CEO INSIGHT

‘ค้าปลีกลำพูน’ เล็กแต่ดุ ‘แจ่มฟ้า’ ชู ‘ลดไซส์-ราคาถูก’ หยัดยืนสู่รุ่น 3

จังหวัดลำพูน ถือเป็นจังหวัดรองขนาดเล็ก ด้วยความที่ติดกับเชียงใหม่ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีการเติบโตทุกด้าน ทำให้การลงทุนมักข้ามลำพูนไปที่เชียงใหม่เป็นส่วนใหญ่ แต่ในปัจจุบัน ลำพูนกำลังเติบโตจากการขยายตัวของภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เนื่องจากยังมีพื้นที่สำหรับตั้งโรงงาน นิคมอุตสาหกรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

แม้ที่ผ่านมา ลำพูนจะเป็นจังหวัดที่มักถูกมองข้าม แต่สำหรับในภาคธุรกิจค้าปลีกแล้ว กลับต่างออกไป เพราะเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีค้าปลีกรายใหญ่จากส่วนกลางเข้าไปปักหลักขยายสาขา ไม่ว่าจะเป็น บิ๊กซี, เทสโก้ โลตัส และแม็คโคร ทำให้ยักษ์ท้องถิ่นต้องปรับตัวรับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ

Picture3

หนึ่งในยักษ์เจ้าถิ่นค้าปลีกของจังหวัดลำพูนคือ “แจ่มฟ้าพลาซ่า”  ที่มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันเริ่มต้นธุรกิจ จนกระทั่งปัจจุบัน ที่มีทายาทรุ่นที่ 3 (เจน3) เข้ามาบริหารก็ยังคงให้ความสำคัญกับการปรับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จนแตกธุรกิจค้าปลีกออกไปถึง 3 รูปแบบ คือ ห้างสรรพสินค้าแจ่มฟ้า, แจ่มฟ้าเซฟมาร์ท (ซูเปอร์มาร์เก็ต)และ แจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ แหล่งช็อปปิ้งครบวงจร ที่มีทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต ดีพาร์ทเมนต์สโตร์ ศูนย์อาหารและสวนสนุก และโรงภาพยนตร์ 4 โรง

นายแพทย์ณัฐพล วงศ์มณีรุ่ง หรือคุณหมอวิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แจ่มฟ้าเซฟมาร์ท จำกัด นับเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารเลือดใหม่ที่เข้ามาช่วยดูแลบริหารธุรกิจของครอบครัว พร้อมทั้งวางเป้าหมายนับจากนี้ จะขยายสาขา “แจ่มฟ้าเซฟมาร์ท“อย่างน้อยปีละ 2 สาขา ใช้งบลงทุนสาขาละ 3-5 ล้านบาท โดยจะขยายอาณาจักรไปยังจังหวัดใกล้เคียง พร้อมทั้งวางตั้งใจว่าต้องสามารถเปิด แจ่มฟ้าเซฟมาร์ทได้ถึง 20 สาขา จากปัจจุบันมี 13 สาขา กระจายอยู่ในจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่

หมอวินเล่าว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจครอบครัว มาจากรุ่นอากง “ทรวง หุ้นมหัทธนกุล” ที่เปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้า ตามด้วยการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปมาขาย ซึ่งในสมัยนั้นต้องลงมาซื้อที่กรุงเทพฯเพื่อไปขายที่ลำพูน ต่อมาในปี 2495 จึงขยับขยายสู่การเปิดร้านภายใต้ชื่อ “แจ่มฟ้าอาภรณ์” เป็นตึกแถว 2-3 คูหา ซึ่งกิจการก็เติบโตดี แต่เมื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน หันไปนิยมซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปมากกว่าสั่งตัด ทำให้มองหาธุรกิจใหม่เข้ามาเสริม

DSC04937

จุดนี้เองที่นำไปสู่การเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตครั้งแรกของแจ่มฟ้า ควบคู่กับการนำเสื้อผ้าสำเร็จรูปเข้ามาจำหน่ายในปี 2526 โดยเปิดเป็นดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ภายใต้ชื่อ “แจ่มฟ้าพลาซ่า” ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณแม่และคุณพ่อของหมอวิน คุณอัญเชิญ วงศ์มณีรุ่ง และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประสาร วงศ์มณีรุ่ง ทายาทรุ่นที่ 2 เข้ามาสืบทอดกิจการต่อ

แจ่มฟ้า ยังเผชิญจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ คือ การรุกไล่ของผู้ประกอบการค้าปลีกจากส่วนกลาง เข้ามาเปิดสาขาในจังหวัดลำพูนมากขึ้น ในรุ่นที่ 2 ของครอบครัว จึงตัดสินใจปรับตัวรับมือการแข่งขัน ด้วยการขยายสาขาเพื่ม เพื่อให้เช้าถึงลูกค้ามากขึ้น

แต่ต้องยอมรับว่า เมื่อมีจำนวนสาขามากขึ้น ปัญหาที่ตามมาคือ การดูแลได้ไม่ทั่วถึง เกิดปัญหาในด้านการขายและการให้บริการ จึงทำให้ คุณหมอวิน ตัดสินใจลาจากอาชีพหมอ เพื่อเข้ามาช่วยดูแลธุรกิจครอบครัว

DSC04935

จากวิสัยทัศน์ของคนรุ่นใหม่ ที่มองว่า การขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องมีคลังสินค้า โลจิสติกส์ และระบบเข้ามารองรับ จึงลงทุนกว่า 80 ล้านบาท ก่อสร้างสร้างคลังสินค้าเพื่อรองรับการขยายสาขาใหม่ๆ ในอนาคต รวมถึงการขยายรูปแบบธุรกิจค้าปลีกสู่ “แจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์” เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าและการขยายตัวของจังหวัดลำพูน โดยใช้เงินลงทุนกว่า 300 ล้านบาท มีทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค แฟชั่น ร้านอาหาร โรงหนัง และสวนสนุก ในพื้นที่รวมกว่า 14000 ตร.ม.

ขณะเดียวกัน ยังได้ปรับขนาดสาขาเจ่มฟ้าเซฟมาร์ท จากเดิมที่ต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ตารางเมตร เหลือเพียง 300 ตารางเมตร เพื่อให้สามารถขยายสาขาได้เร็วขึ้น ด้วยต้นทุนที่ลดลง จนสามารถขยายสาชาได้ถึง 13 สาขาในปัจจุบัน

“การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในจังหวัดลำพูน ถือว่ารุนแรง เพราะมาครบทั้ง บิ๊กซี, แม็คโคร และ เทสโก้ โลตัส ซึ่งเราในฐานะค้าปลีกท้องถิ่น ก็ต้องสู้ทุกวิถีทาง เพื่อให้บริการที่ดีที่สุดกับลูกค้า และให้สามารถยืนหยัดแข่งขันต่อไปได้”

DSC04945

จุดแข็งของ แจ่มฟ้ากรุ๊ป ตือ การเน้นนำสินค้าที่ดี ราคาถูกและการบริการที่ประทับใจ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งสำคัญของแจ่มฟ้าเซฟมาร์ท ที่สามารถยึดใจลูกค้าไว้ได้ ใช้ความเป็นโลคอลที่รู้ใจคนท้องถิ่นด้วยกัน รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วพยายามตอบสนองให้ตรงจุด

ปัจจุบันการบริหารงานใน แจ่มฟ้ากรุ๊ป มีคุณพ่อและคุณแม่ของหมอวินที่ยังบริหารอยู่ และยังมีทายาทรุ่นที่ 3 ของครอบครัว ซึ่งเป็นน้องสาวอีก 2 คน คือ ภญ.ชญาดา ธินรุ่งโรจน์ และ ศิรินทร์ญา วงศ์มณีรุ่ง เข้ามาช่วยบริหารงาน โดยดูแลในส่วนจัดซื้อ และคลังสินค้า

เมื่อถามถึงมุมมองของธุรกิจค้าปลีกในอนาคต หมอวิน สะท้อนให้ฟังว่า ธรกิจค้าปลีกยังมีช่องว่างยังสามารถขยายสาขาเข้าไปในจุดที่ค้าปลีกรายใหญ่ไปไม่ถึงหรือมองไม่เห็น ซึ่งยังมีอีกมาก รวมไปถึงการขยายตัวเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ ที่จะเป็นการเติมเต็มตอบสนองผู้บริโภคยุคใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน๋ โดยปีนี้ แจ่มฟ้ายังคงเติบโตได้ถึง 10% จากรายได้รวมกว่า 1,000 ล้านบาท

DSC04959

หมอวิน ปิดท้ายว่า สิ่งสำคัญของการสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจคือ ต้องตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ ภายใต้สโลแกนที่ว่า “ถูกจริง ประทับใจ ไปแจ่มฟ้า”

Avatar photo