COVID-19

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 17 พฤษภาคม 2563

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 17 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับถึงเวลา 21.30 น. วันนี้ (17 พ.ค.) ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 4,750,124 คน รักษาตัวหายแล้วรวม 1,830,174 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 313,797 ราย โดยสหรัฐ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากสุดของโลก มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 1,509,341 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 90,134 ราย

night Covid Tem011

night Covid Tem02

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 17 พฤษภาคม 2563  พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน  ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมยังอยู่ที่ 3,028 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศยังคงอยู่ที่ระดับ 56 ราย โดยมีตัวเลขผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่มอีก 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้วที่ 2,856 ราย โดยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 116 ราย

TH UpDate02 5

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

indd 1

  • ยังคุมไม่อยู่! ‘อินเดีย’ ขยายเวลา ‘ล็อกดาวน์’ อีกสองสัปดาห์

อินเดียขยายเวลา “ล็อกดาวน์” ออกไปอีก 2 สัปดาห์ ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 5,050 คน ในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศที่ 95,698 คน สูงกว่าจีน ประเทศแรกในเอเชียที่เจอกับการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ยังคุมไม่อยู่! ‘อินเดีย’ ขยายเวลา ‘ล็อกดาวน์’ อีกสองสัปดาห์

  • ‘ผู้ว่าฯอัศวิน’ ชี้เปิดห้างวันแรกเรียบร้อยดี แต่ยังมีพื้นที่อ่อนไหวต้องปรับปรุง!

จากการตรวจสอบวันนี้ได้รับรายงานว่าส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจเพราะเป็นวันแรกและคนไปใช้บริการยังไม่มากนัก แต่ก็พบว่ายังมีพื้นที่อ่อนไหวที่ต้องปรับปรุง เช่น บริเวณทางขึ้น-ลงบันไดเลื่อน จำเป็นต้องเว้นระยะห่างเช่นเดียวกัน ซึ่งในระยะนี้ทางห้างฯ อาจต้องจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดระเบียบและประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย รวมถึงแจ้งร้านค้าและผู้เช่าพื้นที่ภายในห้างสรรพสินค้างดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจำพวก ลด แลก แจก แถม ที่จะทำให้เกิดการเบียดเสียดและแออัด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ผู้ว่าฯอัศวิน’ ชี้เปิดห้างวันแรกเรียบร้อยดี แต่ยังมีพื้นที่อ่อนไหวต้องปรับปรุง!

  • ‘รัสเซีย’ ขึ้นที่ 2 ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ มากสุดในโลก

รัสเซีย แซงหน้า สเปน ขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 9,709 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 281,752 คน  และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 94 ราย ส่งผลให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่  2,631 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อเกิน 4.7 ล้าน สหรัฐทะลุ 1.5 ล้าน ‘รัสเซีย’ ขึ้นที่ 2 ผู้ป่วย ‘โควิด-19’ มากสุดในโลก

addd123

  • เปิดคลิปสุดซึ้ง ‘ฮีโร่ชุดขาว’ กลับบ้านครั้งแรกรอบ 3 เดือน

เฟซบุ๊กเพจ ” sirirajpr ” เผยแพร่คลิปของพยาบาลประจำหอผู้ป่วยติดเชื้อแยกโรค โรงพยาบาลศิริราช ที่ได้เดินทางกลับบ้านครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เปิดคลิปสุดซึ้ง ‘ฮีโร่ชุดขาว’ กลับบ้านครั้งแรกรอบ 3 เดือน

  • ‘โอบามา’ เผยโควิด-19 ทำให้เห็น ‘ความไม่เท่าเทียม’ ที่ฝังลึกในสหรัฐ

“โอบามา” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ทำให้เห็นปัญหาที่ฝังรากลึกในสหรัฐ โดยเฉพาะ “ความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ” ที่นำไปสู่ความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติ รวมถึงบริการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานที่ไม่เพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘โอบามา’ เผยโควิด-19 ทำให้เห็น ‘ความเหลื่อมล้ำ’ ที่ฝังลึกในสหรัฐ

  • เปิดวันแรก! ผู้ว่าฯกทม.ปูพรม ตรวจเข้มห้างสรรพสินค้าทั่วกรุง

กทม.ปูพรมตรวจเข้มห้างสรรพสินค้าทั่วกรุง หลังผ่อนปรนให้เปิดบริการวันแรก ผู้ว่าฯกทม.กร้าวพบดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน สั่งปิดทันที  หากพบห้างฯบกพร่องก็ต้อง ปิดเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่  เปิดวันแรก! ผู้ว่าฯกทม.ปูพรม ตรวจเข้มห้างสรรพสินค้าทั่วกรุง

uv 1717792 640 ปก 2

  • อย่าทำ! ฆ่าเชื้อโรค ด้วยแสง UV บนร่างกายมนุษย์ เสี่ยง ‘มะเร็ง’

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อฆ่าเชื้อโรคให้ถูกวิธี เน้นคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและประสิทธิภาพของการฆ่าเชื้อโรค ระบุกรณีระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV เหมาะสำหรับการฆ่าเชื้อโรคในห้องและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่เหมาะสำหรับมนุษย์และสัตว์เลี้ยง เพราะอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ ส่วนการอบโอโซน ก๊าซโอโซนเป็นก๊าซที่มีพิษต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม หากต้องการฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีดังกล่าวจะต้องดำเนินการโดยบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมที่มีความชำนาญ และที่สำคัญขณะนี้ยังไม่มีผลการศึกษาชัด

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ อย่าทำ! ฆ่าเชื้อโรค ด้วยแสง UV บนร่างกายมนุษย์ เสี่ยง ‘มะเร็ง’

  • ผุดห้องเช่าราคา 999 บาทต่อเดือน ช่วยคนตกงานจากโควิด

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทร จังหวัดปทุมธานี (ลาดหลุมแก้ว 2) หมู่ 2 ต.คูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจเยี่ยม และมอบแนวทางการจัดเตรียมอาคารสถานที่พักอาศัย สำหรับรองรับกลุ่มเป้าหมายและประชาชนที่เดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย จากผลกระทบโควิด-19 ภายใต้โครงการพม. “เราไม่ทิ้งกัน” ได้ให้ กคช. ดำเนินโครงการห้องเช่าราคาถูกเดือนละ 999 บาท เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ผุดห้องเช่าราคา 999 บาทต่อเดือน ช่วยคนตกงานจากโควิด

  • ‘หมอธีระ’ เป็นห่วง ‘ปากกาเซ็นชื่อเข้าห้างฯ’ ทำความสะอาดให้ดี เลี่ยง ‘โควิด’

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Thira Woratanarat”  แสดงความเป็นห่วง ถึงการใช้ปากกาเซ็นชื่อเข้าห้างสรรพสินค้า ซึ่งต้องทำความสะอาดให้ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรค พร้อมให้คาถา 4 ข้อ ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘หมอธีระ’ เป็นห่วง ‘ปากกาเซ็นชื่อเข้าห้างฯ’ ทำความสะอาดให้ดี เลี่ยง ‘โควิด’

  • ประกันสังคมโต้ หลักฐานครบจ่ายหมดทุกราย

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย สถานการณ์โควิด-19 ให้แก่ผู้ประกันตน มียอดวินิจฉัย จ่ายเงินสะสม ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 954,365 ราย เป็นเงิน 5,097.592 ล้านบาท ผู้ที่ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์แล้วยังไม่ได้รับเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ประกันสังคมโต้ หลักฐานครบจ่ายหมดทุกราย

bench 5017748 640 ปก

วิถีใหม่ๆ ! ‘5 สิ่ง’ ประชาชน ‘7 สิ่ง’ สถานประกอบการ

ศบค.-กระทรวงสาธารณสุข ประสานเสียง “การ์ดต้องไม่ตก” กรมอนามัย ย้ำต้องเข้าสู่วิถีชีวิตใหม่ 5 สิ่งประชาชนต้องสำรวจตัวเองทุกวัน ก่อนออกจากบ้าน 7 สิ่งที่สถานประกอบการต้องทำ เป็นเรื่องปกติ ป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 2 ของ โควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ วิถีใหม่ๆ ! ‘5 สิ่ง’ ประชาชน ‘7 สิ่ง’ สถานประกอบการ

  • ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใน ‘จีน’ ฟุบ แต่ยอดติดตั้งเสาชาร์จพุ่ง 1.29 ล้านต้น

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใน “ประเทศจีน” ชะลอตัวจากพิษโควิด-19 แต่ยอดติดตั้งเสาชาร์จยังพุ่งพรวด ล่าสุดทั่วประเทศมีจำนวน 1.29 ล้านต้น ด้านปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ก็เพิ่งเปิดตัวสถานีชาร์จที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งประกอบด้วยจุดชาร์จไฟฟ้า 200 จุด สามารถรองรับการชาร์จของรถยนต์สูงสุดราว 1,300 คันต่อวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใน ‘จีน’ ฟุบ แต่ยอดติดตั้งเสาชาร์จพุ่ง 1.29 ล้านต้น

  • ร้านค้าต้องรู้!! 6 ขั้นตอนลงทะเบียนร้านค้าใน www.ไทยชนะ.com รับรองการเปิดกิจการ

เปิด 6 ขั้นตอนลงทะเบียนร้านค้าใน www.ไทยชนะ.com ที่ร้านค้าต้องรู้ เปิดให้ลงทะเบียนวันนี้ เริ่ม 06.00 น. หลังจากที่รัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 2 ซึ่งมีการผ่อนคลายให้การอนุญาตให้เปิดกิจการต่างๆ ได้มากขึ้น รวมถึงห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ฯลฯ โดยทางรัฐบาลได้จัดทำระบบ ‘ไทยชนะ’ ซึ่งเป็นระบบที่จะเปิดให้ร้านค้า สถานบริการ หรือห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดให้บริการได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ร้านค้าต้องรู้!! 6 ขั้นตอนลงทะเบียนร้านค้าใน www.ไทยชนะ.com รับรองการเปิดกิจการ

0ก5ด4กห89ด4

  • ศบค.’ เผยคนไทยเริ่มย่อหย่อนป้องกันไวรัส ‘ล้างมือ-อยู่ห่างกัน 2 เมตร’ น้อยลง

“ศบค.” เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมประชาชนหลังจากมีมาตรการผ่อนปรนพบว่า ภาพรวมคนไทยให้ความร่วมมือในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ลดลงจาก 78% เหลือ 73% โดยเฉพาะพฤติกรรมการล้างมือ, กินร้อน ใช้ช้อนตัวเอง, อยู่ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร รวมถึงการไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ศบค.’ เผยคนไทยเริ่มย่อหย่อนป้องกันไวรัส ‘ล้างมือ-อยู่ห่างกัน 2 เมตร’ น้อยลง

  • ยอดผู้ป่วย ‘โควิด-19’  อินเดีย ทะลุ 90,000 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน  120 ราย  และพบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้เพิ่มอีก  4,987 ราย  ส่งผลให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตสูงถึง 2,872 ราย และยอดสะสมผู้ป่วยพุ่งเกิน 90,000 คน มาอยู่ที่  90,927 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘อินเดีย’ เจอผู้ป่วย ‘โควิด-19’ รายวันทำสถิติใหม่ ยอดทะลุ 90,000 ราย

  • ‘บราซิล’ เจอผู้ป่วยใหม่เกิน 1.4 หมื่นคน ทะยานติดเชื้อ ‘โควิด-19’ มากสุดอันดับ 5 โลก

บราซิลรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 14,919 คน เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อสูงกว่าอิตาลี กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดอันดับ 5 ของโลกแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘บราซิล’ เจอผู้ป่วยใหม่เกิน 1.4 หมื่นคน ทะยานติดเชื้อ ‘โควิด-19’ มากสุดอันดับ 5 โลก

0กด4หก56ด

  • ยายหลานกำเงิน 2 พันหาซื้อโทรศัพท์ ‘เรียนออนไลน์’ จุดประเด็นโซเชียลจวกยับ

โลกออนไลน์แชร์ เหตุการณ์ยายหลานถือเงิน 2 พันบาทหาซื้อโทรศัพท์เพื่อไป “เรียนออนไลน์” ซึ่งเรื่องนี้ได้กลายเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างมากว่า นโยบายการเรียนออนไลน์อาจจะไม่เหมาะสมกับทุกคน เพราะเป็นการสร้างภาระให้ผู้ที่ไม่มีฐานะและเพิ่มความเหลื่อมล้ำในสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ยายหลานกำเงิน 2 พันหาซื้อโทรศัพท์ ‘เรียนออนไลน์’ จุดประเด็นโซเชียลจวกยับ

  • จีนเตือน! พบโควิด-19 ระบาด ‘เป็นกลุ่มก้อน-ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ’

จีนยังพบการระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะติดเชื้อเป็น “กลุ่มก้อน” รวมถึงมีการรายงานผู้ป่วย “ไม่แสดงอาการ” หลายพื้นที่ในช่วงเวลาเดียวกัน ทางการจึงต้องเร่งยกระดับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการคัดกรองผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการอย่างเหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  จีนเตือน! พบโควิด-19 ระบาด ‘เป็นกลุ่มก้อน-ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ’

  • รอก่อน! นายกฯย้ำไม่ได้ยื้อเลิกพรก.ฉุกเฉิน เพื่อกุมอำนาจ ทุกขั้นตอนเป็นไปตามสถานการณ์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทันที ว่าเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) (ศบค.) มีการประชุมพิจารณาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ตลอดเพื่อพิจารณาถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19)

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รอก่อน! นายกฯย้ำไม่ได้ยื้อเลิกพรก.ฉุกเฉิน เพื่อกุมอำนาจ ทุกขั้นตอนเป็นไปตามสถานการณ์

กหด51กหด0ก0

  • บรรยากาศเปิดห้างวันแรกคึกคัก หลายแห่งคนต่อคิวเข้ายาวเหยียด

วันนี้ (17 พ.ค.) รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 เฟสที่ 2 เป็นวันแรก ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าสามารถกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยหลายแห่งมีประชาชนยืนต่อแถวเพื่อรอเข้าห้างอย่างคึกคัก เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด สยามพารากอน ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก บรรยากาศเปิดห้างวันแรกคึกคัก หลายแห่งคนต่อแถวเข้ายาวเหยียด

  • รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กล่าสุดทะลุ 3.5 แสนคน!

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ในรัฐและนครนิวยอร์ก โดยล่าสุดนับจนถึง 16 พฤษภาคม 2563 เวลา 16.00 น. (เวลาสหรัฐ) รัฐ/ นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 353,136 คน โดยแบ่งเป็นในรัฐนิวยอร์ก จำนวน 156,655 คน และนครนิวยอร์ก จำนวน 196,481 คน ซึ่งสูงที่สุดในสหรัฐและเสียชีวิต จำนวน 21,722 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กล่าสุดทะลุ 3.5 แสนคน!

  • เลขาฯสมช เตือน’ร้านค้า – ร้านอาหาร’ พบบกพร่องสั่งปิดทันที!

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)  กล่าวว่าหลังอนุมัติให้มีการผ่อนคลายระยะที่ 2 จากการประเมินการผ่อนคลายระยะที่ 1 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงเป็นลำดับ รวมทั้งความร่วมมือของประชาชนทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมาก จึงทำให้สามารถผ่อนคลายในระยะที่ 2 ตามมา โดยได้ออกข้อกำหนดฉบับที่ 7 การผ่อนคลายในระยะที่ 2 จะเป็นกิจกรรมหรือกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดโรคอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง แต่มีผลต่อเรื่องเศรษฐกิจและสังคมค่อนข้างสูง คือ ยอมให้ความมั่นคงด้านสาธารณสุขมีความเสี่ยงมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  เลขาฯสมช เตือน’ร้านค้า – ร้านอาหาร’ พบบกพร่องสั่งปิดทันที!

หก0ดก0หด0กหด

  • โควิด-19 คร่าชีวิต ‘พยาบาลไทย’ ในนิวยอร์ก ช่วยผู้ป่วยจนตัวเองติดเชื้อ

กลุ่มเฟซบุ๊กบ้านคนไทยในอเมริกา โพสต์แจ้งข่าวและไว้อาลัยการจากไปของ “สุภีร์” พยาบาลไทยในนิวยอร์ก ซึ่งอุทิศตัวดูแลผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 จนตัวเองติดเชื้อและเสียชีวิตในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก โควิด-19 คร่าชีวิต ‘พยาบาลไทย’ ในนิวยอร์ก ช่วยผู้ป่วยจนตัวเองติดเชื้อ

  • ภูมิธรรม’ จี้ยกเลิก‘พรก.ฉุกเฉิน’ก่อนเศรษฐกิจหายนะ เตือน‘บิ๊กตู่’อย่ามุ่งแต่รักษาอำนาจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้ รัฐบาลต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที…ก่อนที่เศรษฐกิจประเทศจะล้มละลาย เกินเยียวยา…ยื้อไว้ทำไมเพื่อประโยชน์ตนหรือเพื่อประชาชน ?

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  ‘ภูมิธรรม’ จี้ยกเลิก‘พรก.ฉุกเฉิน’ก่อนเศรษฐกิจหายนะ เตือน‘บิ๊กตู่’อย่ามุ่งแต่รักษาอำนาจ

  • ‘นักวิจัยจีน’ ยันหลักฐาน ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ไม่ใช่ทฤษฎีไวรัสหลุดจากห้องปฏิบัติการ

ทีมนักวิจัยนักวิทยาศาสตร์จีนได้ค้นพบหลักฐานชัดเจนอันน่าเชื่อถือว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) มีต้นกำเนิดตามธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากฝีมือมนุษย์ และหลุดรั่วออกมาจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ คณะนักวิจัยนักวิทยาศาสตร์ทำการวิเคราะห์ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ หนึ่งชื่อ อาร์เอ็มวายเอ็น02 (RmYN02) ที่ได้จากค้างคาว และพบว่า มี ลักษณะจีโนม หรือ ข้อมูลทางพันธุกรรมคล้ายคลึงกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘นักวิจัยจีน’ ยันหลักฐาน ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ไม่ใช่ทฤษฎีไวรัสหลุดจากห้องปฏิบัติการ

000กห0ด5กห411ด3

  • โพลหนุนยกเลิก ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ’ แต่คง ‘เคอร์ฟิว-ปิดร้านเหล้า’ ป้องกันไวรัสระบาดซ้ำ

“นิด้าโพล” เผยประชาชนส่วนใหญ่ 36% เห็นด้วยกับการยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” เพราะไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายแล้ว ขณะเดียวกัน 41% เห็นด้วยกับการคงมาตรการเคอร์ฟิว และอีก 79% เห็นว่าควรปิด “ผับ-บาร์-ร้านเหล้า” ต่อ เพื่อป้องกันไวรัสกลับมาระบาดรอบที่ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก โพลหนุนยกเลิก ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ’ แต่คง ‘เคอร์ฟิว-ปิดร้านเหล้า’ ป้องกันไวรัสระบาดซ้ำ

