World News

‘ไต้หวัน’ ยืนยันพบรายที่ 5 ติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’

กระทรวงสาธารณสุข และสวัสดิการไต้หวัน ยืนยันวันนี้ (27 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 5  เป็นหญิงที่อยู่ในช่วงอายุ 50 ไปทำงานที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนตุลาคม และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสในวันนี้

tai1

สถานีทีวีบีเอส ของไต้หวันรายงาน หญิงรายนี้ทำงานในที่เดียว กับชาวไต้หวันที่ตรวจพบการติดเชื้อเป็นรายแรก ที่ทางการไต้หวันประกาศออกมาเมื่อวันที่ 21 มกราคม โดยเธอเดินทางกลับมาเที่ยวบินเดียวกับผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว แต่บนเที่ยวบินนั้น ทั้งคู่นั่งอยู่ห่างกันประมาณ 20 แถว จึงทำให้ไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดการติดเชื้อขึ้นบนเที่ยวบิน

การยืนยันการติดเชื้อข้างต้น ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไต้หวันต้องตามรอยการเคลื่อนไหวของเธอ และประวัติคนที่เธอติดต่อด้วย

ทั้งการพบผู้ติดเชื้อรายที่ 5 นี้ ยังเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ไต้หวันยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายที่ 4 เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ซึ่งเป็นหญิงที่อยู่ในช่วงอายุ 50 ปีเช่นเดียวกัน โดยผู้ติดเชื้อรายที่ 4 นี้ เดินทางไปอู่ฮั่นเป็นครั้งแรก จากนั้นเดินทางต่อไปยังยุโรป ก่อนที่จะกลับมายังไต้หวัน

ทั้งนี้ จีนได้สั่งปิดมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของประเทศ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส  ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของประเทศระบุว่า ความสามารถในการแพร่ระบาดแข็งแกร่งมากขึ้น แม้ว่าจะไม่มีความรุนแรงเท่ากับเชื้อไวรัสสาเหตุโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ก็ตาม โดยยอดผู้ติดเชื้อในจีนล่าสุดพุ่งขึ้นเกือบ 3,000 รายแล้ว และมีผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 81 ราย

Avatar photo