CEO INSIGHT

‘OR’ ทุ่มกว่า 200 ล้าน ปักหมุด BTS อารีย์ ผุด ‘Flagship Store Café Amazon’

โออาร์ ปักหมุด เตรียมผุด Café Amazon Flagship Store บริเวณ BTS อารีย์ ในปี 2566 พร้อมขยาย คาเฟ่ อเมซอน” วางเป้า 3 ปี เพิ่มเป็น 5,000 สาขา ทั้งในและนอกปั๊ม พร้อมขยายปั๊ม 120 สาขา ปีหน้าขยายแผนลงทุนธุรกิจใหม่ๆ เพิ่ม เปิดกว้างพันธมิตรร่วมลงทุน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ เสนอบอร์ดของบลงทุนเดือนนี้ 

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานในปี 2565 ว่าทาง OR ตั้งเป้าขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันไว้ที่ 110 -120 สาขา จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2,000 สาขา ส่วน Café Amazon จะขยายสาขาเพิ่มอีก 400-500 สาขา จากปัจจุบันมี 3,500 สาขา เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายภายใน 3 ปีข้างหน้า จะเพิ่มเป็น 5,000 สาขา

 โออาร์

โดยในปี 2565 จะขยายแผนการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยจะเปิดกว้างหาพันธมิตรร่วมลงทุน ทั้งรายใหญ่ และรายย่อย ที่เป็นเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ เช่น ธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว สุขภาพ ดิจิทัล โลจิสติกส์ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ พร้อมเปิดตัวซูเปอร์แอพพลิเคชั่น ที่ตั้งเป้าหมายให้ทุกกลุ่มอายุ โหลดติดหน้าจอแรกในโทรศัพท์มือถือ จะมีไลฟ์สไตล์หลาย ๆ กิจกรรมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภค

“ส่วนงบลงทุนปี 2565 อยู่ระหว่างนำเสนอบอร์ดโออาร์ พิจารณาภายในเดือนนี้  ปีนี้เดิมตั้งงบลงทุนไว้ที่ 20,000 ล้านบาท ปัจจุบันใช้ไปประมาณ 6,000 – 8,000 ล้านบาท” น.ส.จิราพร กล่าว

 โออาร์

น.ส.จิราพร กล่าวว่าปัจจุบัน OR มีร้าน Café Amazon อยู่ประมาณ 3,500 สาขา เป็นของ OR เอง 20% หรือประมาณ 700 สาขา ส่วนอีก 80% เป็นของแฟรนไชส์ หรือประมาณ 2,800 สาขา ส่วนที่อยู่ในปั้มมีทั้งของ OR และดีลเลอร์ ประมาณ 2,100 สาขา และอีก 1,400 แห่ง อยู่นอกปั๊ม “ในประเทศไทยเราเป็นอันดับ 1 แต่ถ้าเทียบกับระดับโลกประเทศไทยเราเป็นอันดับ 6”

น.ส.จิราพร กล่าวว่าปัจจุบัน Café Amazon มีสาขาในลักษณะที่เป็น Concept Store มีอยู่สาขาเดียวที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใช้เงินลงทุนประมาณ 25 ล้านบาท แต่เรามีแผนที่จะขยายไปยังไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆด้วย โดยเน้นจังหวัดที่มีเอกลักษณ์ จุดเด่นพิเศษ นอกเหนือจากที่วังน้อย ก็จะขยายไปที่วังจันทร์, ย่านวิภาวดี 62 เป็นต้น เน้นโมเดลรุ่นใหม่

 โออาร์

 โออาร์

“เราจำเป็นต้องยกระดับแบรนด์ขึ้นในลักษณะ Concept Store เพื่อที่จะขยายไปต่างประเทศด้วย ขณะนี้เราขยายไปแล้ว 10 ประเทศ” น.ส.จิราพร กล่าว พร้อมกับระบุว่าปกติทั่วไปถ้าลงทุน Café Amazon ในปั้มน้ำมัน ใช้เงินประมาณแห่งละประมาณ 2.5 ล้านบาท ภายใน 3 ปี คืนทุน แต่ถ้าเป็นอยู่ห้องแถวจะลงทุนแพงกว่า แต่ไม่มีที่จอดรถ ยอดขายไม่เท่ากับในปั๊ม แต่ 3 ปี คืนทุนเหมือนกัน

สำหรับร้าน Café Amazon Concept Store สาขา พหลโยธิน กม.56 ถูกสร้างภายใต้แนวคิด Landmark Concept Store ที่ต้องการสร้างร้านคาเฟ่ อเมซอน ให้ตั้งอยู่บนพื้นที่ท้องถิ่นตามจังหวัดที่มีศักยภาพในการดึงเอาเอกลักษณ์ของท้องถิ่นบางอย่างมาผสานรวมกับร้านคาเฟ่ อเมซอน โดยสโลแกนของสาขานี้คือ “The door to the local culture” 

 โออาร์

โออาร์ ปักหมุด Café Amazon Flagship Store ที่BTS อารีย์ 

น.ส.จิราพร กล่าวด้วยว่าไม่เฉพาะแต่รูปแบบ Concept Store แต่ทางโออาร์ เตรียมที่ขึ้นอีกแบบเป็น Café Amazon Flagship Store จะเห็นในปี 2566 การออกแบบก่อสร้างใช้เวลาปีกว่า จะเกิดขึ้นในพื้นที่กลางเมือง บริเวณ BTS อารีย์ เป็นการเช่าพื้นที่ระยะยาว ใช้เงินลงทุนกว่า 200 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ปี 2565 จะขยายตัวเพิ่มขึ้น หลังจากเปิดให้บริการศูนย์ธุรกิจค้าปลีกโออาร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เต็มประสิทธิภาพพร้อมกัน รวมทั้งศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) โรงคั่วกาแฟ โรงผงผสม โรงงานเบอเกอรี่ นอกจากนี้ โออาร์ยังได้นำระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์มาใช้ในกระบวนการผลิต ทำให้ลดต้นทุนด้านบุคลากร เพิ่มความแม่นยำในการจัดส่งสินค้าบริการได้สะดวกมากขึ้น ถือเป็นโรงงานอันดับต้น ๆ ที่นำระบบทันสมัยมาใช้

 โออาร์

 โออาร์

 โออาร์

S 6701213 e1639224332227

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight