Business

‘เรียนออนไลน์’ ฟื้นสินค้าไอที ‘เจไอบี’ ปรับกลยุทธ์สู้โควิด

หลังจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดทดลองการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านระบบเทคโนโลยีทางการศึกษาทางไกลเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกรณีที่บางพื้นที่ไม่สามารถเปิดโรงเรียนได้ หากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย และไม่ทันวันเปิดภาคเรียน 1 กรกฏาคมนี้

จากการเปิดทดลองเรียนออนไลน์วันที่สอง พบว่า ยังคงมีปัญหาในหลายด้าน โดยเฉพาะความพร้อมของอุปกรณ์เรียน ที่ต้องใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ สัญญาอินเทอร์เน็ต หรือแม้กระทั่งทีวี

child 1183465 1280

อย่างไรก็ตาม การเรียนออนไลน์ กลับส่งผลดีต่อธุรกิจสินค้าไอที ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการเรียนการสอน รวมทั้งยังได้อานิสงส์ก่อนหน้านี้จากการทำงานที่บ้าน (Work from Hme) ตามมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ที่ส่งผลให้อุปกรณ์ในการทำงานจากที่บ้านมียอดขายพุ่งสูงขึ้น และเกิดภาวะสินค้าขาดตลาดเป็นบางประเภทสินค้าและบางช่วงเวลา

สมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการบริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด บริษัทจัดจำหน่ายสินค้าไอทีแบบครบวงจร “เจ.ไอ.บี.” (J.I.B) ที่ประสบความสำเร็จมากว่า 18 ปี เปิดเผยว่า จากการเปิดเรียนออนไลน์ ส่งผลให้พบว่า สินค้ากลุ่มที่ใช้เพื่อเรียนออนไลน์มียอดขายเพิ่มขึ้น เช่น โน้ตบุ๊กที่มีกล้องที่ขายดีมากขึ้น และมีสินค้าบางประเภทเริ่มขาดตลาด เช่น กล้องเว็บแคม

สาขา1

นอกจากนี้ยังพบว่า สินค้ากลุ่มนี้มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลจากไลน์การผลิตและการจัดส่งที่ยังไม่สามารถทำได้เต็ม 100% เนื่องจากการประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อตลาดเนื่องจากปรับขึ้นไม่มาก

“คาดว่าหลังจากนี้ สินค้าไอทีจะขายดีขึ้น โดยมีสัญญานบวกทั้งจาก การทำงานที่บ้าน การเรียนออนไลน์ และวิถีชีวิตใหม่ของผู้บริโภค รวมถึงการผ่อนปรนระยะที่สอง ที่ทำให้ร้านค้าปลีกไอทีในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้ากลับมาเปิดบริการได้ จึงคาดว่าภาพรวมตลาดสินค้าไอทีในปีนี้จะเติบโตได้ประมาณ 20%” นายสมยศกล่าว

สาขา 1

ในส่วนของ J.I.B. ในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่า ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ทำให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าต้องปิดบริการชั่วคราว ส่งผลให้ร้านค้าของ J.I.B. ต้องปิดบริการตามไปด้วย โดยในช่วง 2 สัปดาห์์ของการปิดสาขาไป 121 สาขา จากทั้งหมด 148 สาขา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา J.I.B. ได้ปรับธุรกิจโดยหันไปลุยขยายช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบัน และวิถีใหม่ หรือ New Normal หลังโควิด ทำให้ยอดขายจากช่องทาง J.I.B.ออนไลน์ เพิ่มสูงขึ้น โดยเติบโตถึง 4 เท่า

jib delivery

นอกจากนี้ J.I.B. ยังได้ปรับกลยุทธ์รับมือการปิดสาขาในห้าง ด้วยการเปิดสาขาชั่วคราวในทำเลใกล้ๆ ห้างใหญ่ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าประมาณ 31 สาขา ทั่วประเทศ ซึ่งจากการขยายช่องทางออนไลน์ และการเปิดสาขาชั่วคราว ส่งลผลให้ภาพรวมรายได้ของบริษัท ลดลงไปเพียง 15%

“แม้จะเปิดสาขาในห้างได้แล้ว ยอดขายจากช่องทางออนไลน์ก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของลูกค้าที่นิยมซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์มากขึ้น และเชื่อว่าหลังจากนี้ สินค้าไอทีจะเริ่มฟื้นตัวได้จากปัจจัยบวกดังกล่าว” นายสมยศกล่าว

 

Avatar photo