World News

ผู้ประท้วงฮ่องกง วอน ‘ทรัมป์’ ช่วยปลดปล่อย

ผู้ประท้วงฮ่องกงหลายร้อยคน มารวมตัวกันในย่านกลางเมืองวันนี้ (8 ก.ย.) เพื่อเดินขบวนไปยังสถานกงศุลสหรัฐ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เข้ามาช่วย “ปลดปล่อย” ฮ่องกง ในการชุมนุมครั้งล่าสุดของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

photo 2019 08 11 16 53 54
ภาพ : Hong kong Free Press

กลุ่มผู้ประท้วงพากันโบกธง และถือป้ายเขียนข้อความขอให้สหรัฐเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมเรียกร้องขอประชาธิปไตย หลังจากที่เมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) เกิดการปะทะรอบล่าสุดระหว่างตำรวจปราบจลาจล กับผู้ประท้วง และมีการยิงแก๊สน้ำตา ในย่านมงก๊ก

ก่อนหน้านี้ นายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจีนอดทนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง

ขณะที่กรุงปักกิ่งก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาถึงการเข้าแทรกแซงสถานการณ์ พร้อมระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในฮ่องกงเป็นกิจการภายใน และประณามการประท้วง กล่าวหาสหรัฐ และอังกฤษ ว่าปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบขึ้นมา ทั้งยังเตือนถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจฮ่องกง

เหตุชุมนุมประท้วง ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที 14 แล้วนั้น ยังเกิดขึ้นแม้นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง จะยอมอ่อนท่าทีลงมา ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดการประท้วงขึ้นมาเมื่อเดือนมิถุนายน แต่บรรดาผู้ประท้วงจำนวนมาก ยังมองว่า การกระทำนี้น้อยเกินไป และเกิดขึ้นช้าเกินไป

 

Avatar photo