General

‘หมอตี๋’ แจงพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนารายที่ 5 ขออย่าตื่นตระหนก!

“รมช.สาธารณสุข” ขอประชาชนมั่นใจ ชี้จากการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็นรายที่ 5 แสดงถึงระบบการเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผม “ขอให้ประชาชนมั่นใจ” เพราะจากการพบผู้ป่วยเพิ่ม เป็นรายที่ 5 แสดงถึงระบบการเฝ้าระวังโรคที่มีประสิทธิภาพ

โดยผู้ป่วยรายล่าสุดนี้ขอเข้ารับการรักษาเมื่อป่วย ตามใบแจ้งเตือนที่แจกผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงทุกคน ขณะนี้เราได้ยกระดับการเฝ้าระวังตามสถานการณ์ของโรค โดยโรงพยาบาลศูนย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง รวมทั้งในสังกัดกรมการแพทย์ สังกัดกรมควบคุมโรคได้มีการซักซ้อม เตรียมความพร้อม เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยและควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

83859570 2748224571930529 5316094387644530688 o

นอกจากนี้ ดร.เทดรอส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้ออกแถลงการณ์หลังจากได้รับฟังข้อเสนอจากที่ประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินด้านกฎอนามัยระหว่างประเทศ 2 ครั้ง ก็ยังไม่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขที่มีผลกระทบระหว่างประเทศ (PHEIC) จากข้อมูลที่มีในปัจจุบัน ด้วยความรุนแรงและมาตรการในปัจจุบันยังไม่ถึงขั้นดังกล่าว

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลราชวิถีได้เตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยไวรัสปอดอักเสบมีห้องแยกความดันลบไว้ 6 ห้อง เตรียมสำรอง เวชภัณฑ์ อาทิ เสื้อกาวน์ หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ยาต้านไวรัส ยาปฏิชีวนะ น้ำเกลือ เพียงพอสำหรับดูแลผู้ป่วย ที่สำคัญได้เตรียมบุคลากรที่ผ่านการซ้อมแผน รวมทั้งมีประสบการณ์การทำงานกับผู้ป่วยไวรัสปอดอักเสบเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ น

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลราชวิถี ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์สั่งการเพื่อส่งต่อผู้ป่วย หลังจากทีม SAT กรมควบคุมโรค ประเมินว่าผู้ป่วยสงสัยไวรัสปอดอักเสบ จำเป็นต้องได้รับการส่งต่อ เพื่อให้การส่งต่อเป็นไปอย่างปลอดภัยทั้งผู้นำส่งและเส้นทางการนำส่ง

Avatar photo