COVID-19

‘สหรัฐ’ ไฟเขียว ต่างชาติฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เข้าประเทศได้

ซีดีซี เผย ผู้ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ด้วยวัคซีนที่อนุมัติให้ใช้โดย อย.สหรัฐ หรือ องค์การอนามัยโลก สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้ 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ  (ซีดีซี) เปิดเผย ว่า ผู้เดินทางจากต่างประเทศ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบผสม โดยวัคซีนที่ฉีดมานั้น เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้ โดยสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือโดยองค์การอนามัยโลก สามารถเดินทางเข้ามาในสหรัฐได้

วัคซีนสูตรไขว้

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ นายไบรอัน ฮิกกินส์ ส.ส.นิวยอร์ก สังกัดพรรคเดโมแครต ได้ยื่นคำถามถึงซีดีซี ว่า สหรัฐจะยอมรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนโควิดแบบผสมหรือไม่ โดยอ้างถึงชาวแคนาดาเกือบ 4 ล้านคน หรือราว 10% ของประชากรที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งเป็นวัคซีนโควิดชนิด mRNA แบบผสม ร่วมกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

หลายประเทศ ยอมรับวัคซีนสูตรไขว้

ซีดีซี ระบุว่า  การฉีดวัคซีนต่างชนิดผสมกันนั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น ในประเทศอื่น ๆ ดังนั้นจึงควรยอมรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนแบบผสมเช่นนี้  ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบผสม 2 โดส ซึ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติโดยเอฟดีเอ หรือองค์การอนามัยโลกนั้น จะได้รับการพิจารณาว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาว แถลงว่า ข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับชาวต่างชาติ  รวมถึง แคนาดา และเม็กซิโก ที่จะเดินทางเข้าสหรัฐนั้น จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ สำหรับผู้เดินทางข้ามแดนทั้งทางบก และทางอากาศ

ปัจจุบัน สหรัฐอนุญาตพลเมืองเม็กซิโก และแคนาดาที่มีเหตุจำเป็น อาทิ มาศึกษาที่สหรัฐ หรือรถบรรทุกสินค้า สามารถเดินทางเข้าสู่สหรัฐได้ แต่ภายใต้การผ่อนคลายครั้งใหม่นี้ ถ้าฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จะสามารถเดินทางเข้ามาได้ แม้จะเป็นการเดินทางโดยไม่มีเหตุจำเป็น อาทิ เดินทางเยี่ยมเพื่อน หรือท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo