General

สธ.ยันนักท่องเที่ยวจีนในไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 6 ราย

“ปลัดสาธารณสุข” ยืนยันพบนักท่องเที่ยวจีนในไทยติดเชื้อโคโรนาเพิ่ม 6 คน ยันไม่มีการปกปิดข้อมูล

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงรายงาน โรคปอดติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อผ่านผู้เชี่ยวชาญก่อนหน้านี้รวม 8 ราย (คนจีน 7 ราย คนไทย 1 ราย) กลับบ้านแล้ว 5 ราย

สุขุม2812

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นชาวจีน 6 ราย โดยในจำนวนนี้ 1 รายมาจากฉงชิ่ง และอีก 5 รายมาจากหูเป่ย และเป็นคนในตระกูลเดียวกัน มีอายุตั้งแต่ 6 – 60 ปี ซึ่งเป็นการติดเชื้อในครอบครัวโดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบขณะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยด้วยกัน เบื้องต้น ผลตรวจ 2 ครั้งเป็นบวกทั้งหมด และได้รับการรักษาที่ห้องแยกโรคของสถาบันบํารุงราศนราดูร โดยช่วงบ่ายวันนี้ผู้เชี่ยวชาญจะเข้าพิจารณาโรคอีกครั้ง รวมผู้ติดเชื้อในไทยทั้งหมดขณะนี้เป็น 14 ราย

สำหรับมาตรการการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หากใครมีประวัติมาจากเมืองที่ต้องสงสัย หรือมีอาการไข้ อาการหวัด ต้องเข้าคัดกรองและตรวจสอบทั้งหมด มีผู้เข้าเกณฑ์ 2 ส่วน 136 ราย คัดกรองที่สนามบิน 29 ราย ในโรงพยาบาล 107 ราย อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 55 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล รักษาที่โรงพยาบาล 81 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ไม่มีการปกปิดข้อมูล แต่บางคนเพียงแค่เป็นไข้หวัดเท่านั้น และยังไม่ทราบว่าติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ หากมีการยืนยันก็จะรายงานต่อไป แต่จากการตรวจเป็นร้อย พบผู้ต้องสงสัยไม่ถึง 10 ราย

กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีอาการไข้ มีน้ำมูก หรือมีอาการสงสัยว่าติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เข้ารับการตรวจสอบที่โรงพยาบาลรัฐบาล ปัจจุบันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังไม่มีวัคซีนรักษา ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนดูแลร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันตนเองเบื้องต้นด้วย

CoronaVirus 28 Jan 01

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทยปรับขึ้นมาที่ 14 ราย (คนจีน 13 ราย คนไทย 1 ราย) เท่ากับว่าอันดับผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศไทยปรับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 2 รองจากประเทศจีน ประเทศต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัส

 

Avatar photo