COVID-19

ไม่รอด! ฝรั่งเศสสั่งปิดโรงเรียน 7 แห่ง เหตุนักเรียนติด ‘โควิด’

ฝรั่งเศสสั่งปิดโรงเรียน 7 แห่งทางตอนเหนือของประเทศ ที่เพิ่งกลับมาเปิดใหม่ได้เพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น หลังพบนักเรียน หรือเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ร่วม 70 คน

frrr123

นายฌอง มิเชล บลองเคอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฝรั่งเศส ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 70 คน นับตั้งแต่ที่โรงเรียนในระดับชั้นก่อนปฐมวัย และประถมศึกษาราว 40,000 แห่งทั่วประเทศ กลับมาทำการเรียนการสอนใหม่อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี นายบลองเกอร์ ยังคงยืนยันถึงการตัดสินใจของรัฐบาล ที่จะให้โรงเรียนกลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง โดยระบุว่า โรงเรียนที่ถูกสั่งปิดนั้น คิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น บ่งชี้ให้เห็นถึงมาตรการ และขั้นตอนที่เข้มงวดต่างๆ ที่โรงเรียนอื่นนำมาใช้ยังได้ผลอยู่

อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่า การกลับมายังโรงเรียนอีกครั้งหนึ่ง ทำให้เด็กจำนวนหนึ่งตกอยู่ในความเสี่ยงของการติดเชื้อ โดยยืนยันว่า โรงเรียนที่ตรวจพบการติดเชื้อจะต้องปิดในทันที

ในสัปดาห์นี้ ฝรั่งเศสยังมีกำหนดเปิดโรงเรียนในระดับประถมต้น ในภูมิภาคต่างๆ ที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มากนัก ซึ่งไม่รวมกรุงปารีส ซึ่งนายบลองเกอร์ บอกด้วยว่า ในโรงเรียนเด็กเล็กที่เปิดไปแล้วนั้น มีเด็กกลับมาเรียนตามปกติราว 30% เท่านั้น จากการที่รัฐบาลอนุญาตให้ผู้ปกครองตัดสินใจได้เองว่า จะพาบุตรหลานกลับมาเรียนตามปกติหรือไม่ในขณะนี้

Avatar photo