COVID-19

ผุดห้องเช่าราคา 999 บาทต่อเดือน ช่วยคนตกงานจากโควิด

“จุติ” ลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เตรียมความพร้อมห้องเช่าราคาถูก 999 บาทต่อเดือน ช่วยคนที่ตกงานจากโควิด-19 สั่งกคช. เร่งดำเนินโครงการห้องเช่าราคาถูก 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทร จังหวัดปทุมธานี (ลาดหลุมแก้ว 2) หมู่ 2 ต.คูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจเยี่ยม และมอบแนวทางการจัดเตรียมอาคารสถานที่พักอาศัย สำหรับรองรับกลุ่มเป้าหมายและประชาชนที่เดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย จากผลกระทบโควิด-19 ภายใต้โครงการพม. “เราไม่ทิ้งกัน” 

จุติ1

 ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวอยู่ในความดูแลของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ก่อสร้างบนพื้นที่กว่า 63 ไร่ ประกอบด้วยอาคารชุด 5 ชั้น 71 อาคาร ซึ่งแต่ละอาคารมีห้องชุด 1 ห้องนอน ขนาด 33 ตร.ม. รวม 3,191 หน่วย โดยมีผู้อยู่อาศัยทั้งหมดประมาณ 1,850 ครอบครัว 5,500 คน  มีกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงพม. ได้แก่ เด็ก 0-6 ปี 52 คน ผู้สูงอายุ 45 คน คนพิการ 20 คน และผู้ป่วยติดเตียง 9 คน

พร้อมกันนี้ยังได้เยี่ยมตลาดประชารัฐ ซึ่งเป็นตลาดชุมชนที่รวมสินค้าและบริการที่ได้คุณภาพมาตรฐานสำหรับผู้อยู่อาศัยในชุมชน รวมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ให้กับชุมชน

นายจุติ กล่าวว่ากระทรวงได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาดูแลกลุ่มคนเปราะบาง คนไร้บ้าน คนตกงาน ไม่มีที่พัก และคนที่ต้องการหาที่พักราคาถูก ปัจจุบันมีค่าครองชีพสูงขึ้น รวมทั้งผลกระทบด้านรายได้จากโรคโควิด-19

จุติ2

โดยกระทรวงได้ให้ กคช. ดำเนินโครงการห้องเช่าราคาถูกเดือนละ 999 บาท เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี และบูรณาการร่วมกับกระทรวงแรงงาน โดยกรมจัดหางาน และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมอาชีพและรายได้ที่มั่นคง สำหรับคนไร้บ้านที่ว่างงาน หากมีทักษะจะมีการจัดหางานให้ ทั้งงานรับจ้างบรรจุและส่งของ งานทำความสะอาด งานรักษาความปลอดภัย  เพื่อเยียวยาผู้ประสบปัญหาจากโรคโควิด-19

 ในส่วนของโครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดปทุมธานี (ลาดหลุมแก้ว 2) มีห้องว่าง 1,000 ห้อง ก็จะให้เช่าราคาถูกเดือนละ 999 บาท  ผู้เช่าต้องมีรายได้ไม่เกิน 40,000 บาทต่อเดือนต่อครอบครัว

 

จุติ3

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight