COVID-19

บุกรอบสอง ร้องนายกฯ หลังผ่อนปรนไม่ปลดล็อก ‘นวดไทย’

ผู้ประกอบการนวดแผนไทย รอง บิ๊กตู่ รอบสอง หลังผ่อนปรนสถานเสริมความงาน แต่ไม่ยอมให้นวดแผนไทยเปิดบริการ

นายพิทักษ์ โยธา ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการสถานบริการเพื่อสุขภาพ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ผ่าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมแนบรายชื่อผู้ประกอบการ 500 กว่ารายชื่อ

นวด

ทั้งนี้ การเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สอง จากก่อนหน้านี้วันที่ 29 เมษายน 2563 ได้ยื่นหนังสือครั้งแรก เพื่อขอให้พิจารณาผ่อนปรนหรือปลดล็อกกิจการประเภท นวดแผนไทย หรือนวดเพื่อสุขภาพ

สำหรับครั้งนี้ สืบเนื่องจากมาตรการการผ่อนปรนของรัฐบาลในเรื่องของกิจการ และกิจกรรมต่างๆ ไม่มีกิจการประเภทนวดเพื่อสุขภาพ จึงเห็นว่ากิจการประเภทนวดเพื่อสุขภาพไม่ได้รับความเป็นธรรมและมีความลำบาก จากการล็อกดาวน์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19

นอกจากนี้ ยังมองด้วยว่ากิจการประเภทนวดแผนโบราณหรือนวดเพื่อสุขภาพไม่ได้มีความแตกต่างจากกิจการประเภทเสริมความงาม เช่น ร้านตัดผม ร้านท่าเล็บ และห้างสรรพสินค้า ซึ่งไม่เกี่ยวกับการทำใบหน้า แต่กิจการประเภทเสริมความงามกลับได้รับการผ่อนปรน

นวดไทย

ขณะที่เงินเยียวยาของรัฐบาล 5,000 บาทนั้น ถือว่าไม่พอในหลักของความเป็นจริง เนื่องจากผู้ประกอบการและลูกจ้างนวดแผนโบราณหรือนวดเพื่อสุขภาพ ต้องใช้งบในการดูแลตัวเองระหว่างที่ไม่ได้ประกอบอาชีพ รวมถึงการต้องเสียค่าเช่าที่พักเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนปลดล็อกให้กับกิจการประเภทนวดโดยเร็ว เนื่องจากผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพนี้ได้รับผลกระทบอย่างมาก บางกิจการถึงกับล้มละลายไปแล้ว

Avatar photo