Politics

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 19 พฤษภาคม 2563

อัพเดทสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 19 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นับถึงเวลา 21.30 น. วันนี้ (19 พ.ค.) ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 4,924,016 คน  รักษาตัวหายแล้ว 1,928,091 คน  และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 320,792 ราย  โดยสหรัฐ ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตมากที่สุดในโลก มียอดสะสมผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 1,552,140 คน และ 92,063 ราย ตามลำดับ

night Covid Tem01 01 1

night Covid Tem02 01 1

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 19 พฤษภาคม 2563  พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,033 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศยังคงอยู่ที่ระดับ 56 ราย โดยวันนี้ ยังไม่มีผู้ป่วยที่รักษาตัวหายกลับบ้าน ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้าน ยังอยู่เท่าเดิมที่  2,857 ราย และเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 120 ราย

TH UpDate02 01 0

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

  • ทำเนียบขาวเผย ทรัมป์ตรวจหาโควิด-19 ประจำ ผลออกมา เป็นลบทุกครั้ง

ทำเนียบขาวชี้แจง “โดนัล ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ารับการตรวจหาไวรัสโควิด-19 เป็นประจำทุกวัน โดยผล “เป็นลบทุกครั้ง” แถมทรัมป์ยังทานยาต้านมาลาเรียเสริม แม้องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้ออกมาเตือนว่า ทานยาดังกล่าวนอกโรงพยาบาลหรือการทดลองทางคลินิก อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงด้านการเต้นของหัวใจ รวมถึงไม่รายงานยืนยันเรื่องการป้องกันโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทำเนียบขาวเผย ‘ทรัมป์’ ตรวจหาโควิด-19 ประจำ ผลออกมา ‘เป็นลบทุกครั้ง’

หม่อมเต่า1956321

  • ‘หม่อมเต่า’ แจงจ่ายเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยแล้วมากกว่า 5 พันล้าน!

กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมได้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัยสถานการณ์โควิดให้แก่ผู้ประกันตนแล้ว ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 จำนวน 984,005 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,316.066 ล้านบาท ทั้งนี้ มีผู้ยื่นคำขอฯ และยังไม่ได้รับเงินบางส่วนเนื่องจากเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้แจ้งผลการวินิจฉัยให้ทราบแล้วเป็นจดหมายลงทะเบียนส่งทางไปรษณีย์

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘หม่อมเต่า’ แจงจ่ายเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยแล้วมากกว่า 5 พันล้าน!

  • ศธ.ประกาศปรับลดเวลาและวันทำงานของข้าราชการ 50%

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การปรับลดเวลาและวันทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้ผู้บริหารแต่ละหน่วยงาน มอบหมายงานให้บุคลากรในสังกัดปฏิบัติงานที่บ้านตามความเหมาะสม และส่งเสริมให้ใช้ระบบอินเทอร์เน็ต เช่น ประชุมทางไกล เป็นต้น โดยเปิดเครื่องมือสื่อสารเพื่อให้สามารถติดต่อได้ตลอดเวลา และให้ทุกหน่วยงานจัดบุคลากรสำหรับวันมาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ทำงาน จำนวน 50% ของบุคลากรทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ศธ.ประกาศปรับลดเวลา-วันทำงานของข้าราชการ 50%

  • ไฟเขียว! คลังค้ำประกันเงินกู้ซอฟท์โลน 2 พันล้านให้โรงรับจำนำ

นางสาวรัชดา เปิดเผยว่า ตามมติ ครม.วันที่ 31 มีนาคม 2563 เรื่องอนุมัติการกู้เงินซอฟท์โลนของสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) จำนวน 2,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสิน เป็นการเตรียมเงินทุนหมุนเวียนรองรับธุรกรรมการให้บริการรับจำนำแก่ประชาชนในโครงการ สธค. โรงรับจำนำของรัฐสู้ภัยโควิด โดยการขยายเวลาตั๋วรับจำนำและลดดอกเบี้ยรับจำนำ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ไฟเขียว! คลังค้ำประกันเงินกู้ซอฟท์โลน 2 พันล้านให้โรงรับจำนำ

เรียนออนไลน์3

  • แก้ ‘เรียนออนไลน์’ สะดุด สอศ. ลุย ‘พัฒนาครู-ติดตั้งกล่องสัญญาน’ อุ้มอาชีวะขาดแคลน

สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตั้งเป้าพัฒนาเด็กอาชีวะ เรียนออนไลน์ เดินหน้าจัดอบรมครู สำรวจติดตั้งกล่องสัญญานการเรียนผ่าน DLTV ให้วิทยาลัยและเด็กที่ขาดแคลน พร้อมหารือกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาช่วยค่าอินเทอร์เน็ตวิทยาลัย ครู และเด็กอาชีวะ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก แก้ ‘เรียนออนไลน์’ สะดุด สอศ. ลุย ‘พัฒนาครู-ติดตั้งกล่องสัญญาน’ อุ้มอาชีวะขาดแคลน

  • ‘Agoda’ ปลดระนาว 1,500 คน ซีอีโอเปิดใจ ‘ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย’

Agoda แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของเอเชีย ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 1,500 คน ทั่วเอเชีย หลังโดนพิษโควิด-19 กระทบธุรกิจ พร้อมเดินหน้าลดต้นทุน ตัดค่าใช้จ่าย ปรับโครงสร้างองค์กรและทีมงาน เพื่อเตรียมพร้อมพลิกฟื้นธุรกิจหลังวิกฤติไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘Agoda’ ปลดระนาว 1,500 คน ซีอีโอเปิดใจ ‘ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย’

  • ‘กัลฟ์’ ส่งมอบ หน้ากากทางการแพทย์ ‘KN95’ ให้รพ.พระมงกุฎเกล้า

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ยังคงเดินหน้ามอบหน้ากากทางการแพทย์ KN95 ให้โรงพยาบาลพระมงกุฎ 6,000 ชิ้น เพื่อควบคุมโรคในระยะยาว ทั้งโควิด-19 และโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ‘กัลฟ์’ ส่งมอบ หน้ากากทางการแพทย์ ‘KN95’ ให้รพ.พระมงกุฎเกล้า

report05 0110

  • ไม่นานเกินรอ! อภ.เร่งวิจัยพัฒนา ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ คาดปี 64 ยื่นขึ้นทะเบียนได้

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งพัฒนายาเม็ดฟาวิพิราเวียร์ รักษาโควิด-19 อยู่ระหว่างการสั่งซื้อวัตถุดิบเพื่อนำมาพัฒนาสูตรตำรับ ขยายขนาดการผลิต ศึกษาความคงสภาพและประสิทธิผลทางชีวสมมูล (Bioequivalence study) ศึกษาระดับยาในเลือดเทียบกับยาต้นแบบ คาดใช้เวลาประมาณ 1 ปี จะมีข้อมูลพร้อมยื่นขึ้นทะเบียน และร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) วิจัยพัฒนาการสังเคราะห์วัตถุดิบยาฟาวิพิราเวียร์ คาดแล้วเสร็จใน 3 – 6 เดือน สามารถเริ่มผลิตวัตถุดิบในระดับกึ่งอุตสาหกรรมในเดือนมิถุนายน 2564 ส่วนวัคซีน เบื้องต้น ซื้อจากประเทศอื่นมาก่อน ถ่ายโอนองค์ความรู้และเทคโนโลยีต่อ ย้ำไม่นานเกินรอ

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ไม่นานเกินรอ! อภ.เร่งวิจัยพัฒนา ‘ยาฟาวิพิราเวียร์’ คาดปี 64 ยื่นขึ้นทะเบียนได้

  • ‘รถไฟ’ เริ่มคึกคัก ผ่อนคลายมาตรการดันผู้โดยสารพุ่ง 1 หมื่นคน

“การรถไฟฯ” เปิดเผยว่า การผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 ส่งผลให้ยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นคน โดยเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ปริมาณผู้โดยสารทั่วประเทศอยู่ที่ 1.4 หมื่นคน สายใต้และสายตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้โดยสารหนาแน่นที่สุด ส่วนวันนี้ (19 พ.ค.) คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 หมื่นคน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘รถไฟ’ เริ่มคึกคัก ผ่อนคลายมาตรการดันผู้โดยสารพุ่ง 1 หมื่นคน

  • ออมสินแจ้งผู้ได้รับ SMS ติดต่อกลับด่วน! เพื่อรักษาสิทธิ์เงินกู้ฉุกเฉิน

ขอให้ผู้ลงทะเบียนช่วงระหว่างวันที่ 15-19 เมษายน 2563 ตรวจสอบข้อความในโทรศัพท์ของตนว่าได้รับข้อความหรือไม่ หากได้รับขอให้รีบเตรียมเอกสารและเดินทางไปติดต่อสาขาที่นัดหมาย รวมถึงผู้ที่ได้รับข้อความ SMS แจ้งนัดหมาย ขอให้รีบติดต่อธนาคารออมสินโดยด่วนเพื่อรักษาสิทธิ์การขอใช้บริการสินเชื่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ออมสินแจ้งผู้ได้รับ SMS ติดต่อกลับด่วน! เพื่อรักษาสิทธิ์เงินกู้ฉุกเฉิน

ทูลกระหม่อม19563

  • ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงบอกข่าวดีวัคซีนป้องกันโควิด หวังไทยเปิดประเทศ

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์พระรูป พร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนพระองค์ว่า Good morning วันอังคารชมพูหวานค่ะ วันนี้มีข่าวดีมาบอกเรื่องวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่นักวิจัยจากหลายๆประเทศกำลังเร่งพัฒนากันให้ได้เพื่อเอาชนะโควิดได้อย่างแน่นอน เพราะถึงแม้ตอนนี้ที่ประเทศไทยเราก็สามารถควบคุมโคโรนาไวรัส COVID-19 นี้ได้สำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว และได้เริ่มคลายมาตรการ lockdown เป็นล็อตสองแล้ว และหวังว่าจะสามารถเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติจากประเทศที่ควบคุมเชื้อไวรัสได้ เช่น จีนกับเกาหลีเข้ามาได้ในเวลาอันไม่ช้า

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงบอกข่าวดีเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด หวังไทยเปิดประเทศ

  • 18 ล้านคนรออีกนิด!! รัฐบาลเตรียมออกมาตรการเยียวยาเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” ได้โพสต์ข้อความว่า รัฐบาลเร่งพิจารณาช่วยเหลือคนไทยทุกกลุ่ม เพื่อฝ่าวิกฤติโควิด-19 โดยขณะนี้กำลังเร่งออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม หลังจากได้ออกมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” และ “เยียวยาเกษตรกร” มาแล้ว โดยประชาชนอีก 4 กลุ่ม ที่กำลังพิจารณามีดังนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก 18 ล้านคนรออีกนิด!! รัฐบาลเตรียมออกมาตรการเยียวยาเพิ่ม

  • ‘เรียนออนไลน์’ ฟื้นสินค้าไอที ‘เจไอบี’ ปรับกลยุทธ์สู้โควิด

สมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการบริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด เผยเรียนออนไลน์ ทำงานจากบ้าน ดันยอดสินค้าไอทีโต พร้อมเปิดกลยุทธ์รับมือโควิด-19 เปิดสาขาชั่วคราวบริการลูกค้าช่วงปิดห้าง เดินหน้าขยายช่องทางออนไลน์ รับพฤติกรรมผู้บริโภค New Normal

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘เรียนออนไลน์’ ฟื้นสินค้าไอที ‘เจไอบี’ ปรับกลยุทธ์สู้โควิด

oronavirus

  • ลอสแอนเจลิสยืนยัน ‘เด็กป่วยโรคปริศนา’ 4 ราย ติดเชื้อ ‘โควิด-19’

นครลอสแอนเจลิส ของสหรัฐ ยืนยันเด็ก 4 ราย ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการอักเสบปริศนาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก ขณะที่ผู้ป่วยต้องสงสัยว่าเป็นโรคโควิด-19 อีก 21 รายกำลังอยู่ระหว่างรอผลทดสอบแอนติบอดี

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ลอสแอนเจลิสยืนยัน ‘เด็กป่วยโรคปริศนา’ 4 ราย ติดเชื้อ ‘โควิด-19’

  • ไม่รอด! ฝรั่งเศสสั่งปิดโรงเรียน 7 แห่ง เหตุนักเรียนติด ‘โควิด’

ฝรั่งเศสสั่งปิดโรงเรียน 7 แห่งทางตอนเหนือของประเทศ ที่เพิ่งกลับมาเปิดใหม่ได้เพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น หลังพบนักเรียน หรือเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ร่วม 70 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ไม่รอด! ฝรั่งเศสสั่งปิดโรงเรียน 7 แห่ง เหตุนักเรียนติด ‘โควิด’

  • ชุดตรวจ 2,060 ทีม ออกสำรวจ กิจการ/กิจกรรม ให้คำแนะนำป้องกันโควิด ฝ่าฝืนซ้ำ ‘ปิดร้าน’

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) มี 2,060 ทีม ออกตรวจกิจการ/กิจกรรม ออกให้คำแนะนำ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 หากยังฝ่าฝืนซ้ำ “ปิดร้าน”  ย้ำร้านเสริมสวย ยังห้ามย้อมผมดัดผม เหตุใช้เวลานานเกิน 2 ชม. ต้องรอประกาศผ่อนปรนระยะต่อไป

ส่วนรถไฟฟ้าแก้ไม่ตกยังแน่น ย้ำต้องเหลื่อมเวลาทำงาน และ Work From Home ลดเสี่ยง พร้อมชวนประชาชนตรวจหาเชื้อโควิดในรพ.ฟรี แม้มีอาการเข้าเกณฑ์เล็กน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ ชุดตรวจ 2,060 ทีม ออกสำรวจ กิจการ/กิจกรรม ให้คำแนะนำป้องกันโควิด ฝ่าฝืนซ้ำ ‘ปิดร้าน’

S 28852503 ปก 1

  • กำชับ ‘กองถ่ายรายการ-ละคร’ ทำ 8 ข้อ เข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาดรอบ 2

สาธารณสุข ให้คำแนะนำกองถ่ายรายการ และละคร ทำตามมาตรการ 8 ข้อ เน้นคัดกรองคน ทำความสะอาดพื้นผิว และอุปกรณ์ ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ยกเว้นนักแสดงถอดหน้ากากเฉพาะถ่ายทำได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ กำชับ ‘กองถ่ายรายการ-ละคร’ ทำ 8 ข้อ เข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาดรอบ 2

  • สจล. พัฒนารถตู้ ‘Swab Test’ ไล่ตรวจโควิดเชิงรุก พร้อมวิ่งบริการทั่วประเทศ

ถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 เปิดตัวรถตู้ “Mobile Swab Test” ประเดิมให้บริการ 2 คัน ตั้งเป้านำไปใช้ตรวจเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก สจล. พัฒนารถตู้ ‘Swab Test’ ไล่ตรวจโควิดเชิงรุก พร้อมวิ่งบริการทั่วประเทศ

  • ‘นพ.ยง’ กำชับเปิด-ปิดโรงเรียนต้องอยู่บนฐานวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่การเมือง!!

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า “โควิด 19 กับการเรียนหนังสือของเด็ก” ระบุ การตัดสินใจเปิด ปิดโรงเรียน จะต้องอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ ข้อมูลหลักฐาน ที่เกิดประโยชน์ สุขภาพ ร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่การเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘นพ.ยง’ กำชับเปิด-ปิดโรงเรียนต้องอยู่บนฐานวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่การเมือง!!

  • ด่วน!! เช็คสิทธิ์ที่นี่รู้เลยได้รับเงิน ‘เยียวยาเกษตรกร’ วันไหน

หลังจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้โอนเงินเยียวยาเกษตรกร 5,000 บาท ให้กับเกษตรกรผู้ที่ได้รับสิทธิ์รอบแรกไปแล้วในวันที่ 15 พ.ค. 63 ในวันนี้ทาง ธ.ก.ส. จะดำเนินการโอนเงินเยียวยาให้แก่เกษตรกรผู้ที่ได้รับสิทธิ์เพิ่มเติมอีกครั้ง หากเกษตรกรท่านใดต้องการทราบสิทธิ์และวันในการรับโอนเงินเยียวยา สามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซด์ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตามลิ้งค์นี้ได้เลย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ด่วน!! เช็คสิทธิ์ที่นี่รู้เลยได้รับเงิน ‘เยียวยาเกษตรกร’ วันไหน

  • 11 ชาติยุโรป หารือ ‘เปิดพรมแดน-ฟื้นท่องเที่ยว’

รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 11  ชาติในยุโรป เห็นพ้องในข้อตกลงว่าด้วยการกลับมาเปิดด่านพรมแดน และฟื้นคืนเสรีภาพในการเดินทางของพลเมืองยุโรป  โดยเห็นพ้องว่าแม้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง แต่ยุโรปจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไปบนพื้นฐานของหลักความได้สัดส่วนและการไม่เลือกปฏิบัติ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก 11 ชาติยุโรป หารือ ‘เปิดพรมแดน-ฟื้นท่องเที่ยว’ ไม่สน ‘โควิด-19’ ยังระบาด

  • ศธ. ฟังทางนี้!! ‘เทพไท’ สรุป 8 ปัญหา ‘เรียนออนไลน์’ ย้ำภาพเหลื่อมล้ำ

เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสเฟซบุ๊ก สรุป 8 ปัญหาหลังเปิดเรียนออนไลน์ ยิ่งตอกย้ำความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของไทย ระหว่างเด็กชนบทกับเด็กในเมือง จี้กระทรวงสาธารณสุขแก้ปัญหาด่วน โดยเฉพาะเร่งให้เปิดการสอนแบบปกติได้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  ศธ. ฟังทางนี้!! ‘เทพไท’ สรุป 8 ปัญหา ‘เรียนออนไลน์’ ย้ำภาพเหลื่อมล้ำ

  • นักวิจัยจีนฟุ้งพบ ‘แอนติบอดี’ เปี่ยมศักยภาพ ต้านไวรัสก่อโรคโควิด-19

วารสารวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์ จีนค้นพบ “แอนติบอดี” ที่มีฤทธิ์เป็นกลางศักยภาพสูงและต้านไวรัสก่อโควิด-19 ผลการทดลองฉีดเข้าไปในหนูที่ติดเชื้อ ส่งผลให้ปริมาณไวรัสจะลดลง 2,400 เท่า และยังเพิ่มความต้านทานไวรัสให้หนูที่ยังไม่ติดเชื้อ โดยทีมนักวิจัยเชื่อมั่นว่า แอนติบอดีดังกล่าวจะพร้อมใช้งานในฤดูหนาวที่จะถึงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก นักวิจัยจีนฟุ้งพบ ‘แอนติบอดี’ เปี่ยมศักยภาพ ต้านไวรัสก่อโควิด-19

  • ‘สหรัฐ’ ยอดดับ ‘โควิด-19’ ทะลุ 9 หมื่นราย

สหรัฐ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก รายงานยอดสะสมผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 90,000 รายแล้ว หลังช่วง 24 ชั่วโมง นับถึงเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 1,003 คน ทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ 91,981 ราย และมียอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ 1,550,294 คน เพิ่มขึ้น 22,630 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อ 4.8 ล้าน ‘สหรัฐ’ ยอดดับ ‘โควิด-19’ ทะลุ 9 หมื่นราย

mental

  • ‘ไวรัส – คนใส่หน้ากาก – ประสานมือ’ อิโมจิสุดฮิตช่วง ‘โควิด-19’ ระบาด

ในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น  ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์จำนวนมาก ยังคงนิยมใช้  “อิโมจิ” ในการส่งข้อความให้แก่คนอื่น โดยอิโมจิที่มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ อิโมจิไวรัส 🦠 อิโมจิคนใส่หน้ากาก 😷 และอิโมจิรถเข็น 🛒 ที่แสดงถึงการไปช้อปปิ้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  ‘ไวรัส – คนใส่หน้ากาก – ประสานมือ’ อิโมจิสุดฮิตช่วง ‘โควิด-19’ ระบาด

  • ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ยันสัปดาห์นี้จ่าย 5 พันบาทครบ 14.5 ล้านคน!

ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาทจำนวน 15 ล้านคน สัปดาห์นี้จะจ่ายครบ 14.5 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะทยอยจนครบต่อไป สำหรับการเปิดรับเรื่องร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชนจากธนาคารของรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธกส.ในวันแรกนั้น ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนของการลงพื้นที่ทบทวนสิทธิ์นั้นจบแล้ว ซึ่งสามารถดำเนินการแล้วเสร็จถึง 95-96%

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ยันสัปดาห์นี้จ่าย 5 พันบาทครบ 14.5 ล้านคน!

  • เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กล่าสุดอยู่ที่ 355,037 คน

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ในรัฐและนครนิวยอร์ก ล่าสุดนับจนถึง 18 พฤษภาคม 2563 เวลา 16.00 น. (เวลาสหรัฐ) รัฐ/ นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 355,037 คน โดยแบ่งเป็นในรัฐนิวยอร์ก จำนวน 157,551 คน และนครนิวยอร์ก จำนวน 197,486 คน ซึ่งสูงที่สุดในสหรัฐฯ และเสียชีวิตจำนวน 21,967 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิดในนิวยอร์กล่าสุดอยู่ที่ 355,037 คน

98312708 143016050650061 6818456329829482496 o

  • ‘ศูนย์ข้อมูล COVID-19’ เผย ‘สิงคโปร์’ ยังขึ้นแท่นยอดติดเชื้อสูงสุดในอาเซียน!

“ศูนย์ข้อมูล COVID-19” เผย “สิงคโปร์” ยังขึ้นแท่นยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในอาเซียน ติดเชื้อรวม 28,343 ราย ขณะที่อินโดนีเซียอยู่ที่ 18,010 ราย ส่วนฟิลิปปินส์ ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 12,718 ราย มาเลเซีย ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 6,941 ราย ส่วนไทย ติดเชื้อสะสม 3,031 ราย ขณะที่ลาว ยอดติดเชื้อสะสมน้อยที่สุดในอาเซียนอยู่ที่ 19 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘ศูนย์ข้อมูล COVID-19’ เผย ‘สิงคโปร์’ ยังขึ้นแท่นยอดติดเชื้อสูงสุดในอาเซียน!

  • เช็คเลย!! ‘เราไม่ทิ้งกัน’ คลังเตรียมโอนเงิน 5 พันให้อีก 5.9 แสนคน

คลังได้ตรวจสอบผู้ลงทะเบียนโครงการเราไม่ทิ้งกัน เสร็จสิ้นไปแล้ว 95-96% มีผู้ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” 5,000 บาทแล้วประมาณ 15 ล้านคน โดยหลังจากนี้จะเร่งตรวจสอบกลุ่มเก็บตกเพิ่มเติม ทั้งกลุ่มทบทวนสิทธิที่ให้ข้อมูลที่อยู่ไม่ตรง และกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน ส่วนผู้ที่ได้รับสิทธิแต่ชื่อบัญชีไม่ตรงกัน คลังจะโอนเงินให้ผู้แก้ไขข้อมูลเรียบร้อยได้ในวันนี้ (19 พ.ค.) อีก 5.9 แสนราย

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เช็คเลย!! ‘เราไม่ทิ้งกัน’ คลังเตรียมโอนเงิน 5 พันให้อีก 5.9 แสนคน

  • ‘รมว.ศธ’ เคลียร์ทุกปัญหาเรียนออนไลน์! มั่นใจ 1 ก.ค.โรงเรียนเปิดได้ 80%

ความเข้าใจที่ผู้ปกครองต้องเตรียมทำการเรียนการสอนออนไลน์ เป็นความคิดที่ผิด เพราะ ศธ.เตรียมการเรียนการสอนออนไลน์เสริมเฉพาะเด็กนักเรียนชั้น ม.4-ม.6 ซึ่งเป็นเด็กโตและน่าจะมีอุปกรณ์ หรือสมาร์ทโฟน เท็บเล็ต แล็ปท็อบ ในการเสริมการเรียนการสอนด้วยออนไลน์ แน่นอนมีนักเรียนในกลุ่มนี้ประมาณ 10% ของนักเรียนทั้งหมดที่ไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้เรียนที่บ้านได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘รมว.ศธ’ เคลียร์ทุกปัญหาเรียนออนไลน์! มั่นใจ 1 ก.ค.โรงเรียนเปิดได้ 80%

dooo

  • ‘ออสเตรเลีย’ สั่งปิด ‘แมคโดนัลด์’ 12 สาขา เจอคนส่งของป่วย ‘โควิด-19’

ร้านแมคโดนัลด์ 12 สาขา ในรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ต้องปิดให้บริการชั่วคราวหลังตรวจพบว่าคนขับรถส่งของ 1 ราย มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก โดยแมคโดนัลด์ ระบุว่า คนขับรถส่งของรายดังกล่าว ซึ่งไม่ได้แสดงอาการของโรค ได้มีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานร้านบางส่วน ทว่าจนถึงช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ค.) ยังไม่มีพนักงานร้านคนใดมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  ‘ออสเตรเลีย’ สั่งปิด ‘แมคโดนัลด์’ 12 สาขา เจอคนส่งของป่วย ‘โควิด-19’

  • ห้างดังปรับตัวรับ ‘โควิด’ ไอเดียเลิศ ‘ใช้เท้ากดลิฟต์’ เลี่ยงสัมผัส

เฟซบุ๊กเพจ “Seacon Square l ซีคอนสแควร์” ของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง “ซีคอนสแควร์” โพสต์ภาพความพร้อมของทางห้างสรรพสินค้าในการดำเนินมาตรการต่างๆ ในการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง รวมถึง การดัดแปลงลิฟต์ให้สามารถใช้เท้ากดได้ ทั้งการเรียกลิฟต์ และการกดชั้นที่ต้องการจะไป ซึ่งเป็นวิธีการที่เลี่ยงการสัมผัส จุดที่เป็นการแพร่เชื้อได้เป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก มาเหนือ! ห้างดังปรับตัวรับ ‘โควิด’ ไอเดียเลิศ ‘ใช้เท้ากดลิฟต์’ เลี่ยงสัมผัส

  • เตรียมให้พร้อม!! อว.จ้างงานเฟส 2 เพิ่มอีก 4 หมื่นตำแหน่ง

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผย อว.เตรียมใช้งบ 800 ล้านบาท เปิดรับสมัครคนทำงานในโครงการ “อว.สร้างงานระยะที่ 2” จำนวน 4 หมื่นตำแหน่ง เพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติโควิด – 19 หลังจากเฟสแรก เปิดรับ 1 หมื่นคน แห่สมัครล้นหลามกว่า 3 หมื่นคน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก เตรียมให้พร้อม!! อว.จ้างงานเฟส 2 เพิ่มอีก 4 หมื่นตำแหน่ง

18May map non infection

18May ComeBack

17May การกระจายโควิด02

17May ตรวจโควิด 19

18May ตรวจกิจการ

Avatar photo