General

เกลี้ยง!! หน้ากากอนามัยเริ่มขาดตลาด ปชช.แห่ซื้อป้องกันเชื้อไวรัส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ และได้แพร่ระบาดไปยังหลายมณฑลในประเทศจีน ขณะเดียวกันยังแพร่ระบาดไปหลายประเทศเวลานี้ รวมทั้งประเทศไทย

GettyImages 1196469278

ข่าวการแพร่ระบาดของเขื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่  ทำให้ประชาชนทุกประเทศต่างเฝ้าระวังการแพร่ระบาด และการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง โดยสิ่งที่ได้รับความสนใจมากจากประชาชนนั่นคือการสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส หรือเชื้อโรคต่างๆ

การสวมใส่หน้ากากได้แพร่หลายไปทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นประชาชน นักเรียน นักธุรกิจหรือแม้แต่วงการแพทย์ เพื่อป้องกันเชื้อโรค ส่งผลให้เกิดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดเกือบทุกรูปแบบ ปกติจะหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา หรือร้านทั่วไป แต่ช่วง 1-2วันนี้ ปรากฎว่าหลายพื้นที่เริ่มไม่มีสินค้าวางจำหน่ายแล้ว

จากการสอบถามร้านค้าหลายแห่ง ได้รับการชี้แจงว่า ประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างหันมาสวมใส่หน้ากากอนามัยกันช่วงนี้ ทำให้สินค้าขายหมดเกลี้ยง บางจังหวัดก็ขาดตลาดไปเลย

“ช่วงนี้มีคนซื้อเยอะมาก อาจเป็นเพราะต้องการป้องกันเชื้อโรค ประกอบกับตอนนี้คนกลัวเพราะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาด้วย ส่วนหนึ่งคนก็เป็นไข้หวัดกันมาก ที่สำคัญบ้านเรายังมีปัญหาเรื่องฝุ่นพิษ PM 2.5 ด้วย หน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งที่ต้องการมากเวลานี้” เจ้าหน้าที่ร้านสะดวกซื้ออธิบาย

ไม่เฉพาะแต่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น จังหวัดใกล้เคียงก็เจอกับปํญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนเช่นกัน โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมัน เพราะเป็นจุดที่ประชาชนแวะพัก ก็ต้องหาซื้อหน้ากากอนามัย แค่ปรากฎว่าไม่มีสินค้า โดยเฉพาะย่านอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ไม่มีสินค้าขาย

ในการสำรวจร้านสะดวกซื้อหลายแห่ง สินค้าก็แทบจะไม่ค่อยมี ดังนั้นเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจต้องให้ความสนใจเพราะหน้ากากอนามัยได้กลายเป็นสินค้าจำเป็นแล้วเวลานี้

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight