COVID-19

‘ซิดนีย์’ ไฟเขียวต่างชาติ ฉีดวัคซีนครบโดส เข้าเมืองได้ ไม่ต้องกักตัว เริ่ม 1 พ.ย.นี้

นครซิดนีย์ ของออสเตรเลีย เตรียมเปิดให้นักเดินทาง ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เดินทางเข้าเมืองได้ โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป  

นายโดมินิค เพอรอตเตท มุขมนตรี รัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลีย กล่าวว่า จากการที่นครซิดนีย์ เมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ จะมีอัตราการฉีดวัคซีนถึง 80% ของประชากรทั้งหมด ภายในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) ซึ่งเร็วกว่าทุกเมืองในออสเตรเลีย ทำให้ทางเมืองสามารถเดินหน้า เปิดรับนักเดินทางจากต่างแดนได้เร็วกว่าแผนการหลายสัปดาห์

เราจำเป็นต้องกลับเข้าไปร่วมกับโลก เราไม่สามารถที่จะอยู่เฉพาะในเมืองของเราได้ เราต้องเปิดเมือง

 ฉีดวัคซีนครบโดส

ฉีดวัคซีนครบโดส ไม่ต้องกักตัว

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเริ่มปิดประเทศ มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะอนุญาตให้เฉพาะพลเมืองของตัวเอง และผู้มีถิ่นพำนักถาวรเดินทางเข้ามาเท่านั้น ทั้งยังต้องกักตัวในโรงแรมนาน 14 วัน โดยเสียค่าใช้จ่ายเอง

อย่างไรก็ดี แม้นายเพอรอตเตท จะประกาศว่า นครซิดนีย์ ยินดีต้อนรับนักเดินทางต่างชาติทุกคน ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ให้สามารถเข้าเมืองได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ได้ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว โดยย้ำว่า รัฐบาลยังยึดมั่นในแผนการที่จะเปิดประเทศให้เฉพาะพลเมืองออสเตรเลีย และผู้มีถิ่นพำนักถาวรเท่านั้น

เรื่องนี้จะต้องให้พลเมือง และผู้พักอาศัยในออสเตรเลียก่อน รัฐบาลกลางยังไม่ได้ตัดสินใจ ถึงการให้นักเดินทางชาติอื่น เข้ามาในออสเตรเลีย

ในแผนการที่รัฐนิวเซาท์เวลส์วางไว้นั้น ยังรวมถึง การอนุญาตให้นักเดินทางต่างชาติ ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเดินทางเข้ามาได้ แต่จำกัดจำนวนไว้ที่ สัปดาห์ละ 210 คนเท่านั้น และต้องเข้ากักตัวในโรงแรมทันทีที่มาถึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo