Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ตั้ง ‘หมอหนู’ นำทีมแก้ ‘ไวรัสโคโรนา’

“บิ๊กตู่” ตั้ง “หมอหนู” นำทีมแก้ “ไวรัสโคโรนา” ลั่นมีแผนพาคนไทยกลับบ้านแล้ว รอแค่ “รัฐบาลจีน” ไฟเขียว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การรับมือไวรัสโคโรนา ว่า ตนได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว คงเข้าใจกันมากพอสมควรในการแก้ปัญหาทั้งระบบของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการในประเทศ จะต้องสอดคล้องกับการดำเนินการของประเทศต้นทางที่มีการแพร่ระบาดระยะแรก ซึ่งเราต้องมาแก้ไขการแพร่ระบาดในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อแก้ไขปัญหาไวรัสโคโรนา

ประยุทธ์281632

“ในฐานะที่เราเป็นมิตรประเทศกัน มั่นใจว่า ทางการจีนจะสามารถคุมสถานการณ์ไว้ได้ และเขาก็เคยผ่านสถานการณ์เหล่านี้มาพอสมควร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับประเทศไทยก็มีประสบการณ์ในการควบคุมโรคระบาดลักษณะนี้ โรคใหม่ ทั้งซาส์ ไข้หวัดนก และไทยก็อยู่ในลำดับที่ 6 ของโลก ถือว่าเป็นลำดับต้นๆ ของโลก จากการจัดลำดับโดย Global health security index ในการควบคุมโรคระบาด โดยสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 สหราชอาณาจักร อันดับ 3 เนเธอร์แลนด์ อันดับ 4 ออสเตรเลีย อันดับ 5 แคนาดา ประเทศไทยอันดับเหนือกว่าสวีเดน เดนมาร์ก เกาหลีใต้ ฟินแลนด์ ก็ขอให้มั่นใจและเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขและรัฐบาล แต่เราจำเป็นต้องปรับมาตรการต่างๆ ให้เหมาะสม

ส่วนมาตรการการนำคนไทยในจีนกลับนั้น อย่าใช้ว่าติดขั้นตอนตรงไหน ขอให้ทราบขั้นตอนด้วย วันนี้อย่างน้อยอยากบอกให้ครอบครัวได้อุ่นใจ เรามีแผนรับกลับแล้ว พร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศไปช่วยคนไทยอย่างไรแล้วในตอนนี้ เราต้องเตรียมแผนจัดลำดับและรอทางการจีนประสานอนุญาติมาก่อนว่าเราจะไปรับได้อย่างไร และตอนนี้เราก็มีข้อมูลคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับ ขณะที่กระทรวงกลาโหมเตรียมพร้อมเรื่องเครื่องบิน กระทรวงสาธารณสุขจัดบุคลากรทางการแพทย์ ยาเวชภัณฑ์ต่างๆ

Avatar photo