World News

ผู้นำฮ่องกงชี้ ความรุนแรงเพิ่มขึ้นไม่ช่วยแก้ปัญหา

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี หลำ” ระบุ ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น แก้ปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นในฮ่องกงไม่ได้ พร้อมระบุ เสียใจอย่างมากที่รัฐสภาต่างประเทศ เข้ามาแทรกแซงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในศูนย์กลางการเงินเอเชียแห่งนี้

nz carrie 100925 1
แคร์รี หลำ

นางหลำ กล่าวในวันนี้ (10 ก.ย.) หลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจปราบจลาจล กับกลุ่มผู้ประท้วงอีกครั้งว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก สำหรับรัฐสภาต่างประเทศ ที่จะเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ไม่ว่าจะในทิศทางใดก็ตาม และฮ่องกงก็ไม่อนุญาตให้สหรัฐ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องต่างๆ ของฮ่องกง

ทั้งนี้ ระหว่างการชุมนุมด้านหน้าสถานกงศุลสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ก.ย.) ผู้ประท้วงหลายพันคนได้เรียกร้องให้สหรัฐเข้ามาช่วยนำประชาธิปไตยมาสู่ฮ่องกง
กลุ่มผู้ประท้วงยังต้องการให้รัฐสภาสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้รัฐบาลวอชิงตัน จัดทำการประเมินประจำปีว่า ฮ่องกงมีความเป็นอิสระจากจีนมากพอที่จะรักษาการได้รับสิทธิประโยชน์ทางการค้า และเศรษฐกิจจากสหรัฐหรือไม่

Hong Kong protests

เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) นายจิม แมททิส อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยังออกมาระบุว่า การประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารฮ่องกงนั้น ไม่ได้เป็นกิจการของจีน และว่าอย่างน้อยที่สุด สหรัฐน่าจะเสนอการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมต่อกลุ่มผู้ประท้วง

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จีนกล่าวหามาโดยตลอดว่า มีความพยายามจากต่างประเทศที่พยายามทำร้ายรัฐบาลจีน ด้วยการสร้างความวุ่นวายในฮ่องกง พร้อมเตือนประเทศต่างๆ อย่าเข้ามาแทรกแซง ในเรื่องที่พวกเขาระบุว่า เป็นกิจการภายใน

1x 1 1

นางหลำ กล่าวด้วยว่า ความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น และเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้นื ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาใดๆ ที่สังคมฮ่องกงกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ มีแต่จะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้ง ความแตกแยก และแม้กระทั่งความเกลียดชังที่ฝังรากลึกลงไปในสังคมมากขึ้น

เธอบอกด้วยว่า การเคลื่อนไหวต่างๆ ของคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง รวมถึง การถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่อย่างเป็นทางการนั้่น ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อยุติการประท้วง และความรุนแรงโดยตรง แต่เป็นการแสดงออกอย่างจริงใจ ที่จะเริ่มการเจรจากับประชาชน

Avatar photo