World News

‘อิหร่าน’ เปิดผลสอบ ‘เฮลิคอปเตอร์ตก’ คร่าชีวิตประธานาธิบดี

กองทัพอิหร่าน เปิดเผยแล้ว ผลสอบสวนเหตุ “เฮลิคอปเตอร์ตก” คร่าชีวิตประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี

สำนักข่าวซินหัว รายงานงานว่า กองเสนาธิการประจำกองทัพอิหร่าน ได้เผยแพร่รายงานฉบับที่ 1 ว่าด้วยสาเหตุของเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอันเป็นเหตุให้ อิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน และสมาชิกคณะร่วมเดินทางเสียชีวิตเมื่อไม่นานนี้

สื่อท้องถิ่นอิหร่าน รายงานว่าคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนอาวุโส ซึ่งประกอบด้วยคณะผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และช่างเทคนิค เดินทางถึงสถานที่เกิดเหตุเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (20 พ.ค.) หลังจากเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกดังกล่าว

เฮลิคอปเตอร์ตก

รายงานระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ยังคงบินอยู่บนเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และไม่ได้เบี่ยงเบนออกนอกเส้นทาง โดยเกือบหนึ่งนาทีครึ่งก่อนเกิดเหตุพุ่งตก นักบินประจำเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ ยังติดต่อกับเฮลิคอปเตอร์ร่วมขบวนอีกสองลำ

อนึ่ง ไม่ตรวจพบร่องรอยของกระสุนปืน หรือวัตถุที่คล้ายคลึงบนซากเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ และไม่ตรวจพบจุดต้องสงสัยในบทสนทนาระหว่างหอสังเกตการณ์และลูกเรือ โดยเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ประสบเหตุพุ่งตกภูเขาและเกิดเพลิงลุกไหม้

เฮลิคอปเตอร์ตก

รายงานชี้ว่า ความซับซ้อนของภูมิภาค หมอก และอุณหภูมิต่ำ ส่งผลให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยืดเยื้อจนถึงช่วงค่ำ และตลอดทั้งคืนจนกระทั่ง 05.00 น. ของวันจันทร์ (20 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จึงสามารถระบุพิกัดที่แน่นอนของจุดเกิดเหตุด้วยความช่วยเหลือจากโดรน

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ ที่ไรซี และสมาชิกคณะร่วมเดินทางโดยสาร ประสบเหตุพุ่งตกเทือกเขาเมื่อวันอาทิตย์  (19 พ.ค.) ขณะพวกเขากำลังเดินทางสู่จังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก โดยสมาชิกคณะร่วมเดินทางประกอบด้วยฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และโมฮัมหมัด อาลี อาเล-ฮาชิม ผู้แทนผู้นำสูงสุดของอิหร่านประจำอาเซอร์ไบจานตะวันออก

เฮลิคอปเตอร์ตก 

สำหรับร่างของไรซี ถูกฝังภายในมัสยิดอิหม่าม เรซา เมืองมัชฮัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) ที่ผ่านมา

เฮลิคอปเตอร์ตก

เฮลิคอปเตอร์ตก

ก่อนหน้านี้ ประชาชนจำนวนมากในกรุงเตหะรานของอิหร่าน แห่เข้าร่วมพิธีอำลาประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน และสมาชิกคณะร่วมเดินทางผู้ล่วงลับ หลังมีการเคลื่อนย้ายร่างของพวกเขาจากเมืองทาบริซทางตะวันตกเฉียงเหนือไปยังกรุงเตหะราน

เฮลิคอปเตอร์ตก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์ : https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight