World News

สหรัฐส่งสัญญาณ ‘วัคซีนไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ อาจพร้อมทดลองใน 3 เดือน

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐระบุ วัคซีนสำหรับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ อาจพร้อมสำหรับการทดลองขั้นต้นในคนในอีก 3 เดือนข้างหน้า

gg1

ในบทความที่ตีพิมพ์ลงใน “JAMA” วารสารทางการแพทย์ของสหรัฐนั้น นายแอนโธนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อ และภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐ และนางแคะารีน พอเลส ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเพนน์ ของสหรัฐ ระบุว่า ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) เมื่อปี 2546 ได้ช่วยย่นระยะเวลาในการพัฒนาวัคซีนไปอย่างมาก

ในครั้งนั้น นักวิจัยต้องใช้เวลานานถึง 20 เดือนสำหรับขั้นตอนการจัดลำดับพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโรคซาร์ส ไปสู่การทดลองวัคซีนระดับคลินิค แต่ในปัจจุบันสามารถร่นระยะเวลาดังกล่าวสำหรับเชื้อไวรัสอื่นๆ ให้เหลือเพียง 3.25 เดือนเท่านั้น

นักวิทยาศาสตร์มีความหวังว่า จะสามารถลดระยะเวลาดังกล่าวสำหรับวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลงมาได้อีก ด้วยการใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ หรือ การเรียงลำดับนิวคลีโอไทด์ที่ ประกอบกับข้อมูลทางพันธุกรรมที่บริเวณจำเพาะของดีเอ็นเอในส่วนที่เป็นยีน

การวิเคราะห์เบื้องต้น บ่งชี้ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจมีลักษณะของกรดอะมิโนบางส่วนคล้ายกับไวรัสซาร์ส และอาจจะใช้รูปแบบการเกาะติดกับโปรตีน ACE2 เหมือนกัน ซึ่งข้อมูลนี้อาจมีความสำคัญในการทำนายถึงการแพร่ระบาดของโรคที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

รายงานระบุด้วยว่า สถาบันการแพทย์จีน และสหรัฐ กำลังทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาวัคซีนสำหรับเชื้่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ที่มีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดในวันนี้อยู่ที่เกือบ 1,300 คน และเสียชีวิต 41 ราย

Avatar photo