World News

ประท้วงฮ่องกง ‘ปิดถนน – จุดไฟเผา- ทำลายสิ่งของ’

ฮ่องกงตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายอีกครั้งในคืนวันนี้ (8 ก.ย.) ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ 14 ของการประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง จากการเผชิญหน้าระหว่างตำรวจปราบจลาจล กับกลุ่มผู้ประท้วงหลายครั้งบริเวณในเขตเซ็นทรัล และยังเกิดการปะทะกันเป็นระยะๆ ในเขตต่างๆ

1x 1

ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาหลายครั้งในวันนี้ ในความพยายามที่จะจะสลายการชุมนุมในแถบคอสเวย์ เบย์ หลังจากที่ผู้ประท้วงพากันไปชุมนุมด้านหน้าสถานกงศุล ขอความช่วยเหลือนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ฮ่องกง

whatsapp image 2019 09 08 at 6.28.42 pm

กลุ่มผู้ประท้วงได้พากันนำสิ่งของมาปิดกั้นถนน จุดไฟเผาสิ่งของกลางถนน และทำให้การจราจรในย่านธุรกิจของเกาะฮ่องกงตกอยู่ในภาวะอัมพาต ท่ามกลางการประท้วงที่มีความรุนแรงมากขึ้น

fire4

fire2

run

ตำรวจสามารถสลายการชุมนุมในพื้นที่บางส่วนของเขตเซ็นทรัลได้ แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็พากันไปรวมตัวในเขตอื่นๆ อีก จนทำให้เกิดการปะทะขึ้นเป็นระลอก

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงฮ่องกงยังพากันทำลายกระจก และสิ่งของต่างๆ บริเวณทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดิน จนทำให้เอ็มทีอาร์ ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินต้องประกาศระงับการเดินรถในหลายสถานี ที่อยู่ในย่านธุรกิจ

ล่าสุด เมื่อเวลา 22.40 น. ตามเวลาในฮ่องกง สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การจราจรในเขตคอสเวย์ เบย์ กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากที่ตำรวจ และผู้ประท้วงได้ออกจากพื้นที่ไป แต่ยังมีรายงานว่า มีผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง ชุมนุมกันบริเวณสถานีตำรวจมงก๊ก และยิงแสงเลเซอร์เข้าใส่อาคารสถานี ซึ่งทางตำรวจได้เรียกร้องให้พวกเขายุติการกระทำนี้

1x 1 1

นอกจากนี้ เอ็มทีอาร์ยังได้ออกแถลงการณ์ ประณามการกระทำของผู้ประท้วงที่ทำลายข้าวของ และจุดไฟเผาบริเวณทางเขาสถานีเซ็นทรัล

แถลงการณ์บอกด้วยว่า พนักงานของบริษัทรายหนึ่ง ถุูกของแข็งที่ผู้ประท้วงปาเข้าใส่สถานี จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล

พร้อมกันนี้ เอ็มทีอาร์ ยังได้ขอโทษผู้ใช้บริการรายอื่นๆ สำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และว่าการที่จะเปิดให้บริการสถานีเซ็นทรัลได้เมื่อใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับว่า จะสามารถดำเนินการซ่อมแซมความเสียหายได้เร็วเท่าใด

trashed2

trashed

out

โจชัว หว่องถูกจับที่สนามบิน

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวการเมืองชื่อดังของฮ่องกง ยืนยันผ่านทางทนายความของเขาว่า เขาถูกตำรวจจับกุมในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการประกันตัว ที่ท่าอากาศยานฮ่องกง ในช่วงเช้าวันนี้

190830093305 joshua wong 0702 super tease
โจชัว หว่อง

หว่องระบุด้วยว่า ศาลรับรู้ และอนุญาตให้เขาเดินทางไปยังเยอรมนี และสหรัฐได้ เมื่อครั้งที่อนุญาตให้เขาได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า อาจเกิดความผิดพลาดขึ้นในเอกสารการประกันตัว โดยเขาคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) หลังจากที่ถูกนำตัวขึ้นศาลแล้ว

ภาพ : AFP, South China Morning Post

Avatar photo