Entertainment

‘พี่เบิร์ด’ คว้าปริญญาเอก จากนี้ให้เรียก ‘ดร.แดนซ์’ ลั่น 63 แต่ยังฟิต เต้นโชว์ได้สบาย

เบิร์ด ธงไชย คว้าปริญญาเอก จากนี้ให้เรียก ‘ดร.แดนซ์’ เผยอยากมอบให้แม่กับป๋าได้ภูมิใจ แย้มข่าวดีอัลบั้มใหม่เสร็จแล้ว ลั่น 63 แต่ยังฟิต เต้นโชว์ได้สบาย

ทำเอาปลาบปลื้มกันถ้วนหน้ากับอีกหนึ่งความสำเร็จของซุป’ตาร์ตลอดกาล เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ วัย 63 ปี ที่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (ดนตรีคีตศิลป์สากลศึกษา) จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ หอประชุมราชมงคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งบรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยความสุข และรอยยิ้มแห่งความยินดี ท่ามกลางแฟนคลับที่มาให้กำลังใจกับความสำเร็จในครั้งนี้

เบิร์ด ธงไชย คว้าปริญญาเอก จากนี้ให้เรียก ‘ดร.แดนซ์’ ลั่น 63 แต่ยังฟิต เต้นโชว์ได้สบาย

เบิร์ด ธงไชย คว้าปริญญาเอก จากนี้ให้เรียก ‘ดร.แดนซ์’ ลั่น 63 แต่ยังฟิต เต้นโชว์ได้สบาย

เบิร์ด ธงไชย เปิดใจว่า “คือพี่เบิร์ดไม่เคยมีชีวิตในมหาวิทยาลัยเลย พี่เบิร์ดมามีที่นี่ตั้งแต่ปริญญาตรี แล้วกระโดดข้ามปริญญาตรี 20 ปี มาเป็นด็อกเตอร์เลย ต่อจากนี้น้อง ๆ ต้องเรียกพี่ว่าด็อกเตอร์แดนซ์”

“พี่เบิร์ดนั่งมองเพราะว่าเราไม่เคยได้ยินสถานการณ์นี้ อยู่ในงานแบบนี้ นั่งดูแล้วก็เห็นการทำงานของพวกเรา เห็นการทำงานของมหาวิทยาลัย แล้วเห็นนิสิตนักศึกษาทุกคนตั้งใจเพื่อให้มีวันนี้ มันดูภูมิใจ มันซึ้งใจ และพี่เบิร์ดได้มาร่วมด้วย พี่ได้มาอาศัยในวันเวลาดี ๆ ของมหาวิทยาลัยเขาด้วย พี่เบิร์ดภูมิใจมาก ด็อกเตอร์ฉบับนี้ไม่ใช่ของพี่เบิร์ดคนเดียว แต่เป็นของพวกเราทั้งหมดเลย ที่ได้ก็เพราะว่าเป็นงาน ทุกคนได้เห็นงานของเรา คณาจารย์ทุกท่านได้เห็นงานของเรา ยังสงสัยว่าถ้าได้แล้วเราจะแดนซ์เป็นพี่เบิร์ดเหมือนเดิมได้ไหม เขาก็บอกว่าได้สิ อย่างนั้นก็สบาย”

“ปริญญาใบนี้เดี๋ยวกลับไปก็ตั้งที่โกศแม่อีกข้างนึง ข้างแรกเป็นใบปริญญาตรี ข้างที่สองปริญญาโท ระหว่างที่พี่เบิร์ดนั่งอยู่ตรงนั้น พี่พูดกับแม่กับป๋าตลอดว่า แม่กับป๋าเบิร์ดได้แล้ว คณาจารย์กับน้อง ๆ เขาให้เบิร์ดแล้วแม่ ทุกครั้งที่ได้นี่ก็เป็นรางวัลของพวกเรานะ ที่จะสอนให้พวกเรารู้ว่า เราต้องคิดดี พูดดี และทำดี วันหนึ่งมาถึงเราก็จะได้ดี”

15 เบิร์ด ธงไชย2

“จากนี้เป็นต้นไป พี่เบิร์ดจะดูแลตัวเองให้ดี พี่เบิร์ดจะไม่หยุด พี่เบิร์ดจะมีทุกอย่างที่เคยมีมา ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตมีแน่นอน พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้มีแน่นอนครับ ส่วนอัลบั้มพี่เบิร์ดทำเสร็จแล้ว เย้ เดือนเมษายน นี้ ก็จะเริ่มได้ยินบ้าง”

“เป็นเพลงใหม่หมดเลยครับ คือพี่เบิร์ดอยากจะบอกทุกคนว่า อยากให้พวกเราทุกคนกลับมามีความสุขอีกครั้งนึง อยากให้วงการเพลงที่มันนิ่ง ๆ กลับมาฟื้นฟูพวกเรา ไม่ว่าจะนักร้อง นักการตลาด หรือว่าคนดู ให้มันอยู่โลกเดียวกันทั้งหมด เราหยุดเพื่อให้พี่โค (โควิด-19) เขาไป เขามาเป็นเกสต์เราช่วงนึง เราไม่ให้เขาเป็นโฮสต์ เมื่อเขาไปแล้ว เรื่องความสุขเป็นเรื่องของเบิร์ด เดี๋ยวเบิร์ดจัดการเองครับ”

อัลบั้มใหม่ยังแดนซ์กระจายเหมือนเดิมไหม ?

“(หัวเราะ) มันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยครับ รู้สึกว่าจะเด้งกว่าเดิมด้วยนะครับ คือระหว่างที่ทุกคนต้องหลีกเลี่ยงพี่โคแล้วอยู่บ้าน อย่าลืมว่าพี่เบิร์ดอยู่บ้านมานานแล้ว ฉะนั้นเราก็ใช้เวลานี้ฝึกฝนตัวเอง แล้วก็วางแผน บอกกับทีมงานตลอดเวลาว่ามันเป็นสูตรที่พระเจ้ากำลังให้ฝึกหัด เพื่อให้เราถอยหลังทบทวน ทำผิดได้แต่ทำผิดให้น้อยที่สุด เพราะท่านให้เวลาเราแล้วตั้ง 2-3 ปี จากนี้เป็นต้นไปละก็”

“ส่วนคอนเสิร์ตที่เร็วที่สุดน่าจะเป็นเดือนพฤศจิกายน 11-12 เป็นต้นไปครับ เรื่องแขกรับเชิญก็ไม่น้อยหน้าแน่ ช่วงทีเราเงียบ ทุกคนเวิร์คฟอมโฮมก็ยังทำงานที่บ้าน ทุกคนก็แต่งเพลงจากบ้าน อย่างที่ทุกคนรู้กันว่ากว่าจะออกมาแต่ละเพลงมันยากแค่ไหน”

15 เบิร์ด ธงไชย4

หลายคนแซวว่าอายุ 63 เต้นไหวไหม ?

“เชื่อไหมว่าพี่เบิร์ดยังไม่ได้หยุดเลยสักวันนึง พี่เบิร์ดยังเต้นอังคาร พฤหัส เสาร์ กับอาจารย์ของเบิร์ด เขาเดินทางกลับอังกฤษแล้วเขายังต้องส่งคลิปมาให้พี่เบิร์ดเต้น แล้วเราก็ส่งคลิปกลับไป ถ้าใครคิดว่าพี่เบิร์ดเต้นไม่ไหวลบความคิดนั้นไปได้เลย เดี๋ยวจะบ้องกะโหลกให้เลย เดี๋ยวเดือนพฤศิจิกายนก็รู้ว่าเป็นยังไง เพราะว่ามันเด็ดจริง ๆ”

“พี่เบิร์ดคิดถึงเวทีมาก คิดถึงการทำงาน คิดถึงคนดูของพี่เบิร์ด นึกถึงเสียงแววตาเขา นึกถึงที่รอเวลาจะได้เจอกัน อีกแป๊บเดียวได้เจอกันแล้วครับ (จัดกี่รอบ ?) คราวนี้เราเริ่มต้นจาก 11-12 ไปเรื่อย”

ให้กำลังใจแฟน ๆ

“พี่เบิร์ดอยากจะบอกทุกคนว่า พี่เบิร์ดก็อยากจะถอดแมสก์พูดคุยแต่ก็ถอดไม่ได้ เพราะว่าเรายังอยู่ในช่วงที่เรายังจะต้องดูแลกันอยู่ แล้วเมืองไทย คนไทยมีอย่างนึงนะครับที่เป็นต้นทุนของคนไทยคือความกลัวที่เหมือนกัน ความกลัวที่คนที่รักเราหรือคนที่เรารักจะเป็นอันตรายไป ตรงนี้เบิร์ดขอให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี เรากำลังจะผ่านแล้วอีกนิดเดียว เอาใจช่วยครับ เราต้องรอดครับ”

15 เบิร์ด ธงไชย5

15 เบิร์ด ธงไชย1

15 เบิร์ด ธงไชย3

คลิปสัมภาษณ์ วันบันเทิง oneบันเทิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo