World News

‘อิหร่าน’ อาการหนัก! ‘ไวรัสโควิด-19’ คร่าชีวิตอดีตทูต ติดเชื้อพุ่งเกิน 4 พัน

อิหร่านเสียนักการเมืองอาวุโสให้กับไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีกหนึ่งราย เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ขณะยอดสะสมผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตในประเทศพุ่งต่อเนื่อง รัฐบาลเข้มห้ามเจ้าหน้าที่เดินทาง วอนประชาชนเลี่ยงใช้ธนบัตร

B2CE313C EE15 4F10 9B78 0B0A3C733084 w1023 r1 s

สำนักข่าวฟาร์ส ของทางการอิหร่าน รายงานว่า นายฮอสเซน ชีคโคสลาม นักการทูต อดีตทูตอิหร่านประจำซีเรีย และที่ปรึกษาของนายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เสียชีวิตแล้ว จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศตะวันออกกลางแห่งนี้

นายชีคโคสลาม ถือเป็นนักการเมืองระดับสูงคนล่าสุด ของอิหร่าน ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังก่อนหน้านี้ ที่ปรึกษาของผู้นำสูงสุดแห่งอิหร่านก็เพิ่งเสียชีวิตไปเพราะติดเชื้อไวรัสนี้ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีนักการเมือง และข้าราชการระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า ราว 8% ของสมาชิกรัฐสภาอิหร่านติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึง รองประธานาธิบดี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำให้มีคำสั่งระงับการประชุมสภาอย่างไม่มีกำหนด ทั้งยังมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลเดินทางด้วย

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ thewuhanvirus.com แสดงให้เห็นว่า นับถึงวันนี้ (6 มี.ค.) อิหร่านมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศอยู่ที่ 4,747 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศทั้งหมด 108 ราย

มาตรการอื่นๆ ที่อิหร่านนำมาใช้ รวมถึง การจำกัดการเดินทางระหว่างเมืองใหญ่ สั่งปิดโรงเรียน และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศจนถึงเดือนเมษายน ซึ่งนายซาอีด นามากิ กล่าวว่า ไม่ควรใช้โอกาสนี้ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ พร้อมเรียกร้องให้ชาวอิหร่านลดการใช้ธนบัตรด้วย

Avatar photo