COVID-19

เนเธอร์แลนด์แนะ ‘คนโสด’ หา ‘sex buddy’ คลายเหงา ช่วง ‘โควิด’ ระบาด

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ออกคำแนะนำใหม่ ให้คนโสดที่กำลังเหงาอยู่ หา “sex buddy” หรือ “คู่นอน” ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สถาบันเพื่อสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ  (RIVM) ของเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า บรรดาคนโสด ควรที่จะได้มาพบปะกัน เพื่อตกลงถึงเรื่องการที่จะมีความสัมพันธ์กัน แต่การจับคู่แบบนี้ ควรที่จะหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กัน หากคนหนึ่งคนใด ต้องสงสัยว่า จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ses

ทางการเนเธอร์แลนด์ ออกคู่มือแนะนำฉบับนี้ หลังจากที่มีเสียงวิจารณ์ว่า รัฐบาลไม่ยอมให้คำแนะนำกับคนโสด ถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์ประกาศใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม มาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เข้มงวดมากนัก การเคลื่อนไหวที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า เป็นการล็อกดาวน์ แบบเจาะจงเป้าหมาย หรือแบบฉลาด ซึ่งยังอนุญาตใหคนกลุ่มเล็กๆ มารวมตัวกันได้ หากมีการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ในคู่มือแนะนำที่ออกมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น RIVM ระบุว่า มาตรการดังกล่าวของรัฐบาลเป็นเรื่องสมเหตุสมผล เพราะในฐานะคนโสดนั้น พวกเขาก็ต้องการที่จะมีการติดต่อกันทางกายภาพระหว่างการระบาดบ้าง

อย่างไรก็ดี RIVM เตือนว่า คนโสดที่เลือกมีความสัมพันธ์ทางเพศ ต้องพยายามป้องกันความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เหลือน้อยที่สุด

“หารือกันดูว่าจะทำเรื่องร่วมกันให้ได้ดีที่สุดอย่างไรบ้าง ตัวอย่างเช่น เลือกที่จะมีความสัมพันธ์กับคนเดิม ซึ่งจะช่วยให้รอดพ้นจากการป่วยได้ ตราบใดที่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้เป็นโรค หรือตกลงกันให้ดีกับคนดังกล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะพบปะคนอื่นมากแค่ไหน เพราะหากยิ่งไปเจอคนอื่นมาก ก็จะยิ่งเสี่ยงแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19”

นอกจากนี้ RIVM  ยังได้ตีพิมพ์คำแนะนำสำหรับคู่รักที่คบกันมานานแต่สงสัยว่าอีกคนอาจติดเชื้อ อาทิ

  • อย่ามีความสัมพันธ์กับคู่รัก หากเขากักตัวเพราะสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
  • หันไปช่วยตัวเอง หรือมีเซ็กส์กับคนอื่นในทางไกล ถ้าเป็นไปได้  หรืออาจจะใช้วิธีอ่านเรื่องอีโรติก

จนถึงขณะนี้ เนเธอร์แลนด์เริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็นขั้นแรกจากทั้งหมด 5 ระยะ โดยตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคมเป็นต้นมา ห้องสมุด ร้านทำผม ร้านทำเล็บ ร้านเสริมสวย ร้านนวด และสถานฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ กลับมาเปิดบริการได้แล้ว

การคลายมาตรการเริ่มขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ “มาร์ก รัตเต” บอกว่า สถานการณ์รับมือของประเทศคืบหน้า โดยรวมแล้ว เนเธอร์แลนด์มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อยกว่า 4.3 หมื่นคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5.5 พันราย

Avatar photo