General

ชื่นชม! ‘ดร.สุภาภรณ์’ ถอดรหัสพันธุกรรม ‘ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่’ ได้ก่อนจีน

วันนี้ (26 ม.ค.) โลกโซเชียลพากันชื่นชม และแชร์ข้อความ ที่ระบุว่า ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี นักเทคนิคการแพทย์ รองหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์  โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นผู้ที่ผู้ตรวจพบ และยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังระบาดในขณะนี้ และส่งข้อมูลพันธุกรรมของเชื้อลงในระบบข้อมูลพันธุกรรมชีวภาพสากล และพบว่าตรงกัน 100% กับสายพันธุ์ที่ระบาดในจีน

468725
ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี

ก่อนหน้านี้ ดร.สุภาภรณ์ ในกล่าวภายในงานเสวนาวิชาการ  “Disease X : ปฐมบทไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019”  ซึ่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจัดขึ้นว่า  10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยตรวจพบไวรัสใหม่ 458 ตัว ส่วนใหญ่เป็นโคโรนาไวรัส

we1

ความหลากหลายของโคโรนาไวรัสมีความซับซ้อนสูงทำให้เกิดโรคอุบัติใหม่ได้ง่าย การตรวจหาโคโรนาตัวใหม่ใช้หลักการเดียวกับการตรวจหาโรคเมอร์ส โดยการตรวจไวรัสที่รู้จักมาก่อน (Known Virus) 33 ชนิด ที่ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และตรวจเชื้อไวรัส 2 ตระกูล คือ โคโรนาไวรัส และอินฟลูเอ็นซา

เมื่อถอดรหัสพันธุกรรมสำเร็จพบว่าเหมือนกับ “Bat SARS-like Coronavirus” ประมาณ 82-90% หลังจากนั้นจึงนำไปเปรียบเทียบกับเชื้อที่ตรวจพบที่อู่ฮั่น ซึ่งพบว่าตรงกัน 100 %

Avatar photo