World News

‘สตาร์บัคส์-แมคโดนัลด์’ ตามรอย ‘ดิสนีย์ แลนด์’ ปิดร้านในจีน สกัดไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่

เชนร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐ “สตาร์บัคส์” สั่งปิดให้บริการทุกสาขาในมณฑลหูเป่ย์ และระงับบริการเดลิเวอรีทั้งหมด ตลอดช่วงวันหยุดยาว เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มณฑลนี้เป็นศูนย์กลางของการระบาดดังกล่าว

staa

สตาร์บัคส์ เปิดเผยในวันนี้ (25 ม.ค.)ว่า คำสั่งปิดให้บริการนั้น มีสาเหตุหลักมาจากความกังวลในเรื่องสุขภาพทั้งต่อลูกค้า และพนักงานของบริษัท

การเคลื่อนไหวข้างต้น ทำให้สตาร์บัคส์ กลายเป็นธุรกิจอเมริกันในจีนรายล่าสุด ที่ตัดสินใจปิดร้าน ในการดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้า

ก่อนหน้านี้ แมคโดนัลด์ เชนร้านแฮมเบอร์เกอร์รายใหญ่ของสหรัฐ ก็เพิ่งประกาศปิดสาขาในอู่ฮั่น และเมืองต่างๆ ที่อยู่รายล้อมเมืองเอกของมณฑลหูเป๋ย์ ที่มีคำสั่งระงับการให้บริการขนส่งสาธารณะอย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ แมคโดนัลด์ยังจัดหาเจลล้างมือติดตั้งตามร้านอาหารต่างๆ เพิ่มการฆ่าเชื้อพื้นที่ภายในร้าน กำหนดให้พนักงานส่งของต้องสวมหน้ากากอนามัย และจัดให้มีการวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานก่อนเข้าทำงานทุกครั้ง

การตัดสินใจของทั้ง 2 เชนร้านอาหารดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ วอลท์ ดิสนีย์ โค กลุ่มธุรกิจบันเทิงครบวงจรของสหรัฐ เปิดเผยว่า ตัดสินใจปิดสวนสนุกดิสนีย์ แลนด์ เซี่ยงไฮ้ และดิสนีย์ทาวน์ พาร์ก ในนครเซี่ยงไฮ้ จีน เป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันนี้ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยจะคืนเงินค่าตั๋ว ค่าจองห้องพัก และค่าใช้จ่ายๆ ในด้านต่างๆ ให้กับลูกค้าต่อไป

Avatar photo