COVID-19

กำชับ ‘กองถ่ายรายการ-ละคร’ ทำ 8 ข้อ เข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาดรอบ 2

แนะกองถ่ายรายการ-ละคร ทำ 8 ข้อ คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาดรอบ 2 กำชับคัดกรอง-ทำความสะอาด-ใส่หน้ากาก-ล้างมือ-เว้นระยะห่าง

​ภายหลังที่ได้รับการผ่อนปรนระยะที่ 2 กองถ่ายละครขยับถ่ายทำรายการใหม่กันแล้ว หลังจากต้องถ่ายทอดรายการ Rerun กันอยู่พักใหญ่ในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก แต่เนื่องจากแต่ละกอง มีคนทำงานจำนวนมาก และบางรายการเชิญผู้ชมทางบ้านร่วมอัดรายการด้วย การปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ช่วยปิดช่องว่างการระบาดรอบ 2 และเป็นตัวอย่างให้กับประชาชนที่ชมรายการ

S 28852500 เบลอ

​ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวขณะลงพื้นที่กองถ่ายทำรายการโทรทัศน์ และละครโทรทัศน์ ณ ACT Studio และ WORK POINT Studio จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วย ว่าการกระทรวงสาธารณสุข และพญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย  ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแนวทางปฏิบัติ สำหรับผู้ประกอบการ ผู้จัดการถ่ายทำ ผู้ปฏิบัติงาน คณะทำงานผลิต ถ่ายทำ รวมถึงฝ่ายอื่น ๆ และนักแสดง ได้ถือปฏิบัติภายหลังที่ได้รับการผ่อนปรนระยะที่ 2 โดยขอให้ ผู้ประกอบการ/ผู้จัดการถ่ายทำ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย 8 มาตรการ ดังนี้

S 28852485

1) คัดกรองทุกคนที่เข้ามาทำงาน หรือเข้าร่วมการถ่ายทำ ด้วยการวัดอุณหภูมิร่างกาย หากพบว่ามีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ หรือมีอุณหภูมิร่างกายมากกว่าหรือเท่ากับ 37.5 องศาเซลเซียส แนะนำให้ไปพบแพทย์

2) จัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ ไว้ในบริเวณต่าง ๆ ของกองถ่ายทำ อย่างเพียงพอ เช่น บริเวณหน้าประตู ทางเข้าออก บริเวณที่มีการแต่งตัว แต่งหน้า ทำผม เป็นต้น

3) ควบคุมจำนวนคนไม่ให้แออัด กำหนดจำนวนคนในส่วนงานหน้าฉากร่วมกลุ่มได้ไม่เกิน 10 คน โดยเลือกใช้สถานที่ถ่ายทำที่มีบริเวณกว้างเพียงพอ ในอัตราส่วนอย่างน้อย 1 คนต่อ 10 ตารางเมตร เพื่อแบ่งพื้นที่ตามส่วนงานให้ชัดเจน โดยแต่ละส่วนห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร หรือจำกัดจำนวนคนในกองถ่ายทำ

4) เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร โดยงดรูปแบบการถ่ายทำที่ต้องใกล้ชิดกัน และงดผู้ร่วมชมการถ่ายทำ

5) ให้มีการลงทะเบียนผู้เข้ามาในกองถ่ายทำ หรือใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อบันทึกรายชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ วันที่และเวลา ของทุกคน เพื่อสามารถติดตามตัวได้ กรณีที่ต้องสอบสวนโรค

6) จัดให้มีการระบายอากาศที่ดี ในสถานที่ถ่ายทำฯ เลี่ยงการถ่ายทำในบริเวณอับอากาศ

7) จัดอาหารและเครื่องดื่ม ภาชนะ อุปกรณ์ สำหรับส่วนบุคคล

8) สถานที่ถ่ายทำ กำกับดูแล ให้มีการทำความสะอาดในพื้นผิวที่มีการสัมผัสร่วมกัน เช่น อุปกรณ์ เครื่องใช้ โต๊ะ ที่นั่ง อุปกรณ์การถ่ายทำ รวมถึงจุดที่มีการใช้ร่วมกันในห้องแต่งตัว แต่งหน้า ห้องส้วมด้วยน้ำยาทำความสะอาดและอาจฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์ 70% และจัดให้มีถังขยะที่มีฝาปิด และเก็บรวบรวมขยะ เพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง

สำหรับผู้ปฏิบัติงาน และนักแสดง ให้ปฏิบ้ติ 6 ข้อ ดังนี้

1. ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ

2. ทุกครั้ง หลังการสัมผัสบริเวณที่มีการสัมผัสร่วมและอุปกรณ์ต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก โดยไม่จำเป็น

3. สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในกองถ่ายทำ และอาจสวมแผ่นใสครอบหน้า (Face Shield) กรณีที่อาจต้องใกล้ชิดกับผู้อื่น ยกเว้นนักแสดง อาจถอดหน้ากากเฉพาะเวลาถ่ายทำ

4. ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการถ่ายทำ ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกครั้ง ก่อนและหลังการใช้งาน

5. ขณะปฏิบัติงานต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร

6. หมั่นสังเกตอาการตนเองสม่ำเสมอ หากมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้แจ้งกองถ่าย หยุดปฏิบัติงาน และให้พบแพทย์ทันที

Avatar photo