  • ‘นพ.ยง’ แนะเปิดเกมรุกเฝ้าระวัง ‘แรงงานต่างด้าว’ สกัด ‘โควิด’ ระลอกใหม่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “โควิด 19 บทเรียนจากสิงคโปร์” มีเนื้อหาดังนี้ โควิด 19 บทเรียนจากสิงคโปร์ ในปัจจุบันประเทศไทย สามารถควบคุมการระบาดของโรค โควิด 19 ได้เป็นอย่างดี

อ่านเพิ่มเติมคลิก  ‘นพ.ยง’ แนะเปิดเกมรุกเฝ้าระวัง ‘แรงงานต่างด้าว’ สกัด ‘โควิด’ ระลอกใหม่

  •  ‘เนปาล’ เจอเสียชีวิต ‘โควิด-19’ รายแรก

เนเปาล รายงานการพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกของประเทศ จากยอดสะสมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 281 คน  โดยผู้เสียชีวิตรายนี้ เป็นหญิงวัย 29 ปี ที่เพิ่งคลอดบุตรเมื่อเร็วๆ นี้ โดยเธอเสียชีวิตระหว่างการส่งตัวย้ายโรงพยาบาล เพื่อรักษาอาการป่วย

อ่านเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เกิน 4.7 ล้าน ‘สหรัฐ’ ดับพุ่งเกิน 9 หมื่น ‘เนปาล’ เจอเสียชีวิตรายแรก

  • ‘จีน’ คาด ‘วัคซีนโควิด-19’ ทดลองทางคลินิกระยะ 2 เริ่มสมบูรณ์เดือนก.ค.

ปักกิ่ง – คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยการคาดการณ์ว่าการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 ของวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะเสร็จสมบูรณ์อย่างเป็นลำดับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป โดยปัจจุบันยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์ที่สำคัญจากการทดลองครั้งนี้

อ่านเพิ่มเติมคลิก ‘จีน’ คาด ‘วัคซีนโควิด-19’ ทดลองทางคลินิกระยะ 2 เริ่มสมบูรณ์เดือนก.ค.

ส่งออก1

  • ‘ส่งออกอาหาร’ ฮีโร่กู้เศรษฐกิจ ฟันธง ‘อสังหาฯ’ อ่วมข้ามปี

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID–19) ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยและภาคธุรกิจในวงกว้าง บางธุรกิจต้องหยุดชะงัก ปิดตัวชั่วคราว ในขณะที่บางธุรกิจตัดสินใจปิดกิจการถาวร เพราะขาดรายได้และแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว อีกทั้งขาดสภาพคล่องทางการเงินจากความไม่สมดุลด้านรายได้และค่าใช้จ่าย

อ่านเพิ่มเติมคลิก ‘ส่งออกอาหาร’ ฮีโร่กู้เศรษฐกิจ ฟันธง ‘อสังหาฯ’ อ่วมข้ามปี

  • วันนี้ห้างเปิด! ‘ผู้ว่าฯกทม’ สั่งเข้มพบนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านสั่งปิดทันที

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมและแนวทางปฏิบัติตามแผนแม่บทของห้างสรรพสินค้าหลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ให้ห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าสามารถเปิดบริการได้ในวันนี้ (17 พ.ค. ) หลังจากปิดให้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

อ่านเพิ่มเติมคลิก วันนี้ห้างเปิด! ‘ผู้ว่าฯกทม’ สั่งเข้มพบนั่งดื่มแอลกอฮอล์ในร้านสั่งปิดทันที

  • สปส.เผยจ่ายเงินว่างงานให้ผู้ประกันตนแล้ว 9.5 แสนรายรวม 5 พันล้าน!

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงเรื่องการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย สถานการณ์โควิด-19 ให้แก่ผู้ประกันตน มียอดวินิจฉัยจ่ายเงินสะสม ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 954,365 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,097.592 ล้านบาท

อ่านเพิ่มเติมคลิก สปส.เผยจ่ายเงินว่างงานให้ผู้ประกันตนแล้ว 9.5 แสนรายรวม 5 พันล้าน!

report01 01

May map increase02 01 0

report03 01 19

report04 01 9

ไวรัส1

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight