Business

‘Agoda’ ปลดระนาว 1,500 คน ซีอีโอเปิดใจ ‘ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย’

Agoda ประกาศเลิกจ้าง 1,500 คน ซีอีโอลั่น “ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย” หลังโดนพิษโควิด-19 ซัดเต็มข้อ

จอห์น บราวน์ ประธานกรรมการบริหาร Agoda แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของเอเชีย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้ หนักหนาเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ Agoda ต้องปลดพนักงานเพิ่มอีก 1,500 ตำแหน่ง จากก่อนหน้านี้ที่ได้ปลดพนักงานไปแล้วบางส่วน

Agoda

นอกจากนี้ Agoda ยังได้เร่งลดต้นทุนไปแล้วรอบด้าน รวมทั้ง จอห์น บราวน์เอง ก็ได้ขอไม่รับเงินเดือนตลอดปี 2563 แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ทำให้พนักงานระดับอาวุโสทั้งหมดจะลดเงินเดือนกว่า 20% นับตั้งแต่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป และการปลดพนักงานรอบนี้ คิดเป็นสัดส่วน 25% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

“การปลดพนักงานครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของ Agoda และก้าวเดินนับจากนี้ จะเน้นการรักษาสภาพคล่องของบริษัท เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติและเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจในอนาคต ด้วยการปรับโครงสร้างองค์กรและทีมงานใหม่ เพื่อให้สอดรับกับรูปแบบใหม่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลังโควิด-19″ นายบราวน์ กล่าว

จอห์น บราวน์
จอห์น บราวน์

ขณะเดียวกัน ยังคาดว่า การฟื้นตัวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะเริ่มจากการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นอย่างแรก รวมทั้งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Agoda ได้นำเสนอบริการ EasyCancel ที่ช่วยให้ผู้เข้าพักได้รับความยืดหยุ่นขึ้นในการจองที่พัก และสามารถที่จะยกเลิกการเข้าพักได้ 24 ชั่วโมงก่อนการเข้าพักจริง ๆ

Avatar photo