COVID-19

แก้ ‘เรียนออนไลน์’ สะดุด สอศ. ลุย ‘พัฒนาครู-ติดตั้งกล่องสัญญาน’ อุ้มอาชีวะขาดแคลน

สอศ. ตั้งเป้าพัฒนาเด็กอาชีวะ เรียนออนไลน์ จัดอบรมครู สำรวจติดตั้งกล่องสัญญานการเรียนผ่าน DLTV พร้อมวอน ศึกษาธิการ พิจารณาช่วยค่าเน็ตครู

นายณรงค์ แผ้วผลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) เปิดเผยว่า หลังจากทดลองจัดการศึกษาทางไกลผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิทัล หรือเรียนออนไลน์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผ่านสัญญาณฟรีทีวี 17 ช่อง พบว่า ในส่วนของอาชีวะเป็นเด็กโต จึงไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมากนัก

ณรงค์ แผ้วผลสง
ณรงค์ แผ้วผลสง

อย่างไรก็ตาม นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) ดูแลวิทยาลัยอาชีวะต่าง ๆ เข้าไปช่วยจูนช่องสัญญาณทีวี และติดกล่องรับสัญญาณให้ตามบ้านนักเรียนที่ไม่สามารถรับสัญญาณ DLTV ได้นั้น ที่ผ่านมา สอศ.เคยให้วิทยาลัยต่างๆไปดูแลระบบการเรียนผ่าน DLTV ของโรงเรียนขนาดเล็กมาแล้ว และเห็นว่า อาชีวะจึงมีต้นทุนความพร้อมที่จะเข้าไปช่วยดูแลได้

ปัจจุบัน สอศ.มีวิทยาลัยอาชีวะรัฐอยู่ 429 แห่ง และวิทยาลัยอาชีวะเอกชนอีก 460 แห่ง โดยจะขอความร่วมมือวิทยาลัยในแต่ละพื้นที่กระจายกันเข้าไปช่วยดูแลให้ทั่วถึง เพื่อลดอุปสรรคการเรียนออนไลน์ให้น้อยที่สุด

พร้อมกันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนออนไลน์ ทาง สอศ. ได้มีการจัดอบรมพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนผ่านโทรทัศน์ และออนไลน์ เพื่อให้ครูมีความมั่นใจ เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหม่ จึงต้องสร้างความมั่นใจให้กับครู ก็ต้องขอชื่นชมวิทยาลัยอาชีวศึกษาต่างๆที่ทำการอบรมครูเสร็จเรียบร้อย เพื่อเตรียมการเรียนสอนออนไลน์

เรียนออนไลน์1 1

สำหรับนักเรียนนั้น สอศ.ได้วางเป้าหมายในการพัฒนาการเรียนออนไลน์ไว้ 3 เรื่อง คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และดิจิทัลเลกาซี ความฉลาดรู้ทางเทคโนโลยี และทักษะสมัยใหม่ ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้เหล่านี้ ด้วยการให้เด็กเรียนด้านพื้นฐานก่อน เพราะยังไม่ใช่ช่วงเปิดเทอม เป็นเพียงการเตรียมการเรียนไว้ก่อน

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ทุกวิทยาลัยสำรวจความพร้อมต่างๆ ในการเรียนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การเรียนผ่านโทรทัศน์ และออนไลน์ ซึ่งพบว่า เด็ก 90% มีโทรศัพท์มือถือ แต่รุ่นอาจจะแตกต่างกัน ดังนั้นคุณภาพการใช้งานก็ต่างกัน และหากทางวิทยาลัยช่วยเหลืออะไรได้ก็ให้ช่วยเด็กเต็มที่

อย่างไรก็ตามพบว่า ทางวิทยาลัยกังวลเรื่องอินเทอร์เน็ตของวิทยาลัย เพราะต้องดูแลค่าใช้จ่ายอินเทอร์เน็ตเอง จึงได้ปรึกษากับกระทรวงศึกษาธิการว่าอยากให้ทาง สธ. เข้ามาช่วยค่าอินเทอร์เน็ตวิทยาลัย และค่าอินเทอร์เน็ตของนักเรียน รวมถึงค่าอินเทอร์เน็ตของครูด้วย เพื่อใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์

Avatar photo