World News

‘โปรตุเกส’ เปิดเมืองเฟส 2 หนุนประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19

“โปรตุเกส” เริ่มเปิดเมืองเฟส 2 วันนี้ (18 พ.ค.) หนุนประชาชนเตรียมรับมือ “ไวรัส” ให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ถ้าไม่มีวัคซีน ก็ต้องสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ

โควิด โปรตุเกส 55

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.) กราคา เฟรตัส (Graca Freitas) อธิบดีกรมอนามัยของโปรตุเกส เปิดเผยว่า ประชาชนควรเตรียมตัวใช้ชีวิตร่วมกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพราะโรคนี้จะไม่เลือนหายไปเอง

“เราควรเตรียมพร้อมรับมือกรณีไวรัสชนิดนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา” เฟรตัสกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เฟรตัสอธิบายว่าไม่ว่าจะมีหรือไม่มีวัคซีน คาดว่า “มนุษย์จะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้และเชื้อไวรัสจะลดความรุนแรงลง” พร้อมเสริมว่า “หากเรามีวัคซีนก็ดี แต่ถ้าไม่มี เราจะต้องใช้ชีวิตร่วมกับไวรัสจนกว่าเราจะมีภูมิคุ้มกันธรรมชาติ”

โควิด โปรตุเกส 2

ก่อนโปรตุเกสเข้าสู่ระยะที่ 2 ของแผนการเปิดเมือง อันโตนิโอ ลาเซร์ดา ซาลิซ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของโปรตุเกส ระบุว่า ความหวาดกลัวต่อโรคโควิด-19 ไม่ควรทำให้ประชาชน “หยุดนิ่ง” แต่ควรทำให้ชาวโปรตุเกสกลายเป็นพลเมืองที่ “มีความใส่ใจและระแวดระวัง”

ระยะที่ 2 ของการเปิดเมืองเริ่มขึ้นในวันนี้ (18 พ.ค.) โดยโปรตุเกสอนุญาตให้ร้านอาหารและร้านขนม-เครื่องดื่ม เปิดทำการโดยจำกัดจำนวนลูกค้า ขณะเดียวกันโรงเรียนมัธยมเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง และห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดไม่เกิน 400 ตารางเมตรสามารถเปิดให้บริการได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา หน่วยงานสาธารณสุขของโปรตุเกสรายงานว่าโปรตุเกสมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 29,036 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 1,218 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo