Finance

KBANK คาดกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า 36.40-37.00 บาท จับตาราคาทอง-ตัวเลขเศรษฐกิจ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวเงินบาทสัปดาห์หน้า (27-31 พ.ค.) ที่ระดับ 36.40-37.00 บาทต่อดอลลาร์ จากระดับปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ค.) ที่ 36.68 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงต้นสัปดาห์เงินบาทแข็งค่าขึ้นช่วงสั้น ๆ สอดคล้องกับการดีดตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในอิหร่าน ประกอบกับน่าจะมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่ 1/2567 ของไทย ซึ่งขยายตัวมากกว่าคาด และจากแรงซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ

เงินบาทสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี เงินบาทกลับมาอ่อนค่าในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ และแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ที่ 36.75 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงสอดคล้องกับภาพรวมของสกุลเงินเอเชีย และการกลับมาร่วงลงของราคาทองคำในตลาดโลก

ขณะที่เงินดอลลาร์ ฟื้นตัวขึ้นตามแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ดีกว่าตลาดคาด อาทิ ดัชนี Composite PMI เดือนพฤษภาคม ที่สูงสุดในรอบ 2 ปี และการปรับตัวลงของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 พฤษภาคม ประกอบกับสัญญาณจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงสะท้อนความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เงินเฟ้อสหรัฐ ซึ่งทำให้เฟดจะยังไม่รีบลดดอกเบี้ยนโยบายในอนาคตอันใกล้

ส่วนในสัปดาห์หน้าปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ รายงานเศรษฐกิจ และการเงินเดือนเมษายน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลก และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพฤษภาคม รายงานเบจบุ๊คของเฟด ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/2567 (Second Estimate) ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย รายได้/รายจ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE/Core PCE Price Indices เดือนเมษายน  และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามข้อมูลกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนเมษายน และข้อมูล PMI เดือนพฤษภาคม ของจีน และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมของยูโรโซนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo