World News

‘เฟด’ เตือนประชาชนอย่า ‘เดิมพัน’ กับเศรษฐกิจสหรัฐ

“ธนาคารกลางสหรัฐ” ยังมืดบอด ไม่รู้เมื่อไหร่ “เศรษฐกิจ” จะฟื้นตัว อาจใช้เวลาสักพักหรือยาวถึงปลายปี 64 เตือนประชาชนไม่ควร “วางเดิมพัน” เส้นทางมีความเสี่ยงสูง

5970fc0fd9883e7b9f0bb43963a333ac

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่กระบวนการอาจใช้เวลายาวนานจนถึงสิ้นปี 2564

“ด้วยสมมติฐานว่า จะไม่มีการระบาดระลอก 2 ผมคิดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งหลังของปีนี้” พาวเวลล์ให้สัมภาษณ์ในรายการเฟซ เดอะ เนชัน (Face the Nation) ของช่องซีบีเอส (CBS) ซึ่งออกอากาศเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ค. 63)

“เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์ต่อเมื่อประชาชนมีความเชื่อมั่นเต็มที่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นหลังคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จ” พาวเวลล์กล่าว พร้อมเสริมว่าประชาชนไม่ควร “เดิมพัน” กับเศรษฐกิจสหรัฐในระยะยาวหรือแม้แต่ในระยะกลาง โดยเขากล่าวว่า “เศรษฐกิจจะฟื้นตัว มันอาจใช้เวลาสักพัก หรืออาจยาวนานจนถึงสิ้นปีหน้า เป็นเรื่องที่เราไม่รู้จริงๆ”

wall

เมื่อไม่นานนี้ ขณะเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ที่จัดโดยสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (PIIE) พาวเวลล์เตือนว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยยืดเยื้อและการฟื้นตัวอย่างอ่อนแอจากผลกระทบของโรคโควิด-19 อาจทำให้ผลิตภาพของสหรัฐเติบโตต่ำและรายได้ซบเซาเป็นเวลานาน

แม้สหรัฐฯ จะดำเนินการรับมือทางเศรษฐกิจ “อย่างทันเวลาและเหมาะสม” แต่อาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจได้ทั้งหมด เนื่องจากเส้นทางการฟื้นตัว “มีความไม่แน่นอนสูง” และ “มีความเสี่ยงขาลงมาก”

“แนวโน้มเศรษฐกิจตกต่ำครั้งนี้มีขนาดและความเร็วที่เลวร้ายยิ่งกว่าครั้งไหนๆ ในยุคสมัยใหม่ มันร้ายแรงยิ่งกว่าทุกภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2” พาวเวลล์กล่าว

ทั้งนี กระทรวงแรงงานของสหรัฐระบุว่า มีชาวสหรัฐยื่นขอสวัสดิการว่างงานมากกว่า 36.5 ล้านคน ตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดและทำให้ธุรกิจหลายแห่งต้องปิดตัวลงตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo