World News

‘นายกฯ จีน’ ลงพื้นที่อู่ฮั่น ขณะยอดตาย ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ เพิ่มเป็น 81 ราย

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เดินทางเยือนอู่ฮั่น ในวันนี้ ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงสุด ที่เดินทางลงพื้นที่เมืองที่เป็นศูนย์กลางของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แห่งนี้ นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นมา ที่ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 81 รายแล้ว

EPQ2QVgU0AEfmXj
ภาพ : Twitter @PDChina

ตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้ ที่มีชื่อเรียกทางเทคนิคว่า 2019-nCov เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดทั่วจีนมีผู้ติดเชื้อเกือบ 3,000 รายแล้ว แม้จะมีคำสั่งปิดตายเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด และมีผู้ติดเชื้อมากสุด

จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัส 2019-nCov ในมณฑลหูเป่ย์ ที่รวมถึงในเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลนี้ เพิ่มขึ้นจากจำนวน 56 ราย มาอยู่ที่ 76 รายในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน ส่วนผู้เสียชีวิตที่เหลือพบในเมืองอื่นๆ ของจีน ทั้งยังมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อในประเทศหรือดินแดนอื่นๆ มากกว่า 10 ประเทศหรือดินแดนทั่วโลกแล้ว

li1
ภาพ : Twitter @stuartlauscmp

นายกรัฐมนตรีหลี่ ที่สวมชุดคลุมพลาสติก และใส่หน้ากากอนามัยสีฟ้า ได้เข้าสำรวจ และให้คำแนะนำต่อความพยายามที่จะควบคุมเชื้อไวรัสในมณฑลอู่ฮั่น โดยรายงานข่าวระบุว่า เขาได้พบปะพูดคุยกับผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่การแพทย์ที่เป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับไวรัสชนิดนี้ด้วย

เขายังได้เดินทางไปสำรวจร้านซูเปอร์มาร์เก็ต พูดคุยกับประชาชนที่ออกมาซื้อสินค้า พร้อมให้กำลังใจชาวบ้านที่กำลังเผชิญกับวิกฤติอยู่

ทั้งนี้ นายหลี่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้ากลุ่มทำงาน เพื่อจัดการกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส 2019-nCov ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากตลาดในเมืองอู่ีฮั่น ที่มีการนำสัตว์ป่ามาขายเป็นอาหารด้วย

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานของนายหลี่ ได้ประกาศเพิ่มเวลาวันหยุดเทศกาลตรุษจีนออกไปอีก จากกำหนดเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มกราคมนี้ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชากร

การลงพื้นที่ของนายหลี่ ยังเกิดขึ้นหลังจากภาพโรงพยาบาลในอู่ฮั่น ที่เต็มไปด้วยผู้มารับการรักษาแพร่กระจายออกไปในโลกออนไลน์ รวมถึง ภาพร้านค้าต่างๆ ที่ขายของจนหมดเกลี้ยง และเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับราคาสินค้าจำเป็นต่างๆ ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

การที่เชื้อไวรัส 2019-nCov แพร่ระบาดไปทั่วโลกนี้ ยังทำให้นายเทโดรส แอดฮานอม กีเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก มีกำหนดที่จะเดินทางมายังกรุงปักกิ่ง เพื่อพบหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนถึงวิกฤติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

Avatar photo