World News

เสียชีวิตแล้ว! หญิงเปรูทำ ‘การุณยฆาต’ คนแรกของประเทศ

หญิงชาวเปรูที่ป่วยด้วยโรคหายาก และรักษาไม่หาย เสียชีวิตแล้ว หลังจากศาลสูงวินิจฉัยให้เธอสามารถทำการุณยฆาต โดยได้รับการช่วยเหลือจากแพทย์ ตามที่เธอยื่นเรื่องร้องขอ

อนา เอสตราดา นักจิตวิทยาวัย 47 ปี ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อเสื่อมมานานกว่า 30 ปี และในช่วง 5 ปีหลัง อาการของเธอแย่ลงเรื่อย ๆ ถึงขั้นกล้ามเนื้อเกือบทั้งหมดไม่สามารถใช้การได้ ทำให้เธอไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ มีชีวิตแบบผู้ป่วยติดเตียง อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ และอยู่ภายใต้การดูแลของบุคคลอื่น

การุณยฆาต

ล่าสุด ทนายความของเอสตราดาแจ้งผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า เอสตราดาเสียชีวิตแล้วจากทำการุณยฆาต โดยได้รับการช่วยเหลือจากแพทย์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 เม.ย.)

ก่อนหน้านี้ เอสตราดาไม่สามารถทำการุณยฆาตเพื่อจบชีวิตของตัวเองได้ เนื่องจากขัดต่อกฎหมายของเปรูที่ระบุไว้ว่า ผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือให้คนคนหนึ่งจบชีวิตตัวเอง จะมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี

แต่เธอได้ยื่นคำร้องต่อศาลสูง ระบุว่า สาเหตุที่เธอต้องการทำการุณยฆาต เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เธอต้องต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียง และใช้ชีวิตอยู่กับเครื่องช่วยหายใจ จากโรคที่ไม่มีทางรักษา เธอต้องการใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน เพื่อจากไปอย่างมีศักดิ์ศรี ภายใต้การดำเนินงานทางการแพทย์

ต่อมา ศาลสูงเปรูมีคำวินิจฉัยในปี 2566 โดยแม้จะยังยืนยันว่า การทำการุณยฆาตไม่สามารถทำได้ตามกฎหมายในประเทศเปรู แต่ศาลจะยกเว้นไม่เอาผิดกับแพทย์ที่ให้ยาเพื่อช่วยทำการุณยฆาตให้กับเอสตราดา เพื่อให้เธอได้จากไปอย่างมีศักดิ์ศรีตามที่ร้องขอ

การทำการุณยฆาตยังคงถือว่าผิดกฎหมายในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในเปรู ซึ่งผู้คนนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดี หลายประเทศในภูมิภาคอเมริกา อย่าง โคลอมเบีย เอกวาดอร์ และคิวบา อนุญาตให้สามารถทำการุณยฆาตได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด

การุณยฆาต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo