CEO INSIGHT

‘ยงสงวน’ ค้าปลีกท้องถิ่นเมืองอุบล ฉีกทุกข้อจำกัดค้าปลีก ‘2 แบรนด์ราคาเดียว’

‘ยงสงวน’ ค้าปลีกท้องถิ่นเมืองอุบล ผงาดสู้ยักษ์โมเดิร์นเทรด จ่ากโชห่วยเล็กๆ สู่ช้อปปิ้งมอลล์ มินิมาร์ท พร้อมก้าวข้ามข้อจำกัด ดันแนวคิด 2 แบรนด์ราคาเดียว

การต่อสู้ของธุรกิจค้าปลีกท้องถิ่น ที่ต้องต่อกรกับยักษ์ใหญ่ ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจยิ่ง โดยเฉพาะยิ่ง รายที่อยู่มานาน และก่อร่างสร้างตัวจากธุรกิจเล็ก จนสามารถผงาดขึ้นมาแข่งขันได้อย่างแข็งแรง ในยุคที่สมรภูมิค้าปลีกแข่งขันอย่างดุเดือดเลือดพล่าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ยงสงวน ค้าปลีกท้องถิ่นเมืองอุบล

ประกอบ ไชยสงคราม

เปิดตำนาน 65 ปี ยงสงวน จวบจนปัจจุบัน

ยงสงวน ก่อกำเนิดขึ้นในปี 2498 จากจุดเริ่มต้นร้านโชห่วย 1 คูหา 2 ชั้น โดยรุ่นแรก “คุณพ่องี่เต็ก แซ๋โค้ว” และ “คุณแม่เง็กเนย ไชยสงคราม” โดยร้านแรก  ตั้งอยู่บนถนนยุทธภัณฑ์ ตรงกันข้ามกับโรงหนังกลาง ใช้ชื่อร้านว่า “โค้วย่งง้วน”

จนกระทั่งในปี 2500 โค้วย่งง้วน ได้ย้ายร้านมาตั้งอยู่ที่มุมถนนพรหมเทพ ขยับขยายสู่ร้าน 2 คูหา ซึ่งต่อมาในปี 2503 ได้เกิดเพลิงไหม้ ทำให้ร้านโค้วย่งง้วน เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก และเปลี่ยนทำเลมาเป็นร้านใหม่ที่ ถนนพรหมเทพ จากนั้นในปี 2519 ได้ย้ายร้านอีกครัั้งมาที่ 77-81 ถนนพรหมเทพ เป็นร้านขนาด 3 คูหาและต่อมาได้เปลี่ยนชื่อร้านเป็น “ยงสงวน” ในปี 2525

ก้าวเดินของ ยงสงวน พลิกผันสู่ก้าวที่ใหญ่ขึ้นในปี  2533 เมื่อเข้าประมูลสิทธิการก่อสร้างได้ และเปลี่ยนสู่ธุรกิจห้างสรรพสินค้า ภายใต้ชื่อ “ยงสงวน ช้อปปิ้งมอลล์” โดยมี คุณกำพล และคุณมลิวัลย์ ไชยสงคราม เป็นผู้บริหาร

จนถึงปัจจุบัน ปัจจุบัน ยงสงวนกรุ๊ป อยู่ภายใต้การบริหารงานของเจน 3 ตระกูลไชยสงคราม ของสองพี่น้องคือ ประกิจ และ ประกอบ ไชยสงคราม ที่ช่วยกันสานต่อธุรกิจครอบครัว ให้เติบโตอย่างแข็งแรง จนสามารถขยายบริษัทในเครือ จากเดิมที่มีเพียง ห้างหุ้นส่วนจำกัด ยงสงวนช้อปปิ้งมอลล์ แตกอีก 2 บริษัท คือ บริษัท ยงสงวนกรุ๊ป จำกัดและ บริษัท สหรุ่งธนเกียรติอุบล จำกัด

เซฟแลยด์1

ภายใต้การบริหารจากรุ่นแรก สู่รุ่น 3 ปัจจุบัน ธุรกิจค้าปลีกในเครือ ยงสงวน มีกิจการรวม 9 สาขา ได้แก่

  • ยงสงวนช้อปปิ้งมอลล์ ต้ังอยู่บนถนนพรหมเทพ (ปี 2535)
  • ยงสงวนมินิมาร์ท สาขาถนนเทพโยธี (ปี 2537)
  • ยงสงวนมินิมาร์ท สาขากม.0 ตรงข้ามโรงเรียนอุบลวิทยาคม(ปี 2538)
  • ยงสงวนเซฟแลนด์ สาขาชยางกูร (4 พฤศจิกายน 2539)
  • am pm สาขาตลาดบ้านคู่ (ปี 2540)
  • ยงสงวนเซฟแลนด์ สาขาแจ้งสนิท (9 สิงหาคม 2541
  • ยงสงวนมินิมาร์ท สาขาวารินทร์ (ปี 2542)
  • ยงสงวนมินิมาร์ท สาขาศีรษะเกษ (ปี 2543)
  • ยงสงวนกรุ๊ป ได้เปิดศูนย์รวมสินค้าอุปโภค บริโภคแห่งใหม่ ซึ่งเป็นสาขาที่ 9 ตั้งอยู่บนถนนอุบล-วาริน บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ ในวันที่ 30 สิงหาคม 2543 เป็นต้นมา

ฉีกข้อจำกัด ผนวก 2 แบรนด์ราคาเดียว

ประกอบ ไชยสงคราม ผู้บริหาร ยงสงวนกรุ๊ป เล่าถึงก้าวต่อไปของ  ยงสงวน ไว้อย่างน่าสนใจว่า ปัจจุบันกลุ่มยงสงวนมีธุรกิจ 2 รุปแบบคือ ค้าส่งในชื่อ ยงสงวน และธุรกิจคอนวีเนี่ยนสโตร์ ใช้ชื่อ เซฟแลนด์ ซึ่งค้าส่งมี 1 สาขา ส่วนเซฟแลนด์ ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 22 สาขา

ลด

ในฐานะเจน 3 ของตระกูล ประกอบ ตั้งใจสานต่อธุรกิจครอบครัว ให้เจริญก้าวหน้า โดยก้าวย่างที่น่าสนใจคือ แนวคิดที่จะควบรวมกิจการทั้ง 2 ส่วน คือ ค้าส่ง และค้าปลีก เข้าด้วยกัน ด้วบการทำราคาสินค้า ทั้งสองรูปแบบให้เป็นราคาขายส่ง โดยตั้งเป้าต้องมีราคา เท่ากัน หรือถูกกว่าคู่แข่ง อย่างค้าปลีกรายใหญ่ เพื่อดึงลูกค้ากลับเข้ามาใช้บริการ

“ยอมรับว่า ที่ผ่านมา ยงสงวน เสียลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เช่น กลุ่มคุณแม่ไป เนื่องมาจากการเข้ามาเปิดสาขาของค้าปลีกรายใหญ่ก่อนหน้า ดังนั้น การวางกลยุทธ์ 2 ร้านค้า ราคาเดียวกัน จะทำให้สามารถแข่งขันได้ต่อไป โดยทั้งร้าน ยงสงวน และ เซฟแลนด์ จะจำหน่ายสินค้าในราคาเท่ากัน จากเดิมที่ ยงสงวนขายราคาขายปลีก ส่วนเซฟแลนด์ ขายราคาส่ง”ประกอบ กล่าว

ก้าวใหญ่รุกสู่บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ

อีกก้าวสำคัญของ ยงสงวน ภายใต้การนำพาของทายาท รุ่น 3 คือ  การทำให้ ยงสงวน สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด นั่นคือ การนำบริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใน 5 ปี นับจากนี้

“เป้าหมายการเข้าตลาดฯ ทำให้ ยงสงวน ต้องมีรายได้ในอีก 5 ปี นับจากนี้ ไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่ธุรกิจในเครือ มีรายได้อยู่ที่ปีละ 2,700 ล้านบาท ซึ่งเชื่อมั่นว่า เป็นไปได้”ประกอบกล่าว

ประกอบ1

ส่วนสาเหตุที่ปักหมุดเข้าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ประกอบเปิดใจว่า ไม่ได้ต้องการเงินทองมากมายจากการเข้าตลาดฯ แต่เป้าหมายสูงสุดคือ ต้องการให้พ่อและแม่ สบายใจว่า ธุรกิจที่สร้างมากับมือ จะสามารถเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง ไร้ปัญหา และทุกคนในครอบครัว จะเป็นเจ้าของธุรกิจร่วมกัน รวมทั้งเป็นธุรกิจที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวอุบลได้

ขณะที่แผนการขยายธุรกิจ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่วางไว้ ทำให้วางแผนงานในช่วง 2 ปีนับจากนี้ จะขยายสาขา เซฟแลนด์ เพิ่มอีกอย่างน้อยออกไป 4-5 สาขา ในอำเภอใกลเคียง เช่น อำเภอเดชอุดม ที่กำลังจะกลายเป็นจังหวัดใหม่ในเร็วๆ นี้

สำหรับ หัวใจสำคัญ ที่ทำให้ค้าปลีกท้องถิ่น อยู่รอดได้ คือ ต้องมีความซื่อสัตย์ ทั้งต่อตนเองและลูกค้า ใช้ความเป็นคนบ้านนอก ไร้เดียงสา ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ทำธุรกิจด้วยความจริงใจ นึกถึงใจเขา ใจเรา เห็นอกเห็นใจคนอื่น ก็จะสามารถผ่านพ้นวิกฤติได้ไม่ยาก

ยงสงวน

และ ในฐานะคนอุบลโดยกำเนิด ประกอบ และ ยงสงวนกรุ๊ป ยังให้ความสำคัญกับการตอบแทนบ้านเกิด ด้วยการจัดตั้ง “อุบลแฟมิลี่” ซึ่งเป็นกลุ่มที่รวมตัวกัน เพื่อทำกิจกรรมตอบแทนสังคมในรูปแบบต่าง ๆเช่น การจัดงานวิ่งเพื่อการกุศล ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เขาและครอบครัวชื่นชอบเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งนำรายได้ ไปทำประโยชน์ในสถานที่ต่าง ๆ ของจังหวัด

เมื่อถามถึงจุดแข็งของ ยักษ์ค้าปลีกท้องถิ่น ที่สามารถปรับตัวและอยู่รอดได้ ประกอบมองว่า สิ่งสำคัญอยู่ที่ การมีทายาทรุ่น 2 รุ่น 3 เข้ามารับช่วงต่อธุรกิจมากขึ้น ซึ่งทายาทเจนใหม่ ๆ เหล่านี้ หลายคนจบการศึกษาระดับสูง ทำให้สามารถมองทิศทางการแข่งขัน และปรับตัวรับกับการแข่งขันได้รวดเร็วกว่าคนรุ่นก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo