General

‘หมอหนู’ ยันไม่มีการ์ดตก! ยังเข้มคัดกรองไวรัสสายพันธุ์ใหม่

“อนุทิน” ยันไม่มีการ์ดตก! ยังเข้มคัดกรองไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แม้ไม่มีสายการบินตรงจากเมืองอู่ฮั่นเข้าไทย ขออย่าเชื่อข่าวลวง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีผู้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลว่ากระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ถอนระบบการคัดกรองไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เพราะมีการยกเลิกสายการบินที่มาจากเมืองอู่ฮั่นเข้าประเทศไทย แต่กลับไม่มีการคัดกรองสายการบินอื่นๆ แทน ว่า ตอนนี้ไม่มีสายการบินที่บินตรงจากเมืองอู่ฮั่นเข้ามายังประเทศไทย จึงไม่ได้ตั้งคัดกรองที่สายการบินที่มาจากอู่ฮั่นแล้ว แต่ยืนยันว่าเราไม่ได้ถอนหรือยกเลิกระบบการคัดกรองไรวัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ท่าอากาศยานแต่อย่างใด แต่เราย้ายการคัดกรองตั้งแต่ประตูเครื่องบินของสายการบินที่มาจากเมืองรอบๆ เมืองอู่ฮั่นแทน

519101

เมื่อถามว่ามีสื่อบางแห่งยืนยันว่าลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้วได้รับคำตอบจากบุคลากรของกรมควบคุมโรคและสุวรรณภูมิว่าถอนการคัดกรองออกเลย และไม่ได้มีการย้ายไปคัดกรองสายการบินอื่น จะมีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงไม่ต้องไปตรวจสอบ ตนเชื่อมั่นในคนทำงานของตนที่ตนตั้งมา และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้สอบถามไปยังนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ยืนยันว่ามีการปรับระบบการคัดกรองโดยย้ายไปคัดกรองผู้เดินทางมาด้วยสายการบินตรงจากเมืองโดยรอบเมืองอู่ฮั่นอย่างเข้มข้น เช่น สายการบินที่มาจากกวางเจา เป็นต้น

“ได้สอบถามไปยังนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ยืนยันว่ามีการปรับระบบการคัดกรองโดยย้ายไปคัดกรองผู้เดินทางมาด้วยสายการบินตรงจากเมืองโดยรอบเมืองอู่ฮั่นอย่างเข้มข้น ไม่มีการ์ดตก” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนที่มีข้อเสนอเรื่องการประกาศยกระดับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ฯ เป็นโรคอันตรายนั้น ตอนนี้ยังเฝ้าดูอยู่ ในเมืองไทยเองก็ยังไม่มีการระบาดจากคนสู่คน ขณะที่องค์การอนามัยโลกก็ยังไม่ได้ประกาศให้โรคนี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เรื่องนี้เรามีการประสานงานกันใกล้ชิดอยู่แล้ว สิ่งสำคัญขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลวง ขอใช้ฟังข่าวสารจากหน่วยงานที่มีหน้าที่เป็นหลัก เช่น กรมควบคุมโรค

Avatar photo