Finance

เช็คเลย! 5 ข้อต้องทำ ถ้าจะซื้อทองคำ

การซื้อทองคำ เป็นหนึ่งในวิธีเก็บออม ที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เพราะเป็นสินทรัพย์มีราคาดี นำออกมาใช้ในยามจำเป็นได้ ยิ่งในช่วงที่ทองคำกำลังมีราคาแพงเช่นนี้ หลายคนที่มีกำลังทรัพย์ ก็อาจจะอยากซื้อเก็บไว้ เพื่อเก็งกำไร 

ก่อนจะซื้อทองคำ ต้องสังเกตุอะไรบ้างนั้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีคำแนะนำ 5 ข้อสำคัญ ที่ควรจะรู้ เวลาไปซื้อทองตามร้านทองต่าง ๆ

ซื้อทองคำ

5 ข้อต้องทำ ถ้าจะซื้อทองคำ

1. ร้านทองต้องแสดงราคาขายทองแท่ง และทองรูปพรรณของแต่ละวันชัดเจน แสดงราคารับซื้อคืน และค่ากำเหน็จ อย่างชัดเจน ซึ่งค่ากำเหน็จอาจจะไม่ได้ติดที่หน้าร้าน แต่ติดอยู่ในถาด

2. มีป้ายบอกประเภทสินค้าชัดเจนว่าเป็นสร้อย แหวน กำไล

3. ระบุชัดเจนว่า มีเปอร์เซ็นต์ทองเท่าไร เช่น 96.5% หรือ 99.99%

4. ที่เนื้อทองคำทุกชิ้น จะต้องมีโลโก้ของโรงงานผู้ผลิต

5. ต้องระบุน้ำหนักของทองแต่ละชิ้นให้ชัดเจน

 

ซื้อทองคำ

ที่สำคัญ! เมื่อตัดสินใจซื้อแล้ว ต้องให้ทางร้านค้าชั่งน้ำหนักให้เห็นชัดเจน โดยทองคำ 1 บาท ต้องมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 15.16 กรัม สังเกตว่า ต้องมีทศนิยม 2 ตำแหน่ง และไม่ว่าน้ำหนักจะอยู่ที่ 15.17 กรัม 15.18 กรัม 15.19. กรัม และ 15.20 กรัม ถือเป็นทอง 1 บาททั้งหมด ส่วนตราชั่งที่ใช้นั้น ต้องมีความเสถียรที่ 0.00 หน่วย

หากผู้บริโภคเห็นว่า ร้านค้าแห่งใดไม่แสดงฉลากตามที่กำหนดให้ครบทุกอย่าง สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน สคบ.โทร. 1166 โดยถ้าพบว่ามีความผิดจริง ร้านทองร้านนั้น ก็อาจจะโดนโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo