CEO INSIGHT

‘ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ’ แม่ทัพ ‘บราเดอร์’ ลั่นพร้อมลุยทุกตลาด ปักธงแชมป์ทุกกลุ่มสินค้า

“ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ” บิ๊กบราเดอร์ฯ ประกาศปักธงลุยตลาดรอบใหม่ มุ่งขึ้นผู้นำทุกกลุ่มสินค้า ต่อยอดความสำเร็จ ยกระดับมาตรฐานบริการรอบด้าน ตั้งเป้าเติบโต 6%

บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำนวัตกรรมเครื่องพิมพ์ ภายใต้การนำทัพของ ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ ประกาศบุกตลาดเต็มสูบปีนี้ หลังปีที่ผ่านมา ชะลอการทำตลาดเพื่อดูการเติบโตแบบออร์แกนิก พบว่า ยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย

ธีรวุธ

ธีรวุธ กล่าวว่า ในปี 2566 ที่ผ่านมา จากข้อมูล GFK เรามีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นในหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดย เครื่องพิมพ์เลเซอร์มัลติฟังชั่นขาวดำ เพิ่มจาก 47.8% ในปี2565 เป็น 57.1% ในปี 2566 เครื่องพิมพ์เลเซอร์มัลติฟังชั่นสี จาก 51.5% เป็น 50.1% และเครื่องพิมพ์เลเซอร์สี เพิ่มจาก 37.3% เป็น 46.4% โดยครองอันดับ 1 ทั้งสามตลาด ขณะที่เครื่องพิมพ์เลเซอร์ขาวดำ เพิ่มจาก 27.7% เป็น 32.6% เป็นอันดับ 2 ในตลาด

จากความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นได้ว่า แม้บริษัทจะไม่ได้รุกตลาดมากนัก แต่ยังสามารถเติบโตได้เพิ่มขึ้น และยังคงครองความเป็นผู้นำอันดับ 1 ใน 3 กลุ่มสินค้าดังกล่าว

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา จากผลวิจัยทางการตลาดของ GFK ยังพบว่า ในปีที่ผ่านมา บราเดอร์สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือนิวเจนมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มอายุระหว่าง 25-35 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อ ทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น

ทั้งหมดนี้ เป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความร่วมสมัย โดดเด่นด้วยนวัตกรรมและมีผลิตภัณฑ์ตอบสนองทุกความต้องการลูกค้า ทุกกลุ่มวัย ซึ่งจะเป็นรากฐานในการขยายตลาดต่อไปในอนาคต

สำหรับในปีนี้ บราเดอร์ จะมุ่งเน้นกิจกรรมทางการตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อต่อยอดความสำเร็จ จากการสร้างการรับรู้แบรนด์ โดยจะเพิ่มสัดส่วนการโฟกัสไปที่ตลาดกลุ่มองค์กร เพราะเป็นกลุ่มที่ยังมีโอกาสเติบโตได้มาก พร้อมทั้งวางเป้าหมายขึ้นเป็นผู้นำในทุกกลุ่มสินค้าที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ

ดังนั้นในปีนี้ บริษัทจะเน้นทำการตลาดในกลุ่ม B2B (Business to Business) มากขึ้น เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าองค์กรและราชการ รวมถึงมุ่งเน้นการให้บริการด้านการขายแบบครบวงจร (Total Solution) รวมไปถึงการกำจัดวัสดุการพิมพ์ที่ใช้แล้วแบบรักษ์โลกต่อเนื่องตลอดปี ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน (Sustainability)

ความคาดหวังของลูกค้า หัวใจการบริการ

อีกกลยุทธ์สำคัญของบราเดอร์คือ การบริการ ตั้งแต่การขายไปจนถึงการดูแลหลังการขาย โดยนำความคาดหวังของลูกค้า มาเป็นหัวใจของการให้บริการ และเชื่อมโยงการให้บริการอย่างครบวงจร มีระบบการจัดเก็บข้อมูลการเข้ารับบริการ ทำให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาที่ทำให้เครื่องไม่สามารถใช้งานได้อย่างตรงจุด รวมถึงการมีช่องทางการให้บริการ Pre Sales และ Post Sales ที่ครบทั้งทุกด้าน

นอกจากนี้ ยังมีการให้ข้อมูลผ่าน Call center, E-mail, Facebook, Live Chat และ Chatbot ( ผ่านทาง Web Site หรือ Line OA Brother Thailand ) รวมทั้งการให้บริการผ่านศูนย์บริการของ บราเดอร์ ทั้ง 4 แห่ง และ Authorized Service Center ทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด

บราเดอร์ได้พัฒนาช่องทางเหล่านี้ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงให้คำปรึกษา เพื่อให้ลูกค้าใช้สินค้าของ บราเดอร์ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และจะมีการประเมินความพึงพอใจ ( NPS ) ทุกครั้งหลังจากให้บริการ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงการบริการต่อไป

ที่ผ่านมา บราเดอร์ ยังเป็นผู้นำในด้าน Chatbot โดยมีการใช้งานอยู่ 2 ตัว คือ น้องแคร์ (N’Care) ที่ให้บริการตอบคำถามทั้งก่อนและหลังการขาย ซึ่งสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

Brother 01 4

นอกจากนี้ ยังมี มิสเตอร์แคร์เออร์ (Mr. Carer) สำหรับศูนย์บริการแต่งตั้ง ในการตอบปัญหาด้านเทคนิค การซ่อมบำรุง และการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งยังสามารถประมาณค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการซ่อม และอะไหล่ต่างๆ ได้ทันที เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของลูกค้าในการซ่อม ซึ่ง Chatbot นี้ จะทำงานให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากการให้บริการที่เป็นเลิศแล้ว เรายังให้ความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อม โดยที่ผ่านมา บราเดอร์ ได้ปรับปรุงการทำงานตามมาตรฐาน ไอเอสโอ 14001 หรือระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องมีมาตรฐานระดับสากล ซึ่งได้ทำต่อเนื่องมา 6 ปีแล้ว และจะทำต่อไป

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้ทำการยกระดับสำนักงาน โดยผ่านการทำมาตรฐาน Green Office อันเกิดจากความมุ่งมั่นในการดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ Sustainable Development Goals ที่ครอบคลุมระยะเวลาตั้งแต่ปี 2563-2593 โดยมุ่งเน้นใน 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วย เพิ่มการหมุนเวียนทรัพยากรสูงสุด ส่งเสริมสังคมที่ไร้คาร์บอนไดอ๊อกไซด์ และผลลัพธ์สุทธิที่เป็นบวกในระบบนิเวศน์ ผ่านนโยบาย Environmental Vision 2050

การดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้บราเดอร์ได้รับเหรียญทองจากการประเมินของสำนักงานสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Office) ระดับดีเยี่ยม ตั้งแต่ปี 2564 ทั้งหมดล้วนเป็นการดำเนินการตามพันธสัญญาสากลที่ บราเดอร์ ยึดถือมาโดยตลอดคือความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนท้องถิ่นที่บราเดอร์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง

ปี 2567 บราเดอร์ ยังคงมุ่งหน้าที่จะยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ การให้บริการ การตอบแทนสู่สังคม เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าสูงสุด และเกิดความภักดีต่อแบรนด์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo