COVID-19

ลอสแอนเจลิสยืนยัน ‘เด็กป่วยโรคปริศนา’ 4 ราย ติดเชื้อ ‘โควิด-19’

นครลอสแอนเจลิส ของสหรัฐ ยืนยันเด็ก 4 ราย ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการอักเสบปริศนาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก ขณะที่ผู้ป่วยต้องสงสัยว่าเป็นโรคโควิด-19 อีก 21 รายกำลังอยู่ระหว่างรอผลทดสอบแอนติบอดี

200408 coronavirus

บาร์บารา เฟอร์เรอร์  ผู้อำนวยการสาธารณสุขนครลอสแอนเจลิส แถลงว่าเด็ก 3 ใน 4 ราย ซึ่งมีอายุระหว่าง 8 เดือน-2 ปี ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนเด็กอีก 1 รายกำลังรักษาตัวโดยมีอาการเข้าขั้นวิกฤติ

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเอบีซี 7  รายงาน นครนิวยอร์กตรวจพบผู้ป่วยที่มีแนวโน้มเป็นโรคโควิด-19 หลายสิบราย และมีกรณีเด็กเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 อีก 3 ราย

คณะแพทย์จากโรงพยาบาลเด็กลอสแอนเจลิสคาดการณ์ว่า อาการเจ็บป่วยปริศนาอาจเป็นการตอบสนองของร่างกายเด็กต่อโรคโควิด-19 ที่ค่อนข้างช้า โดยอาการเจ็บป่วยดังกล่าว ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเด็กคนหนึ่งไปขัดขวางการทำงานของหลอดเลือด

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่ากลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ (multisystem inflammatory syndrome) ในเด็กอาจเกี่ยวพันกับโรคโควิด-19

ทีโดรสเปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานจากยุโรปและอเมริกาเหนือระบุว่ามีเด็กจำนวนหนึ่งเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนักด้วยกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ ซึ่งมีลักษณะบางประการคล้ายคลึงกับโรคคาวาซากิ (Kawasaki disease) และอาการท็อกซิกช็อก (Toxic shock syndrome)

อาการของโรคคาวาซากิประกอบด้วยมีไข้สูงต่อเนื่อง ผื่นขึ้นตามตัว ริมฝีปากแดงแห้งแตก ลิ้นแดง ตา มือ และเท้าบวม รวมถึงต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอโต

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo