World News

ใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้านอย่างไรในวันที่ ‘ไวรัสโควิด-19’ ระบาดหนัก!

ในวันที่ “เชื้อไวรัสโควิด-19” ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลกจึงรวบรวมความรู้และศักยภาพทั้งหมดเพื่อรับมือกับสถานการณ์

แม้ว่าการเก็บตัวอยู่ในบ้านจะกลายเป็นวิถีชีวิตประจำวันใหม่ของประชาชนจำนวนมากในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แต่บางครั้งเราก็จำเป็นต้องออกไปข้างนอกเพื่อทำกิจกรรมบางอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วเราจะป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อได้อย่างไร ระหว่างออกไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า หรือออกไปกินอาหารข้างนอก เราจะปกป้องเด็กและผู้หญิงตั้งครรภ์ในช่วงไวรัสแพร่ระบาดได้อย่างไร ผู้เชี่ยวชาญจีนด้านการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดมีคำตอบให้กับคำถามเหล่านี้

138835938 15831414267891n scaled 1

ถาม : เราควรป้องกันตนเองอย่างไรเมื่ออยู่ในร้านอาหาร?

ตอบ : ใส่หน้ากากอนามัยตลอดระหว่างการสั่งอาหาร เลือกนั่งโต๊ะที่มีอากาศถ่ายเท และเว้นระยะห่างกับลูกค้าคนอื่นๆ หลีกเลี่ยงการพูดคุยกับคนแปลกหน้า เมื่อต้องถอดหน้ากากอนามัยเพื่อกินอาหาร ควรรักษาความสะอาดด้านในของหน้ากากเสมอ หากร้านอาหารมีผู้คนหนาแน่น ควรเปลี่ยนเป็นสั่งอาหารกลับไปกินที่บ้านแทน

ถาม : เวลาไปซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้าต้องระวังอะไรบ้าง?

ตอบ : ก่อนอื่น ควรหลีกเลี่ยงการไปซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้า แต่หากจำเป็นต้องไป ให้จำกัดเวลาให้น้อยที่สุด คอยรักษาระยะห่างจากคนอื่นๆ อย่างน้อย 1 เมตร นอกจากนี้ควรชำระเงินด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมืออย่างถูกวิธี

138832205 15830502195451n

ถาม : ควรปฏิบัติตัวตัวอย่างไรเมื่อต้องขึ้นลิฟต์ในห้างสรรพสินค้า?

ตอบ : รักษาระยะห่างกับคนอื่นๆ ขณะใช้ลิฟต์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสราวหรือปุ่มกดลิฟต์ด้วยมือเปล่า

ถาม : ไปสระว่ายน้ำหรือโรงอาบน้ำสาธารณะได้หรือไม่?

ตอบ : “ไม่ควรไป” แม้ว่าการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดลงแล้ว สถานที่เหล่านี้ยังต้องดำเนินการฆ่าเชื้อโรคในระบบเครื่องปรับอากาศส่วนกลาง ผ้าเช็ดตัว รองเท้า และน้ำอย่างละเอียดจึงจะสามารถเปิดให้บริการอีกครั้งได้

ถาม : หากต้องพาเด็กๆ ไปโรงพยาบาล จะปกป้องพวกเขาอย่างไร?

ตอบ : หากไม่ใช่เหตุฉุกเฉิน ควรนัดหมายล่วงหน้าก่อน สวมหน้ากากอนามัยให้เด็กตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาล หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของต่างๆ ด้วยมือเปล่า เมื่อกลับถึงบ้านแล้วให้ล้างมือและใบหน้าอย่างละเอียด

138822363 13163706261n

ถาม : ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ต้องเดินทางไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลควรปฏิบัติตัวอย่างไร?

ตอบ : แผนกสูติ-นรีเวชควรจัดทางเข้า-ออกแยกจากแผนกอื่น กำหนดการตรวจสุขภาพผู้หญิงตั้งครรภ์ควรมีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์และความพร้อมของแต่ละบุคคล หากเป็นไปได้ควรปรึกษาแพทย์ผ่านอินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์แทน

ขอบคุณ www.xinhuathai.com

Avatar photo