หลังจากนี้ ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องต้องทำให้ได้ตตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข การ์ดจะต้องไม่ตก

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล
นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล

ขณะที่ภาคประชาชนเอง ก็ต้องตระหนัก มีพฤติกรรมใหม่ ใช้หน้ากากอนามัย ล้างมืบ่อยๆ และหากเห็นว่าสถานที่นั้นแน่น แออัด ต้องไม่เข้าไป เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพราะเป็นที่สังเกตว่าในระยะหลัง มีผู้ป่วยยืนยันหลายคน ที่ผ่านการตรวจแบบบพีซีอาร์ พบผลบวก แต่มีอาการน้่อย และไม่มีอาการ ซึ่งอาจแพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัวได้

Avatar photo