World News

‘โอบามา’ เผยโควิด-19 ทำให้เห็น ‘ความเหลื่อมล้ำ’ ที่ฝังลึกในสหรัฐ

โอบามา” เผยโควิด-19 ทำให้เห็นปัญหาที่ฝังรากลึกในสหรัฐ โดยเฉพาะ “ความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ” นำไปสู่ความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติ

obama

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 พ.ค.) บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ  กล่าวถึงประเด็นการรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัฐบาลสหรัฐว่า

“เหนือกว่าสิ่งอื่นใด โรคระบาดครั้งนี้ได้เผยให้เห็นความคิดเบื้องหลังอย่างชัดแจ้งว่า หลายคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบรู้ดีว่าพวกเขากำลังทำอะไร” โอบามากล่าวระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์วันรับปริญญาของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน (HBCUs) ทางออนไลน์ โดยไม่ได้เอ่ยนามเจ้าหน้าที่คนใดโดยเฉพาะ

“พวกเขาหลายคนลงมือปฏิบัติจริง โดยไม่ได้แสร้งว่าต้องรับผิดชอบ” เขากล่าวเสริม

ในการกล่าวสุนทรพจน์วันรับปริญญาประจำปี 2020 โอบามากล่าวว่า “โลกถูกพลิกกลับหัวกลับหาง” เนื่องมาจากการระบาดใหญ่และมัน “ได้สั่นคลอนสถานะเดิมและเผยให้เห็นปัญหามากมายที่ฝังรากลึกอยู่ในประเทศของเรา ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง ไปสู่ความไม่เสมอภาคทางเชื้อชาติที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงบริการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานที่ไม่เพียงพอ”

“หากเราจะรักษาสิ่งแวดล้อมและเอาชนะการระบาดใหญ่ต่อไปในภายภาคหน้า เช่นนั้นต้องร่วมมือกัน” เขากล่าว

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระบบ (CSSE) ของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ (Johns Hopkins University) ประกาศสถิติเมื่อเวลา 13.30 น. ของวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า สหรัฐมีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 จำนวน 1,467,884 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 88,754 รายทั่วประเทศ ซึ่งสถิติทั้ง 2 นั้นสูงกว่าประเทศหรือภูมิภาคใดๆ

คณะบริหารปัจจุบันของสหรัฐได้พยายามปกป้องการจัดการกับวิกฤตด้านสาธารณสุขอย่างจริงจัง ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ชี้ว่า ผู้นำและเจ้าหน้าที่บางคนไม่สนใจคำเตือนเกี่ยวกับโรคระบาดแต่แรกเริ่ม ตอบสนองล่าช้าและรับมือได้ไม่ครอบคลุม ทั้งยังนำเรื่องไวรัสมาโยงกับประเด็นการเมืองเพื่อกล่าวโทษกันไปมา

เคย์เลจ แมกอเนนี (Kayleigh McEnany) เลขาธิการทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า การรับมือกับโควิด-19 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ “ช่วยชีวิตผู้คนไว้จำนวนมาก”

แมกอเนนียังกล่าวหาโอบามา ซึ่งเป็นผู้รับตำแหน่งมาก่อนทรัมป์ว่า ทิ้งคลังรัฐบาลกลางที่ว่างเปล่าไว้ให้

ทั้งนี้ โอบามา ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐฯ และปกครองประเทศนี้ในช่วงปี 2552-2560

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo