World News

‘อินเดีย’ เตือนภัยไซโคลน ‘ระดับสีแดง’ หลังเจอคลื่นความร้อน อุณหภูมิพุ่งเฉียด 50 องศา

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ออกประกาศเตือนภัยไซโคลนระดับสีแดง ในเขตชายฝั่งของรัฐเบงกอลตะวันตก เนื่องจากพายุไซโคลนเรมัล ในอ่าวเบงกอลทวีกำลังเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะขึ้นฝั่งบังกลาเทศ และเบงกอลตะวันตกช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.)

รายงานระบุว่า พายุไซโคลนลูกนี้ จะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อรัฐโอริสสาที่อยู่ใกล้เคียง โดยพายุไซโคลนเรมัลเคลื่อนไปทางเหนือ แล้วไปทางตะวันออก กลายเป็นพายุไซโคลนกำลังแรง เหนืออ่าวเบงกอลทางตะวันออก ถึงกลาง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (25 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

เตือนภัยไซโคลน

จากนั้นทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งบังกลาเทศ และเบงกอลตะวันตก โดยมีความเป็นไปได้ที่จะข้ามชายฝั่งระหว่างเกาะซาการ์ (อินเดีย) และเคปูพารา (บังกลาเทศ) ภายในคืนวันนี้

ความเร็วลมจะอยู่ที่ 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลมกระโชกสูงสุด 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อขึ้นฝั่ง มีแนวโน้มว่า จะมีฝนตกหนักมากในเขตชายฝั่งของรัฐเบงกอลตะวันตก และโอริสสาตอนเหนือในวันที่ 26-27 พฤษภาคม และอาจมีฝนตกหนักมากในบางพื้นที่ของอินเดียตะวันออกเฉียงเหนือในวันที่ 27-28 พฤษภาคม

นอกจากนี้ คาดว่าจะเกิดคลื่นสูงถึง 1.5 เมตร ที่จะเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่งเบงกอลตะวันตก และบังกลาเทศ จึงมีคำเตือนชาวประมงให้อยู่ห่างจากอ่าวเบงกอลทางตอนเหนือจนถึงเช้าวันจันทร์ (27 พ.ค.)

เตือนภัยไซโคลน

การเกิดพายุไซโคลนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่พื้นที่ทางตอนเหนือของอินเดีย เผชิญกับคลื่นความร้อนที่ยืดเยื้อ จนถึงเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) หลายรัฐมีอุณหภูมิเพิ่มสูงกว่า 45 องศาเซลเซียส สูงสุดที่ 48.8 องศาเซลเซียสที่ในเมืองบาร์เมอร์ ของรัฐราชสถาน

หลายภูมิภาคกำลังเผชิญกับการขาดแคลนน้ำและไฟฟ้าดับ เนื่องจากการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อวันพุธ (22 พ.ค.) ความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุดของกรุงนิวเดลีแตะที่ระดับ 8,000 เมกะวัตต์ สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมืองหลวงอินเดีย ขณะที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 45-46 องศาเซลเซียสตลอดสัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo