World News

ยอดติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ทะลุ 1,000 คน ตายเพิ่ม 15 ราย

กรมสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น ยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 15 ราย และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 180 คน สะท้อนถึงการระบาดที่รุนแรงขึ้น

wu1

ตัวเลขที่เปิดเผยออกมาล่าสุดในวันนี้ (25 ม.ค.) ส่งผลให้จีนมียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อยู่ที่ 1,010 คน และยอดผู้เสียชีวิตที่ 41 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่มณฑลเหอเป่ยเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ที่เป็นกรณีการเสียชีวิตนอกมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสเป็นรายแรก

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เริ่มต้นในอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ทำให้จีนต้องเพิ่มมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส รวมถึง การระงับระบบขนส่งสาธารณะใน 10 เมือง ปิดวัดต่างๆ ในช่วงวันหยุดตรุษจีน ปิดด่านขึ้นกำแพงเมืองจีนบางด่าน และปิดสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังจำนวนหนึ่ง อาทิ พระราชวังต้องห้าม และสุสานราชวงศ์หมิง

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดสัญญาณเตือน เนื่องจากยังมีความรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้น้อยมาก ทั้งเรื่องระดับอันตรายของเชื้อไวรัส และความยากง่ายในการติดต่อระหว่างคน

เมื่อวานนี้ หลายเมืองในจีนได้สั่งระงับบริการขนส่งสาธารณะ ทำให้ประชาชน 41 ล้านคนต้องติดอยู่ในเมือง การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐ ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายที่ 2

องค์การนามัยโลก (ฮู) ระบุว่า จีนเผชิญกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข แต่ยังไม่ประกาศให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ที่จะทำให้เกิดความร่วมมือระดับโลกครั้งใหญ่ เพื่อควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ทั้งนี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรก ที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนที่เชื้อจะแพร่กระจายไปยังเมือง และประเทศอื่นๆ

Avatar photo