World News

‘ธนินท์’ ลงโฆษณาหน้า 1 สื่อฮ่องกง วอนหยุดประท้วง

“ธนินท์ เจียรวนนท์” ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซื้อพื้นที่หน้า 1 หนังสือพิมพ์รายใหญ่ๆ ในฮ่องกง รวมถึง หมิงเป้า ซิงเต่า และโอเรียนทัล เดลี่ ลงโฆษณาเรียกร้องยุติความรุนแรงในฮ่องกง ฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อย กฎหมาย และมุ่งหน้าไปสู่ความรุ่งเรืองด้วยกัน

1000x 1 3
ธนินท์ เจียรวนนท์

การลงโฆษณาดังกล่าว ทำให้นายธนินทร์ ซึ่งบริษัทของเขาเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ใน ผิงอัน อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป โค หนึ่งในบริษัทประกันรายใหญ่สุดของจีน สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของธุรกิจขนาดใหญ่รายอื่นๆ ในฮ่องกง ที่ก่อนหน้านี้ต่างพากันซื้อพื้นที่หนังสือพิมพ์ เพื่อลงโฆษณาขอให้ผู้ประท้วงในฮ่องกงเลิกก่อความไม่สงบ อาทิ ซีเค กรุ๊ป ของนายลี กา ชิง มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของฮ่องกง นิว เวิลด์ ดิเวลอปเมนต์ และเฮ็นเดอร์สัน แลนด์ ดิเวลอปเมนต์ 2 ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกง

การซื้อพื้นที่โฆษณาดังกล่าวเกิดขึ้น หลังราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้ดิ่งลงหนักติดอันดับต้น ๆ ของดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง จนทำให้มูลค่าตลาดหายไปรวมกันหลายพันล้านดอลลาร์ โดยโฆษณามีทั้งแบบเต็มหนึ่งหน้า และแบบครึ่งหน้าหนังสือพิมพ์ โดยมีข้อความเช่น “ปกป้องเศรษฐกิจ คุ้มครองความเป็นอยู่” “สร้างสังคมปรองดองขึ้นมาใหม่” และ “คุณหรือครอบครัวจะได้อะไรหากฮ่องกงล่มสลาย”

โฆษณาดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้เกิดความสงบเรียบร้อย และขอให้ทุกคนปฏิบัติตามหลักนิติธรรม ขณะที่บางบริษัทได้แสดงเสียงสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมสถานการณ์

1x 1 1

นับเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี หลำ ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลงถึง 12% ในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนได้ออกมาเตือนว่า ผู้ประท้วงในฮ่องกงกำลังหาเรื่องทำลายตัวเอง พร้อมปล่อยคลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นรถถังของกองทัพจีนกำลังรวมพลใกล้ชายแดนฮ่องกง ก่อให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจเตรียมใช้กำลังในการจัดการสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง

ที่มา : บลูมเบิร์ก 

Avatar photo