World News

‘บังกลาเทศ’ ตามรอย ‘ฟิลิปปินส์-อินเดีย’ สั่งปิดสถานศึกษา รับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 42 องศา

บังกลาเทศสั่งปิดสถานศึกษาทั่วประเทศ กระทบเด็กนักเรียน 33 ล้านคน หลังสภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงกว่า 42 องศาเซลเซียส ตามรอยทางการฟิลิปปินส์ และอินเดีย ที่สั่งปิดโรงเรียนก่อนหน้านี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลบังกลาเทศสั่งปิดโรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ทั่วประเทศ ให้นักเรียน 33 ล้านคนไม่ต้องมาโรงเรียน เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (25  เม.ย.) ไปจนถึงวันที่ 27 เมษายน เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด แสงแดดแผดเผา และอุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 42 องศาเซลเซียส

อากาศร้อนจัด

คำสั่งดังกล่าว ทำให้ปีนี้ เป็นปีที่ 2 แล้วที่ทางการบังกลาเทศต้องสั่งปิดสถาบันการศึกษาทั้งหมดทั่วประเทศ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดจนเกินไป ขณะที่การสั่งปิดโรงเรียน วิทยาลัยในบังกลาเทศในปีนี้ มีขึ้นหลังจากทางการฟิลิปปินส์ และอินเดียได้สั่งปิดโรงเรียน หยุดการเรียนการสอนก่อนหน้านี้ จากอิทธิพลของคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมทั่วทวีปเอเชีย จนทำให้สภาพอากาศร้อนจัดมาก

ทั้งนี้ บังกลาเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในที่ราบต่ำ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเปราะบางมากที่สุดที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โดยตามรายงานของคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แจ้งเตือนว่า น้ำทะเลอาจสูงขึ้น 30-45 เซนติเมตร ซึ่งจะส่งผลต่อประชาชนในบังกลาเทศซึ่งอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลมากกว่า 35 ล้านคน หรือคิดเป็นประชากร 1 ใน 4 ของบังกลาเทศ

นอกจากนั้น เมื่อวันพุธที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ชาวมุสลิมหลายพันคนในบังกลาเทศได้ร่วมใจไปยังมัสยิดต่าง ๆ เพื่อสวดวิงวอนขอให้ฝนตก

ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศคาดการณ์ว่า อิทธิพลของคลื่นความร้อน จะส่งผลให้สภาพอากาศในบังกลาเทศจะร้อนจัดต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ หลังจากได้ออกคำเตือนภัยสภาพอากาศร้อนจัดเป็นครั้งที่ 4 ในเดือนนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

อากาศร้อนจัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo