World News

เมินคำสั่งห้าม ‘ฮ่องกง’ เดินหน้าประท้วงต่อ หลังแกนนำโดนกวาดจับ

ผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงหลายพันคน ไม่สนคำสั่งห้ามชุมนุมของตำรวจ หลั่งไหลไปรวมตัวที่สนามกีฬากลางแจ้งใจกลางเมือง ขณะบางส่วนเดินขบวนผ่านถนนสายต่างๆ ที่อยู่โดยรอบสนามกีฬาแห่งนี้

hero 2

ตำรวจฮ่องกง มีคำสั่งห้ามชุมนุมในวันนี้ (31 ส.ค.) โดยให้เหตุผลด้านความปลอดภัย หลังการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดการปะทะอย่างรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบ 3 เดือน

ในความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงคำสั่งห้ามชุมนุมนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังพากันแบกไม้กางเขน และร้องเพลงฮัลเลลูยาห์ หลังจากที่ชวนให้ผู้คนที่เข้ามาร่วมชุมนุมปรับวิธีการเป็นการรวมตัวกันทางศาสนา ซึ่งเป็นรูปแบบการชุมนุมที่ไม่ต้องขออนุญาตจากทางการ

การชุมนุมในวันนี้ ยังเกิดขึ้นหลังตำรวจฮ่องกงเข้าควบคุมตัวแกนนำการเคลื่อนไหวอย่างน้อย 5 คน รวมถึง 2 นักเคลื่อนไหวชื่อดัง โจชัว หว่อง และแอกเนส โจว  นอกเหนือจากสมาชิกสภานิติบัญญัติอีก 3 คน เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) โดยกล่าวหาว่า เกี่ยวโยงกับเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้น  ซึ่งศาลอนุญาตให้หว่อง และโจว ประกันตัวออกมาได้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน หลังโดนตั้งข้อหาปลุกระดมให้ผู้คนเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Hong Kong protests AP bail Aug. 30 2019 e1567176415148

กลุ่มผู้ประท้วง ที่มีการหารือทางออนไลน์ ถึงวิธีที่จะสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อไป โดยไม่ให้โดนจับกุมฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย จากการที่ตำรวจสั่งห้ามการรวมตัวนั้น ได้เชิญชวนให้ผู้คนมาร่วม “เดินซื้อของครั้งใหญ่” ในย่านใจกลางเมือง และชุมนุมทางศาสนา เพื่อร่วมกันสวดมนต์ให้กับ “บรรดาคนบาปแห่งฮ่องกง”

ขณะที่แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง เปิดเผยว่า ตำรวจได้จัดเตรียมกำลังไว้ เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปะทะกับผู้ประท้วงหัวรุนแรง ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา

Avatar photo