World News

ทำเนียบขาวเผย ‘ทรัมป์’ ตรวจหาโควิด-19 ประจำ ผลออกมา ‘เป็นลบทุกครั้ง’

ทำเนียบขาวแจง “โดนัล ทรัมป์” ตรวจไวรัสโควิด-19 ทุกวัน โดยผล “เป็นลบทุกครั้ง” แถมทานยาต้านมาลาเรียเสริมเป็นประจำ แม้ยังไม่มีการยืนยันผลทางวิทยาศาสตร์

5d5ec850e4b0659b163fc42b 570x 1

เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ทำเนียบขาวของสหรัฐ เปิดเผยว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ารับการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างสม่ำเสมอและมีผลตรวจ “เป็นลบทุกครั้ง”

แถลงการณ์จากฌอน คอนเลย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ระบุว่าทรัมป์ “มีสุขภาพแข็งแรงมาก และปราศจากอาการป่วย”

ทรัมป์เข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 เป็นประจำทุกวัน หลังจากหนึ่งในผู้ช่วยส่วนตัวประจำทำเนียบขาวมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกเมื่อราว 2 สัปดาห์ก่อน

แถลงการณ์ของคอนเลย์ถูกเผยแพร่ออกมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าเขากินยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรียที่ทรัมป์นำเสนออยู่บ่อยครั้งว่า ใช้ได้ผลในการรักษาโรคโควิด-19

ผมเริ่มกินยานี้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน” ทรัมป์กล่าว พร้อมเสริมว่าเขากินยานี้เป็นประจำทุกวัน “ผมบอกได้เลยว่าจนถึงตอนนี้ดูเหมือนว่าผมจะไม่เป็นไร”

อย่างไรก็ดี ช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้ออกมาเตือนว่าการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) หรือคลอโรควิน (chloroquine) สำหรับโรคโควิด-19 นอกโรงพยาบาลหรือการทดลองทางคลินิกอาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงด้านการเต้นของหัวใจ”

ยังไม่มีรายงานที่แสดงว่าไฮดรอกซีคลอโรควินและคลอโรควินปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการรักษาหรือป้องกันโรคโควิด-19″ แถลงการณ์องค์การฯ ระบุ “ขณะนี้ยาทั้ง 2 อย่างยังอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิกเพื่อใช้ในการรักษาโรคโควิด-19″

ทว่าคอนเลย์ระบุว่าเขาและทรัมป์ “มีข้อสรุปว่าประโยชน์ในการรักษามีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น” หลังจากการหารือ “หลายครั้งหลายหน” เกี่ยวกับหลักฐานที่สนับสนุนและคัดค้านการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน

นอกจากปรึกษากับพันธมิตรจากหลายองค์กรและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ผมยังคงเฝ้าติดตามงานวิจัยจำนวนนับไม่ถ้วนเกี่ยวกับการค้นหาวิธีการรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ผมตั้งตารอที่จะได้ใช้การตัดสินใจทางการแพทย์แบบเดียวกัน ซึ่งมีพื้นฐานจากหลักฐานที่มีในอนาคต”

ด้านแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผู้สังกัดพรรคเดโมแครตจากแคลิฟอร์เนีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) เมื่อคืนวันจันทร์ (18 พ.ค.) ว่า ขอให้ทรัมป์ระมัดระวังการใช้ยามากขึ้น เพราะ “เขาเป็นประธานาธิบดีของเรา และฉันหวังว่าเขาจะไม่กินสิ่งที่ยังไม่ได้รับรองโดยนักวิทยาศาสตร์”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo