World News

ฮ่องกงจับ 29 คนเหตุปะทะวันเสาร์ เตรียมรับมือประท้วงรอบใหม่วันนี้

ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า ได้จับกุมตัวผู้ประท้วงไว้ 29 คน จากเหตุการปะทะกับตำรวจเมื่อคืนวานนี้ (24 ส.ค.) ที่ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาหลายครั้ง เพื่อสลายการชุมนุม ก่อนหน้าที่จะมีการชุมนุมอีกครั้งในวันนี้

hk 585802 20190825110736

ในเหตุปะทะเมื่อวานนี้ ผู้ประท้วงบางรายได้ปาระเบิดขวด และขว้างปาก้อนหินเข้าใส่เข้าหน้าที่ตำรวจ ขณะเกิดเหตุปะทะกันในย่านกวนตง ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมของฮ่องกง และยังทำให้สถานีรถไฟใต้ดิน 4 แห่งปิดให้บริการ

การที่ผู้ประท้วงใช้ระเบิดขวดนั้น ทำให้ตำรวจตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ซึ่งเป็นการกลับมาใช้แก๊สน้ำตาเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสัปดาห์ ที่การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

ในช่วงเช้าวันนี้ ระบบการขนส่งสาธารณะในฮ่องกง กลับมาสู่ภาวะปกติเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่เส้นทางไปสนามบินยังคงให้บริการตามปกติ แม้ว่า กลุ่มผู้ประท้วงจะมีแผน “ทดสอบความแข็งแกร่ง” ในการให้บริการของสนามบินตลอดทั้งวันนี้ก็ตาม

แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจฮ่องกง ยังประณามอย่างรุนแรงต่อกลุ่มผู้ประท้วงที่ทำลายความสงบสุขของประชาชน ซึ่งจำนวนผู้ประท้วงที่โดนจับกุมไปนั้น เป็นผู้ชาย 19 คน และผู้หญิง 10 คน ขณะสื่อรายงานว่า เวนตัส หลอ ผู้จัดการชุมนุมเมื่อวานนี้ โดนจับกุมไปด้วย โดยนับตั้งแต่เกิดการประท้วงขึ้นในเดือนมิถุนายนนั้น มีผู้ถูกจับไปแล้วมากกว่า 700 คน

วันนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังมีแผนที่จะจัดชุมนุมในเขตเซียนหว่าน ซึ่งเป็นย่านของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และยังมีแผนที่จะนัดหยุดงาน และไม่เข้าชั้นเรียนมหาวิทยาลัยทั่วทั้งเกาะ ในสัปดาห์ต่อๆ ไปด้วย

Avatar photo