World News

ประท้วงพ่นพิษ ‘ฮ่องกง แอร์ไลนส์’ ขาดกระแสเงินสด สั่ง ‘หยุดงาน-ลดชั่วโมงทำงาน’

ฮ่องกง แอร์ไลนส์ ขอพนักงานหยุดงานแบบไม่ได้รับค่าจ้าง หรือลดชั่วโมงทำงานลง หลังสายการบินตกอยู่ในภาวะขาดกระแสเงินสด ชี้เหตุประท้วงทำนักเดินทางหลายพันคนเลื่อน หรือยกเลิกการเดินทางมายังเขตปกครองพิเศษแห่งนี้

35e733ce 04e7 11e9 b0d2 cf4a0f50367e image hires 220457

ในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ฮ่องกง แอร์ไลนส์ ระบุว่า ปัญหาทางการเงินที่ย่ำแย่ลงกว่าเดิม เป็นผลมาจากการประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และมักกลายเป็นความรุนแรง จนทำให้ในช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา สายการบินมีจำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียว มีจำนวนผู้โดยสารลดลงไปแล้ว 13% ขณะยอดจองตั๋วล่วงหน้าสำหรับเดือนกันยายน-ธันวาคม ร่วงลงไปมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเมื่อปี 2561 ฮ่องกง แอร์ไลนส์ มีผู้โดยสารใช้บริการทั้งหมด 7.64 ล้านคน

“อย่างที่ทุกท่านทราบกัน เที่ยวบินของเราหลายร้อยเที่ยวบิน ทั้งขาเข้า และขาออกจากฮ่องกง ถูกยกเลิกไป เพราะการชุมนุมที่สนามบิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัท”

จดหมายภายในฉบับดังกล่าวระบุด้วยว่า เพื่อให้บริษัทสามารถเตรียมภาพสำหรับการดำเนินงานในอนาคตอันใกล้ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากในฮ่องกง บริษัทขอให้พนักงานใช้วันลาประจำปีที่เหลืออยู่ และบริษัทยังจะพิจารณามาตรการเพิ่มเติมอื่นๆ อีก อาทิ ทางเลือกสำหรับการทำงานชั่วคราว หรือโครงการลาหยุดแบบไม่ได้รับค่าจ้าง สำหรับพนักงานทุกคนทั่วทั้งองค์กร

09hongkong top videoSixteenByNine3000

การเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่คาเธ่ย์ แปซิฟิค กรุ๊ป บริษัทแม่ของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ออกมาเตือนว่า เหตุประท้วงที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไปอย่างมาก

ฮ่องกง แอร์ไลนส์ บอกด้วยว่า การชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกงเป็นวงกว้าง พร้อมอ้างถึงอุตสาหกรรมหลักๆ รวมถึง การท่องเที่ยว ที่พักและโรงแรม จัดเลี้ยง ค้าปลีก โลจิสติกส์ ขนส่ง และการบิน ที่มีรายได้ลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากทางการฮ่องกง แสดงให้เห็นว่า ระหว่างวันที่ 1-21 สิงหาคมที่ผ่านมา จำนวนนักเดินทางผ่านท่าอากาศยานฮ่องกง ลดลง 11% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 4.16 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังฮ่องกง ร่วงลงเกือบ 50% ระหว่างวันที่ 15-20 สิงหาคมที่ผ่านมา

Avatar photo